“ไอซ์ รักชนก” โดนศาลสั่งจำคุก 6 ปี ไม่รอลงอาญา คดีม. 112-พ.ร.บ.คอมพ์!! ล่าสุดได้ประกันแล้ว

ศาลสั่งจำคุก ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล “ไอซ์ รักชนก” ในคดี มาตรา 112 และ พรบ.คอมพ์ โดยโทษจำคุกไม่รอลงอาญา 

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีดูหมิ่นสถาบันหมายเลขดำ อ.683/2565 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.รักชนก ศรีนอก หรือ ไอซ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล เป็นจำเลยในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา3, 14 กรณีเมื่อระหว่างวันที่ 18 ก.ค.-9 ส.ค.2564 จำเลย โดยในวันนี้ น.ส.รักชนก จำเลยเดินทางมาศาล มี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำทีม ส.ส.พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะทนายความ เดินทางมาที่ศาลอาญา

จากนั้นศาลพิเคราะห์ คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายที่นำสืบหักล้างแล้ว เห็นว่าฝ่ายโจทก์มีพนักงานสอบสวนและผู้ที่เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ซึ่งเบิกความไปตามจริง ไม่เคยรู้จักจำเลยมาก่อน จึงไม่มีเหตุที่จะเบิกความกลั่นแกล้งใส่ร้ายจำเลยให้ต้องรับโทษ รวมทั้งพยานหลักฐานอื่นๆ ก็ยืนยันจากข้อเท็จจริงว่า จำเลยเป็นเจ้าของบัญชีทวิตเตอร์จริง พยานหลักฐานโจทก์มีนำหนักน่าเชื่อถือ

น.ส.รักชนก ศรีนอก หรือ ไอซ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล

ส่วนที่จำเลยให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดีมาโดยอ้างว่า ไม่ได้กระทำผิด โดยไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบโทรศัพท์มือถือของจำเลยเพื่อหาข้อเท็จจริง และที่จำเลยอ้างว่า มีความยึดถือการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขนั้น มีข้อพิรุธและความขัดแย้งของตัวเอง ไม่ขวนขวายหาข้อเท็จจริงกับแนวทางข้อต่อสู้ของจำเลยมีน้ำหนักน้อย ไม่น่าเชื่อถือ ผิดวิสัย ทั้งยังลงภาพและถ้อยคำ”แซะ” สถาบันด้วย เห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริงตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฯ เป็นความผิดหลายกรรมให้ลงโทษทุกกรรมตามความผิด

โดยพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ให้ลงโทษตาม มาตรา 112 อันเป็นบทหนักสุด รวม 2 กระทง จำคุกกระทงละ 3 ปี รวมจำคุก6 ปี ไม่รอลงอาญา

ภายหลังฟังคำพิพากษา น.ส.รักชนกยังมีสีหน้ายิ้มแย้มและถูกพาไปห้องควบคุมตัว ขณะนี้อยู่ในระหว่างการยื่นประกันตัว โดยนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค ใช้ตำแหน่ง สส. และเงิน 3 แสนบาท เป็นหลักประกัน

ล่าสุดมีรายงานว่า ศาลอาญา อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว นางสาวรักชนก ศรีนอก หรือไอซ์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในคดีหมายเลขดำ อ 683/2565 ความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 วงเงิน 500,00 บาท แบ่งเป็นเงินสด 300,000 บาท ตำแหน่ง สส.ของนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล 200,000 บาท โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยกระทำการหรือร่วมกิจกรรมในลักษณะเดียวกันกับข้อหาตามคำฟ้อง หรือมีพฤติการณ์ใด ๆ ในข้อหาหรือลักษณะเดียวกัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *