ที่สุดของปี! หนัง ‘สัปเหร่อ’ แห่งจักรวาลไทบ้าน แรงไม่หยุด!! พารายได้ทะลุ 300 ล้าน

ถือเป็นหนังไทยม้ามืดที่มาเหนือความคาดหมาย แม้แต่ตัวผู้กำกับเองยังตกใจกับความแรงอย่างต่อเนื่องของหนัง “สัปเหร่อ” ผลงานล่าสุดจาก ‘จักรวาลไทบ้าน’ ฝีมือกำกับของ ต้องเต ‘ธิติ ศรีนวล’ ที่เข้าฉายเพียงสัปดาห์ที่ 2 ก็พาตัวเลขรายได้จากการฉายทั่วประเทศพุ่งทะยานเกิน 300 ล้านบาทไปแล้ว!

กลายเป็นหนังไทยเรื่องแรกของปีนี้ที่มีกระแสปังสุดในทุกสถิติ สำหรับหนังเรื่องใหม่แห่งจักรวาลไทบ้าน “สัปเหร่อ” ที่ขายแนวสยองขวัญ-ตลก ปนดราม่า แต่ยังคงความฮาแทรกอยู่อันเป็นซิกเนเจอร์ของภาพยนตร์ในจักรวาลไทบ้าน  โดยหนังสัปเหร่อ เข้าโรงฉายไปเมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา แต่สร้างสถิติการบอกต่อแบบปากต่อปากในโลกโซเชี่ยล จนสร้างปรากฎการณ์กวาดรายได้ทะลุ 200 ล้านบาท ภายใน 11 วันแรกที่เข้าฉาย กระทั่ง “ต้องเต-ธิติ ศรีนวล” ผู้กำกับยังแทบไม่เชื่อว่ามันคือเรื่องจริง เขาถึงกับโพสต์เฟซบุ๊คขอบคุณคนดูและทีมงานว่า

“ขอบคุณมากๆ นะครับ ขอบคุณจากใจจริงๆ ขอบคุณคนดูมากๆ นะครับ ขอบคุณทีมงานทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลังขอบคุณทุกๆ คนที่มีส่วนร่วมกับหนังเรื่องนี้นะครับ ขอบคุณทุกคนที่ให้คำแนะนำให้กำลังใจและคอยซัพพอร์ตกันและกันนะครับ เราทำได้แล้ว เราทำได้แล้วครับทุกคน มันคือเรื่องจริงใช่ไหมครับ ผมไม่ได้ฝันไปใช่ไหมครับ #สัปเหร่อ ฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์”

แต่ความปังยังไม่ยอมแผ่ว หลังจากเข้าสู่สัปดาห์ที่สอง รายงานตัวเลขรายได้ล่าสุดของวันที่ 18 ตุลาคม 2566 หนังสัปเหร่อสามารถทุบทุกสถิติหนังไทยในปีนี้ไปด้วยรายได้ทั่วประเทศมากกว่า 300 ล้านบาทแล้ว!

ต้องเต ธิติ ผู้กำกับ

ด้าน ‘ต้องเต’ ผู้กำกับสุดอินดี้ ถึงกับต้องโพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ต้องเต ต้องเต ธิติ  อีกรอบว่า “ขอบคุณหลายๆ เด้อครับ ผมขอบคุณอีหลี หนังมันเดินทางมาไกลเกินฝันหมู่เฮาแฮง มันเกิดขึ้นได้เพราะมีแฟนคลับทุกคนที่ค่อยสนับสนุน คอยเป็นกำลังใจให้หมู่เฮา ขอบคุณทุกท่านจากใจจริงครับ”

ความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่องนี้นอกจากทุบสถิติหนังไทยที่ทำรายได้ทะลุ 100 ล้านบาทได้เร็วที่สุดในปี 2566 ยังคาดว่าน่าจะเป็น “หนังไทยเรื่องแรกและเรื่องเดียวของปีนี้” ที่ทำรายได้มากที่สุดคือเกิน 300 ล้านบาท และมีทีท่าว่าตัวเลขรายได้จะยังพุ่งต่อเนื่องไปได้อีกด้วย

ถือเป็นความสำเร็จของชาวไทบ้านภาคอีสานที่สามารถขาย “ซอฟท์ พาวเวอร์” ได้อย่างเนียนๆ ในขณะที่ภาครัฐพยายามนักหนา ทั้งทุ่มงบประมาณระดมสมองเพื่อคิดหาทางขายอะไรไทยๆ ให้ได้ปังๆ สักที แต่คนหนุ่มสาวรุ่นใหม่กลับขายซอฟ พาวเวอร์ กันแบบชิลๆ ตั้งแต่ข้าวเหนียวมะม่วง ลูกชิ้นยืนกิน จนมาถึงความ “ไทบ้าน” อย่างที่ ต้องเต-ผู้กำกับสุดอินดี้คนนี้เสนอขายความซื่อๆ เรียลๆ สไตล์อีสานบ้านเฮาแบบ ‘ไม่ต้องพยายาม’ ปรุงแต่งให้มากมาย แต่กลับประสบความสำเร็จอย่างน่าชื่นชม

เรื่องย่อ

“สัปเหร่อ” เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านโนนคูณในจักรวาลไทบ้าน เล่าถึงชีวิต “เจิด” เด็กหนุ่มวัย 25 ปีที่เรียนจบกฎหมาย 7-8 ปี มีพ่อทำอาชีพ สัปเหร่อ เขาหวังจะไปสอบเป็นทนายหรือปลัดอำเภอ แต่ต้องมาช่วยพ่อเป็นสัปเหร่อ เพราะพ่อมีอาการป่วยจนต้องมาช่วยพ่อทำงาน แต่ลังเลเพราะเกิดเป็นคนที่กลัวผีมากๆ และต้องมาทำงานกับศพ

“เซียง” อกหักจากคนรักและพยายามบวชเพื่อลืมแฟนเก่า “ใบข้าว” แต่สุดท้ายต้องมาเจ็บปวดเพราะใบข้าวตาย เขาทำใจไม่ได้จึงหาวิธีที่จะเจอกับใบข้าวในโลกหลังความตาย จึงเรียนรู้และศึกษาทฤษฎีต่างๆ เกี่ยวกับการเจอคนที่ตายไปแล้ว และได้ไปปรึกษา “พ่อเจิด” ที่รอการทำพิธีถอดจิตไปโลกความฝันสามารถเจอคนที่ตายแล้วได้ พ่อเจิดมีข้อแลกเปลี่ยนในการทำพิธีให้โดยเซียงต้องมาช่วยเจิดทำงานสัปเหร่อ เพราะเจิดเป็นคนที่กลัวผีมากๆ และต้องมาทำศพแทนพ่อ เซียงเป็นคนสุดท้ายที่พอจะได้ทำพิธีถอดจิตให้ก่อนตาย สุดท้ายทุกอย่างมีเวลาของมัน มันคือธรรมชาติของความจริง ทุกคนเรียนรู้และเข้าใจการยื้อ กับการต้องสูญเสียคนที่รักไป

https://www.youtube.com/watch?v=itzLNKmpPlQ

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *