ราชทัณฑ์ปล่อยตัว “เปรมชัย” ลดโทษจำคุก-ไม่ต้องใส่กำไล EM

กรมราชทัณฑ์ แจงเหตุปล่อยตัว “เปรมชัย” พร้อมลดวันต้องโทษจำคุก และไม่ให้ใส่กำไลอีเอ็ม เพราะป่วยโรคเบาหวาน แต่ยังอยู่ภายใต้เงื่อนไขคุมประพฤติ

กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก หลังมีข่าวสะพัดว่าจะมีการปล่อยตัวนายเปรมชัย กรรณสูต จำเลยคดีล่าเสือดำ ออกจากเรือนจำทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ก่อนกำหนด
โดยกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาวินิจฉัยลดวันต้องโทษจำคุก มีมติอนุมัติปล่อยตัว/ลดวันต้องโทษจำคุก ในวันที่ 17 ตุลาคม 2566 จำนวน 113 คน ซึ่งมีนายเปรมชัย รวมอยู่ด้วย โดยจะพ้นโทษในวันที่ 7 ธันวาคม 2566 แต่เนื่องจากนายเปรมชัย มีปัญหาสุขภาพตรงบริเวณข้อเท้าจากโรคเบาหวาน จึงมีมติเห็นควรไม่ให้ใช้กำไลอีเอ็ม แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขคุมความประพฤติต่อไป
ส่วนบรรยากาศหน้าเรือนจำอำเภอทองผาภูมิ ได้มีรถ 2 คัน เข้าไปจอดหน้าเรือนจำ โดยมีเจ้าหน้าที่บริษัท อิตาเลียนไทยฯ จำนวนหนึ่ง รวมทั้งนายวิฑูรย์ ยิ้มพราย คนสนิทของนายเปรมชัย ร่วมเดินทางมาด้วย ต่อมาในช่วงเวลา 15.30 น. (ของวันที่ 17 ต.ค.66) ได้มีเจ้าหน้าที่บริษัทฯ พร้อมด้วย นายวิฑูรย์ คนสนิทของนายเปรมชัย ช่วยกันพยุงตัวเดินออกมาจากประตูเรือนจำ ไปขึ้นรถบ้าน หรือรถนอน โดยเจ้าตัวไม่พูดอะไรกับสื่อมวลชน จากนั้นรถได้ขับออกจากเรือนจำ มุ่งหน้าไปโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ซึ่งมีการนัดหมายไว้ล่วงหน้าแล้ว เพื่อให้แพทย์ประจำตัวตรวจสุขภาพนายเปรมชัย
ทั้งนี้ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา นายเปรมชัย ได้ยื่นประกันตัวในชั้นศาล เพื่อต่อสู้คดี ตั้งแต่ศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกา โดยศาลชั้นต้น 19 มีนาคม 2562 พิพากษาจำคุกนายเปรมชัย 16 เดือน ไม่รอลงอาญา ต่อมาในเดือนธันวาคม 2562 ศาลอุทธรณ์เพิ่มโทษ สั่งจำคุกนายเปรมชัย 2 ปี 14 เดือน ไม่รอลงอาญา โดยให้ประกันตัว 1 ล้านบาท พร้อมติดกำไลข้อเท้า EM

ต่อมา วันที่ 13 มกราคม 2563 นายเปรมชัย เดินทางมายื่นคำร้องต่อศาล เพื่อขอถอดกำไล EM แต่ศาลไม่อนุญาต จนกระทั่งคดีมาถึงชั้นฎีกา วันที่ 8 ธันวาคม 2564 ศาลฎีกาพิพากษาจำคุกนายเปรมชัย 2 ปี 14 เดือน ชดใช้เงิน 2 ล้านบาท แต่ต่อมามีการแก้ไข พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 โดย พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2562 ให้ยกเลิกมาตรา 55 จึงมีการลดโทษจำคุกคนละ 8 เดือน คงเหลือจำคุกนายเปรมชัย 2 ปี 6 เดือน

ซึ่งหากนับระยะเวลาการจำคุกตั้งแต่วันพิพากษา คือ วันที่ 8 ธันวาคม 2564 นายเปรมชัย ก็จะพ้นจากเรือนจำประมาณวันที่ 8 มิถุนายน 2567 นี้.

 

ที่มา: สำนักข่าวไทย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *