“ก้าวไกล” ชนะขาดเลือกตั้งซ่อมระยอง ชาวเน็ตตั้งข้อสังเกตจุดเปลี่ยนการเมืองมีนัยยะ?

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.ระยอง เขต 3 แทนตำแหน่งที่ว่าง อย่างไม่เป็นทางการ เรียงลำดับตามคะแนน ดังนี้ อันดับ 1 นายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้คะแนน 39,296 คะแนน อันดับ 2 นายบัญญัติ เจตนจันทร์ พรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนน 26,376 คะแนน อันดับ 3 ร.ต.ต.เรืองชัย สมบัติภูธร พรรคแรงงานสร้างชาติ ได้คะแนน 881 คะแนน

จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 122,582 คน พบว่ามีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 69,284 คน คิดเป็นร้อยละ 56.52 บัตรดี 66,553 บัตร ร้อยละ 96.05 ส่วนบัตรเสีย 899 บัตร ร้อยละ 1.29 ขณะที่บัตรไม่เลือกผู้ใด 1,832 บัตร ร้อยละ 2.64

ส่วนการร้องเรียนการทุจริต และการร้องเรียนในเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ขณะนี้ ยังไม่มีเรื่องร้องเรียนและเรื่องร้องคัดค้านเกี่ยวกับการทุจริต หรือกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งแต่อย่างใด โดยกระบวนการหลังจากนี้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จ.ระยอง จะนำผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการไปยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันที่ 11 กันยายน เพื่อพิจารณาประกาศรับรองผลต่อไป

นายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ ผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมจ.ระยอง เขต 3 จากพรรคก้าวไกล

เช่นเดียวกับการเผยแพร่ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการจากเพจพรรคก้าวไกล ระบุว่า “จากการรวบรวมผลคะแนนอย่างไม่เป็นจาก กกต. เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าคุณโย พงศธร ศรเพชรนรินทร์ พรรคก้าวไกล เป็นผู้ชนะเลือกตั้งซ่อมระยอง เขต 3 อ.แกลง-เขาชะเมา ด้วยคะแนน 3.9 หมื่นคะแนน ต่อที่สอง 2.6 หมื่นคะแนน ถือว่าชนะขาด คงวางใจได้แล้ว

-ในหลายหน่วยเลือกตั้ง ในการเลือกตั้งใหญ่เราไม่ได้คะแนนนำ แต่ครั้งนี้กลับมาได้คะแนนนำ

-การเลือกตั้งซ่อมวันนี้ พรรคก้าวไกลได้คะแนนเพิ่มขึ้นประมาณ 1 หมื่นคะแนน เมื่อเทียบกับการเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566

-พรรคก้าวไกลสื่อสารตั้งแต่หาเสียงแล้วว่าผลการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นตัวสะท้อนอารมณ์ความรู้สึกของพี่น้องประชาชนทั่วประเทศว่าไม่พอใจกับสถานการณ์การร่วมรัฐบาลที่เป็นอยู่ และนี่จะเป็นบันไดขั้นแรกนำไปสู่การเลือกตั้งใหญ่ครั้งต่อไปที่พรรคก้าวไกลจำเป็นต้องชนะถล่มทลายให้ได้ เพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศ

ขอขอบคุณอาสาสมัคร ขอขอบคุณเพื่อน สส. พรรคก้าวไกล และขอขอบคุณความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชนทุกคน

-วันพรุ่งนี้-มะรืนนี้ วันจันทร์-อังคารที่ 11-12 กันยายน 2566 ขอเชิญพี่น้องประชาชนร่วมติดตามฟังก้าวไกลอภิปรายแถลงนโยบายคณะรัฐมนตรี

-วันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน 2566 ขอเชิญสมาชิกพรรคทุกคนร่วมประชุมวิสามัญพรรคก้าวไกล โดยทางพรรคจะประกาศรายละเอียดการลงทะเบียน รายละเอียดวันเวลาสถานที่อีกครั้ง เร็วๆ นี้”

อย่างไรก็ตามแม้ผลการนับคะแนนจะยังไม่เป็นทางการ แต่มีความเห็นจากโลกโซเชียลที่กล่าวถึงผลการเลือกตั้งซ่อมเขต 3 จ.ระยอง ในครั้งนี้อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะคะแนนที่ห่างกันระหว่าง ผู้ชนะอันดับ 1 และผู้ที่มาเป็นอันดับ 2 ที่ห่างกันมากแบบท่วมท้น โดยนายพงศธร ชนะ หมอบัญญัติ ถึง 12,830 คะแนน ซึ่งคะแนนครั้งนี้ (39,296 คะแนน) ได้คะแนนมากกว่าครั้ง นายนครชัย ขุนณรงค์ พรรคก้าวไกล จากการเลือกตั้งใหญ่เมื่อ พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งได้คะแนน 29,034 คะแนน อาจเป็นนัยยะสำคัญที่ส่งสัญญาณไปถึงการเมืองภาพใหญ่

และชัยชนะของพรรคก้าวไกลในครั้งนี้ ยังเป็นการชนะแบบถล่มทลายอีกครั้งในพื้นที่ภาคตะวันออก ซึ่งแต่เดิมเป็นพื้นที่ๆ มีพรรคการเมืองอย่างประชาธิปัตย์ ยึดฐานที่มั่นไว้อย่างเหนียวแน่น โดยเป็นชัยชนะทั้งในสนามการเลือกตั้งใหญ่เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา และการเลือกตั้งซ่อมซึ่งมีคะแนนห่างกันแบบท่วมท้น โดยหลายคนมองภาพถึงความตื่นตัวของประชาชนชาวระยอง และในอีกหลายพื้นที่ทั่วประเทศเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งเมื่อ พ.ค.ที่ผ่านมา และผลของการจับขั้วจัดตั้งรัฐบาลที่มีความสับสนก่อนหน้านี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *