เหยื่อ ‘แผ่นดินไหวโมร็อกโก’ พุ่งทะลุ 800 แล้ว นานาชาติร่วมแสดงความเสียใจ (มีคลิป)

ความคืบหน้ากรณีเกิดแผ่นดินไหว ขนาด 6.8 ริกเตอร์ เมื่อเวลา 23.11 น. วันที่ 8 ก.ย.2566 ตามเวลาท้องถิ่นของโมร็อกโก ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มต่อเนื่องมากกว่า 800 รายแล้ว ขณะที่นานาประเทศร่วมแสดงความเสียใจ และพร้อมช่วยเหลือ

วันนี้ (9 ก.ย.2566) สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ เปิดเผยว่า จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองมาร์ราเก็ซ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยว ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 72 กิโลเมตร และอยู่ที่ระดับความลึก 18.5 กิโลเมตร

รัฐมนตรีมหาดไทยโมร็อกโก ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติครั้งนี้ เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 820 คน บาดเจ็บ 672 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 205 คน และคาดว่าจำนวนอาจเพิ่มขึ้นอีก ขณะที่ทางการได้ร้องขอให้ประชาชนร่วมกันบริจาคโลหิตเพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ

เจ้าหน้าที่กู้ภัย ระบุว่า การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากถนนหลายสายได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ด้านผู้นำจากหลายประเทศและองค์กรต่าง ๆ ร่วมแสดงความเสียใจต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้น ทั้งผู้นำอินเดีย เยอรมนี ฝรั่งเศส รัสเซีย สเปน ตุรกี ยูเครน อิสราเอล ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป และองค์การสหประชาชาติที่ประกาศพร้อมให้ความช่วยเหลือ

สำหรับภัยพิบัติครั้งนี้ ถือเป็นเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในแอฟริกาเหนือ และในรอบมากกว่า 120 ปี ถือเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดของโมร็อกโกนับตั้งแต่ปี 2004 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 800 คน บาดเจ็บนับ 1,000 คน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *