ซอฟต์ พาวเวอร์แห่งปี “ผงพะโล้ไทย” ฮิตติดตลาดจีน สร้างมูลค่าอู้ฟู่!

ยืนหนึ่งขายดีสุดๆ จนกลายเป็น ซอฟต์ พาวเวอร์แห่งปีไปแล้ว สำหรับ “ผงพะโล้ไทย” ที่กำลังตีตลาดจีน ขายดิบขายดีจากความนิยมในหมู่ชาวจีนรุ่นใหม่ที่ชอบไปแคมปิ้ง เดินทางท่องเที่ยว และกินเป็นของว่าง

นายณัฐ วิมลจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่มีการติดตามสถานการณ์การค้าในต่างประเทศ ล่าสุดได้รับรายงานว่า เทรนด์การบริโภคอาหารแปรรูปประเภท “พะโล้” กำลังได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีนเป็นอย่างมาก เช่น  ตีนไก่พะโล้ คอเป็ด ห่านพะโล้ ไข่นกกระทาพะโล้ เป็นต้น

โดยกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนส่วนใหญ่นิยมรับประทานในช่วงเวลาการเดินทาง แคมป์ปิ้ง และยามว่าง เป็นต้น ทำให้ผู้ประกอบการทั้งรายเก่า และสตาร์ทอัพหันมาดำเนินธุรกิจอาหารแปรรูปประเภทพะโล้มากขึ้น โดยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ บรรจุภัณฑ์น่าสนใจเป็นที่ดึงดูดและดีต่อสุขภาพออกสู่ตลาดเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคจีนอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะ กลุ่มผู้บริโภค Gen Z ได้กลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคหลักในการขับเคลื่อนตลาดอาหารแปรรูปประเภทพะโล้ของจีน โดยผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าวได้ให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้า เทรนด์การบริการโภค ดีต่อสุขภาพ เป็นต้น

นักวิเคราะห์ iiMedia เผยว่า จากการบริโภคอาหารแปรรูปประเภทพะโล้ของคนจีนที่มีความหลากหลาย และเทรนด์การบริโภคตามเน็ตไอดอล ได้ผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมดังกล่าวขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง จึงเป็นอีกหนึ่งโอกาสของผู้ประกอบการไทยในการขยายฐานการค้าเข้ามายังตลาดจีน โดยสามารถใช้ช่องทางทั้ง “ออนไลน์” และ “ออฟไลน์” เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการขยายตลาดมากที่สุด โดยทางออนไลน์สามารถทำกลยุทธ์ผ่านการ Live Streaming บนแพลตฟอร์มค้าปลีกชื่อดังต่างๆ ในจีน เพื่อสร้างการรับรู้ของแบรนด์

สำหรับช่องทางออฟไลน์ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศฯ แนะนำว่า ผู้ประกอบการไทยสามารถเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในจีนที่จัดขึ้นในมณฑลต่าง ๆ เช่น งานแสดงสินค้า Top Thai Brands ฯลฯ ที่มีจัดกันตลอดปี เพื่อหาคู่ค้าและตัวแทนจำหน่ายชาวจีน ก็จะช่วยต่อยอดการจำหน่ายได้

ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระบุว่า มูลค่าตลาดอาหารแปรรูปประเภทพะโล้ของจีนในปี 2565 มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 369,100 ล้านหยวน เพิ่มขึ้น 15% และคาดว่าในปี 2566 จะมีมูลค่าประมาณ 405,100 ล้านหยวน ตลาดจีนจึงเป็นลู่ทางที่ผู้ประกอบการไทยไม่ควรมองข้าม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *