งามหน้า!! มีสส.แสดงตนแค่ 98 เสียง สภาล่มครั้งแรกหลังเพื่อไทย-พรรคร่วมตั้งรัฐบาล 314 เสียง

สภาล่มครั้งแรกหลังเพื่อไทยตั้งรัฐบาล 314 เสียง มีสส.แสดงตนแค่ 98 เสียง ไม่ครบองค์ประชุม ประธานสั่งปิด โซเชียลติดแฮชแทค #สภาล่ม ขึ้นเทรนด์ 

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (31 สิงหาคม 66) ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่เป็นประธาน โดยช่วงเข้าสู่วาระการพิจารณาญัตติของให้สภาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำ ที่มีนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้เสนอ

หลังจากที่นายอรรถกร เสนอญัตติจบปรากฎว่า นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม.พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นเสนอต่อที่ประชุมว่า เป็นหนึ่งในคนที่ช่วยเหลือเกษตรกรจนถูกดำเนินคดีในการช่วยเกษตรกรขายกุ้งที่สนามหลวง ตนจึงเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ ดังนั้นเพื่อเห็นแก่สภาฯแห่งนี้ว่าทุกคนให้ความสำคัญเช่นเดียวกับพรรคก้าวไกล ตนขอเสนอญัตติให้มีการนับองค์ประชุมโดยมีผู้รับรองถูกต้อง

ทำให้ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล สส.นครศรีธรรมราช พรรครวมไทยสร้างชาติ ลุกขึ้นทักท้วงว่ายังอยู่ในช่วงการให้ผู้เสนอญัตติอภิปราย และวันนี้ไม่ใช่เฉพาะผู้เลี้ยงกุ้งแต่เป็นเกษตรกรพืชผลการเกษตร ทั้งหมดรอฟังแนวทางการแก้ไขปัญหา ถ้า สส.พรรคก้าวไกล เห็นว่าเรื่องนี้ไม่สำคัญแล้วจะนับองค์ประชุม ทั้งที่ญัตติยังเสนอกันไม่ครบตนเห็นว่าไม่เป็นธรรมกับเกษตรกรที่กำลังรอการแก้ไขและญัตติเหล่านี้ก็สรุปกันตั้งแต่เมื่อวาน (30 ส.ค.) ว่าจะต้องเลื่อนการพิจารณาญัตติดังกล่าวมาพิจารณาในวันนี้ จึงอยากให้ประธานดำเนินการให้เสร็จสิ้น

จากนั้นนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นประท้วงประเด็นที่ถูกพาดพิงเพราะทำให้พรรคเสียหายและขอให้แพนกล้องไปรอบห้องประชุมว่า สส.ฝั่งไหนเยอะกว่ากัน ยืนยันขอให้นับองค์ประชุม ทำให้นายธีระชัย แสนแก้ว สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายว่า ถ้าประธานอนุญาตพรรคก้าวไกล ตนก็เสนอให้มีการขานชื่อซึ่งมีผู้รับรองถูกต้อง

แต่นายวันมูหะมัดนอร์ พยายามไกล่เกลี่ยเพื่อให้ญัตติของพรรคก้าวไกลเดินหน้าไปก่อน รวมทั้งนายครูมานิตย์ สังพุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย พยายามไกล่เกลี่ยว่า ขณะนี้รัฐบาลก็ไม่มีและเรื่องนี้ก็ยังไม่ใช่เรื่องของข้อกฎหมาย และเรื่องกุ้งก็เป็นเรื่องของชาวบ้านถ้าจะถอยกันได้ก็จะเป็นประโยชน์กับทุกคน

โดย ส.ส.พรรครัฐบาลพยายามขอร้องให้พรรคก้าวไกลถอนญัตตินับองค์ประชุมออกไป แต่นายปิยรัฐ ยืนยันที่จะไม่ถอนญัตตินับองค์ประชุม

จากนั้นนายวันมูหะมัดนอร์ ได้กดออดเรียกสมาชิกเข้าห้องประชุม เพื่อนับองค์ประชุมด้วย การกดบัตรแสดงตน ปรากฎว่า หลังจากที่นายวันมูหะมัดนอร์ รอสมาชิกแสดงตนอยู่พักใหญ่ ปรากฎว่า มีผู้แสดงตนเพียง 98 คน  ไม่ครบองค์ประชุม จึงสั่งปิดประชุมทันที ในเวลา 16.10 น. ถือเป็นการประเดิมล่มนัดแรก หลังพรรคเพื่อไทย แถลงจัดตั้งรัฐบาล 11 พรรค โดยมีเสียง ส.ส.ถึง 314 เสียง

อย่างไรก็ตามหลังประชุมสภาล่มเป็นนัดแรกของรัฐบาลนี้ โซเชียลได้พร้อมใจกันติดแฮชแทค #สภาล่ม จนขึ้นเทรนด์ และมีการเผยแพร่ข่าวการประชุมสภาที่ล่มในครั้งนี้กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งในเวลาต่อมา มีทั้งพรรคเพื่อไทย และพรรคในซีกรัฐบาล ต่างออกมาแถลงชี้แจงและโทษฝ่ายค้านอย่างพรรคก้าวไกลที่สมาชิกต่างเข้าประชุมสภากันพร้อมหน้า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *