“เป็นธรรม” หนึ่งเดียวหัวใจแกร่ง! ยันไม่โหวตให้นายกฯ พท.ที่มี 2 ลุง ต่อให้ก้าวไกลโหวตก็ขอโดดเดี่ยวในสภา

11 สิงหาคม 2566 ความคืบหน้าจากพรรคเพื่อไทย (พท.) ในการรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลขณะนี้ได้ร่วมกับพรรค 2 ลุงเตรียมยกมือโหวตนายกฯ จาก พท.แน่นอนแล้ว ส่วน “กัณวีร์” ส.ส.หนึ่งเดียวของพรรคเป็นธรรม ยืนยันต่อให้ก้าวไกลโหวตให้นายกฯพท. เป็นธรรมก็จะไม่โหวตให้ และพร้อมโดดเดี่ยวในสภา

ความคืบหน้าล่าสุดของพรรคเพื่อไทยในการรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล ใกล้สำเร็จแล้วเมื่อ “ยอมกลืนเลือด” โดยไม่สนเสียงคัดค้านจากประชาชน เดินหน้าจับมือขั้วอำนาจเก่าอย่างพรรค 2 ลุงมาร่วมโหวตนายกฯ รวมกับพรรคต่างๆ ก่อนหน้าซึ่งประกอบด้วย พรรคภูมิใจไทย (ภท.) 71 เสียง พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) 10 เสียง พรรคประชาชาติ (ปช.) 9 เสียง พรรคเพื่อไทรวมพลัง (พทล.) 2 เสียง พรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) 2 เสียง และพรรคเสรีรวมไทย (สร.) พรรคพลังสังคมใหม่ พรรคท้องที่ไทย พรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคละ 1 เสียง รวมเป็น 238 เสียง

โดยล่าสุด พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่แม้จะยังไม่แถลงข่าวร่วมกัน แต่ก็แสดงความชัดเจนว่าจะยกมือ 40 เสียงให้พรรค พท. และเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ก็จะยกมือโหวตให้กับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรค พท. อีก 36 เสียงด้วย ทำให้ขณะนี้รวบรวมเสียงได้แล้ว 315 เสียง ซึ่งต้องได้เสียง ส.ว.เพิ่มอีกเพียง 59 เสียง ก็จะสามารถผลักดันแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของ พท.นั่งเก้าอี้ได้สำเร็จ

ขณะที่ในส่วนของเก้าอี้รัฐมนตรีของแต่ละพรรคการเมืองที่เข้ามาร่วมรัฐบาลนั้น ยังไม่มีการหารือว่าในสัดส่วนแต่ละพรรคจะได้คนละกี่เก้าอี้ เพราะต้องเอาตัวเลขของพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดมาคำนวณ โดยจะนำจำนวน 315 เป็นตัวตั้ง หารด้วยเก้าอี้รัฐมนตรี 35 เก้าอี้ ตก 8.9 เสียงต่อ 1 เก้าอี้ ทำให้อาจปัดเศษเป็น 9 ที่นั่ง ส.ส. ต่อ 1 เก้าอี้รัฐมนตรี ซึ่งการจัดสรรนี้จะเกิดขึ้นหลังแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีแล้ว

ด้านความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองขั้วฝ่ายค้าน อย่างพรรคเป็นธรรม โดยนายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค ระบุว่า จุดยืนของพรรคเป็นธรรมยังเหมือนเดิมคือ สนับสนุนพรรคการเมืองที่ได้คะแนนเสียงมากที่สุด เพื่อรักษาอุดมการณ์ และจารีตประชาธิปไตย สร้างการเมืองที่ตรงไปตรงมา ส่วนกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ้างถึงการจัดตั้งรัฐบาลแบบสลายขั้วการเมืองนั้น มองว่า

“การจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่สลายขั้ว แต่จับกลุ่มก้อนของพรรคก็เป็นขั้วรัฐบาลเดิม หากมีสองลุง พรรคเป็นธรรมไม่โหวตให้ หากพรรคก้าวไกลตัดสินใจโหวตให้ เราพร้อมเป็นฝ่ายค้านคนเดียว เพราะตอนนี้ก็โดดเดี่ยวในสภา นั่งอยู่คนเดียวอยู่แล้ว”

นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส. 1 เดียวของพรรคเป็นธรรม

นายกัณวีร์ กล่าวด้วยว่า โดยส่วนตัวเห็นว่า ฉันทามติของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และยืนยันว่า พรรคเป็นธรรมไม่เข้าร่วมด้วยอย่างแน่นอน เพราะเชื่อว่า จะต้องมีพรรค 2 ลุงมาร่วมด้วยเพื่อให้ได้เสียงมากที่สุด.

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *