8 สิงหาคม “วันแมวโลก” วันแสนรักของชาวทาส

วันที่ 8 สิงหาคมของทุกปี ได้รับการประกาศให้เป็น “วันแมวโลก” (International Cat Day) มาตั้งแต่ปี 2002 โดยกองทุนสวัสดิภาพสัตว์ระหว่างประเทศ (IFAW) ในขณะที่บางประเทศอาจกำหนดวัน “แห่งแมว” แตกต่างกันไป

เช่น รัสเซียมีวันแมวแห่งชาติ (National Cat Day) ในวันที่ 1 มีนาคม แทน ส่วนสหรัฐมีทั้งวันแมวสากลและวันแมวแห่งชาติ ในวันที่ 29 ตุลาคมของทุกปี สำหรับญี่ปุ่นกำหนดให้ ทุกวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็น “วันแมวญี่ปุ่น” หรือ “Neko No Hi”

แต่ไม่ว่าจะตรงกับวันไหน จุดมุ่งหมายสำคัญของการมี “วันแมว” ก็คือ ‘การทำให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหาที่แมว…เพื่อนเก่าแก่ของมนุษย์ต้องพบเจอ’ ซึ่งหนึ่งในปัญหาที่แมวบ้านจำนวนไม่น้อยต้องพบเจอก็คือ การถูกทิ้ง

คาดการณ์กันว่าคนทั่วโลกเลี้ยงแมวกันมากกว่า 500 ล้านตัว สำหรับในประเทศไทย ข้อมูลจากสำนักงานปศุสัตว์ในปี 2016 ระบุว่าไทยมีแมวทั้งหมด 3,035,645 ตัว ซึ่งในจำนวนนี้มีแมวที่ไม่มีเจ้าของหรือไร้บ้านมากถึง 474,142 ตัว

“วันแมวโลก” จึงเป็นเสมือนการเชิญชวนให้ผู้คนตระหนักถึงความสำคัญของการเลี้ยงแมว ที่มีส่วนช่วยบำบัดสุขภาพจิต บรรเทาความเครียด ความวิตกกังวล และช่วยรักษาภาวะซึมเศร้าได้เป็นอย่างดี

ใครเลี้ยงแมวอยู่แล้วก็กลับไปกอดแมวแถมฉลองวันแมวด้วยขนมแมวเลียซะหน่อย ส่วนคนที่ยังไม่เคยเลี้ยง อาจลองหาแมวจรไร้บ้านที่ถูกชะตาไปเลี้ยงกันสักตัวสองตัวดีมั้ย!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *