อวสาน 14 ล้านเสียง! “พิธา” ไม่ได้โหวตนายกฯ รอบ 2

มติที่ประชุมสภา ห้ามเสนอชื่อ “พิธา” ซ้ำ ไม่ได้โหวตนายกฯ รอบ 2 อึ้ง! สว.ชงข้อบังคับเหนือรัฐธรรมนูญ เมิน 14 ล้านเสียงประชาชนไร้ความหมาย

การประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี เริ่มต้นขึ้นเวลา 9.30 น. ของวันนี้ (19 ก.ค.) โดยที่นายสุทิน คลังแสง พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีเพียงผู้เดียว จากนั้นตลอดทั้งวันกว่า 7 ชั่วโมง ส.ส. และ ส.ว. ได้มีการอภิปรายว่าจะสามารถนำชื่อของนายพิธาขึ้นมาโหวตซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ได้หรือไม่

ในทางกฎหมาย ได้เกิดข้อถกเถียงกันว่าการนำชื่อของนายพิธามาให้รัฐสภาลงมติอีกครั้ง ถือเป็น “ญัตติ” และผิดข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 ข้อ 41 หรือไม่

ต่อมาการอภิปรายยุติลงเวลา 17.00 น. โดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ไม่วินิจฉัยประเด็นดังกล่าวเอง แต่ให้ที่ประชุมรัฐสภาตัดสินด้วยการลงมติ

โดยที่ประชุมรัฐสภามีมติ 395 ต่อ 312 ว่า การเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ “กระทำไม่ได้” เพราะเป็นการขัดข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41 ทำให้ไม่สามารถเสนอชื่อนายพิธาให้สมาชิกรัฐสภาลงมติให้ความเห็นชอบบุคคลแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ได้ในสมัยประชุมนี้ โดยมีสมาชิกงดออกเสียง 8 คน และไม่ลงคะแนน 1 คน

ช่วงหนึ่งหลังทราบคำสั่งจากศาลรัฐธรรมนูญ นายพิธา ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ณ ปัจจุบันนี้มีเอกสารศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะฉะนั้นจึงขออนุญาตพูดกับท่านประธานว่ารับทราบคำสั่ง และจะปฏิบัติตามคำสั่งจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยเป็นอื่น

“ขอใช้โอกาสนี้อำลาท่านประธาน จนกว่าเราจะพบกันใหม่ และขอฝากเพื่อน ๆ สมาชิกในการใช้รัฐสภาในการดูแลพี่น้องประชาชน ผมคิดว่าประเทศไทยเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมอีกแล้วครับตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค. และถ้าประชาชนชนะมาได้แล้วครึ่งทาง เหลืออีกครึ่งทาง แม้ผมไม่ได้อยู่ปฏิบัติหน้าที่ ก็ขอให้เพื่อนสมาชิกทุกคนช่วยกันอยู่ดูแลประชาชนต่อไปครับ ขอบคุณมากครับ”

นายพิธากล่าวทิ้งท้ายและปลดบัตรประจำตัว ส.ส.ที่หน้าอกออกวางบนโต๊ะ และอำลาเพื่อน ส.ส.ซีก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ที่ยืนปรบมือกันอย่างกึกก้อง ต่างจับมือและกอดอำลา ก่อนที่นายพิธาจะโบกมือลาสื่อมวลชน และเดินออกจากสภาไป.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *