ผลโหวตนายกฯ “พิธา” ยังไม่ถึงฝัน มติสภาติดกับดักส.ว. เห็นชอบ 324 จ่อเสนอใหม่ 19 ก.ค.นี้!

ผลประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 หลังจากที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา เปิดโอกาสให้บรรดาสมาชิกทั้งส.ส.และส.ว.มีอภิปรายกรณีมีการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี

ต่อมา นายวันมูหะมัดนอร์ ในฐานะประธานสภา สั่งนับองค์ประชุม มีสมาชิกของทั้ง 2 สภาแสดงตน 676 คน จาก 749 คน ถือว่ามีสมาชิกครบองค์ประชุม เสียงเกินกว่าครึ่ง โดยเริ่มนับเสียงโหวตเมื่อเวลา 16.05 น. ดำเนินไปอย่่างต่อเนื่องไล่ตามตัวอักษรชื่อ ส.ส.และสว. จนถึงช่วงเวลา 17.30 น. มีรายงานว่าผลคะแนนดังกล่าว มีเพียงพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค ที่โหวตไปในทิศทางเดียวกัน และได้เสียงสนับสนุนมาจาก สว. อีก 13 คน เช่น ศาสตราจารย์เกียรติคุณไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์, พันตำรวจเอกจรุงวิทย์ ภุมมา, นายซากีย์  พิทักษ์คุมพล, นายพิศาล มาณวพัฒน์, นายพีระศักดิ์ พอจิต, นายมณเฑียร บุญตัน, นายวันชัย สอนศิริ, นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ เป็นต้น

ขณะที่ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคพลังประชารัฐ พรรคชาติไทยพัฒนา และ ส.ว. ส่วนใหญ่ต่างพร้อมใจกันลงมติ ‘งดออกเสียง’ จนเมื่อผ่านเวลาไปเกือบ 2 ชั่วโมง จึงปิดการลงคะแนนในเวลา 17.55 น. ผลการลงมติปรากฏว่า นายพิธา ได้เสียงเห็นชอบ ไม่ถึง 375 เสียง ทำให้ไม่ผ่านการโหวตนายกรัฐมนตรีในครั้งแรกนี้ ซึ่งจะมีการเสนอชื่อ นายพิธา อีกครั้งในวันที่ 19 กรกฎาคม 2566 จากนั้นประธานรัฐสภา สั่งปิดประชุมในเวลา 18.25 น.

สำหรับผลคะแนนโหวตนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ ปรากฏว่า
– เห็นชอบ 324 เสียง
– ไม่เห็นชอบ 182 เสียง
– งดออกเสียง 199 เสียง
– ไม่มาลงคะแนน 44 เสียง

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *