10 ผู้ทรงอิทธิพลในโลกที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย

“คนเรามักกลัวความเปลี่ยนแปลง อย่างที่กลัวไฟฟ้าในตอนที่มันถูกคิดค้นใหม่ ใช่มั้ยล่ะ”  บิล เกตส์ เจ้าของไมโครซอฟท์ เคยกล่าวไว้

คนส่วนใหญ่ซึ่งไม่ใช่ทุกคนมักจะกลัวความเปลี่ยนแปลง บางคนยังวิตกกังวลไปจนถึงหมิ่นแคลนความเปลี่ยนแปลงที่เกิดจาก “คลื่นลูกใหม่” ด้วย แม้จะรู้ว่าความเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งใหม่เป็นเรื่องธรรมดาโลกที่เกิดขึ้นตลอดเวลา ในทางจิตวิทยาเรียกว่า “การต่อต้านความเปลี่ยนแปลง” (Resistance to Change) กล่าวคือ ความต้องการที่จะหลีกเลี่ยงความไม่แน่นอน ไม่มั่นใจ กลัวการสูญเสีย เช่น เสียผลประโยชน์ เสียอำนาจที่เคยมี เสียอุดมการณ์ที่เคยยึดมั่นถือมั่น เป็นต้น

อารมณ์ความรู้สึกเหล่านี้มักส่งผลให้เกิดการบิดเบือนคลาดเคลื่อน (Bias) ในการตัดสินใจของคนเรา ทำให้คอยโฟกัสแต่เรื่องแย่ๆ มีความคิดติดลบตลอดเวลา ในขณะที่โลกในศตวรรษที่ 21 ขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วด้วยแนวคิดใหม่ๆ ที่เต็มไปด้วย “ความเปลี่ยนแปลง” จากคนรุ่นใหม่ในทุกวงการและทุกนาที

“จงอย่ากลัวคนรุ่นใหม่และอย่ากลัวความเปลี่ยนแปลง” และนี่คือ 10 บุคคลตัวอย่างที่ทรงอิทธิพลของโลก ผู้ใช้ความเป็นอัจฉริยะในด้านที่ตัวเองถนัดไปสู่ความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย แต่ละคนได้สร้างผลงานและนวัตกรรมเพื่อประโยชน์แก่ผู้คนทุกเจนเนอเรชั่นในสังคมโลก บุคคลเหล่านี้ล้วนใช้ความกล้าที่จะเปลี่ยน กล้าที่จะเผชิญคำดูถูกหมิ่นแคลนเพื่อพิสูจน์ “ความเป็นไปไม่ได้” ให้ “เป็นไปได้” มอบไว้แก่โลกใบนี้…

1. บิล เกตส์ : ก่อตั้ง บ.ไมโครซอฟต์ ตอนอายุแค่ 20 ปี อดีตเด็กเนิร์ดคนนี้สร้างตัวภายใน 2 ทศวรรษ นิตยสารฟอร์บจัดอันดับให้เขาคือ อภิมหาเศรษฐีที่รวยอันดับ 1 ของโลก ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1996-2005 นับว่าเขาคือผู้บุกเบิกเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลให้มีใช้และพัฒนาต่อยอดมาจนทุกวันนี้

Credit: AP Photo/Paul Sakuma)

2. สตีฟ จอบส์ :ในวัย 21 ปี กับเพื่อนวัย 26 ร่วมกันก่อตั้ง บ.แอปเปิล ขึ้นในโรงรถที่บ้าน วันนี้ Apple คือแบรนด์ที่ถูกจัดอันดับว่ามีรายได้สูงที่สุดในโลกมาหลายปีติดต่อกัน แม้ตัวเขาจะจากโลกนี้ไปแล้วแต่แบรนด์ที่เขาสร้างยังคงแข็งแกร่งและเติบโตต่อเนื่อง

3. อีลอน มัสก์ : ผู้ก่อตั้ง บ.สเปซเอ็กซ์ ผลิตยานอวกาศ และเป็นเจ้าของแบรนด์รถไฟฟ้าเทสล่า เขาเริ่มต้นธุรกิจในวัย 24 ปี ปัจจุบันเขาคือบุคคลที่ร่ำรวยอันดับ 2 ของโลก และยังเป็นเจ้าพ่อนวัตกรรมสุดล้ำที่ประดิษฐ์คิดค้นออกมาเผยโฉมให้โลกทึ่งได้ตลอด

4. มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก : ร่วมก่อตั้งเฟซบุ๊ก กับเพื่อนอีก 4 คน ตอนเรียนที่ ม.ฮาร์วาร์ด ในปี 2004 ตอนนั้นเขาอายุแค่ 20 ปี หลังจากลาออกจากมหาวิทยาลัยมาทำเฟซบุ๊กอย่างจริงจัง ต่อมาในปี 2008 เขาก็กลายเป็นมหาเศรษฐีที่อายุน้อยที่สุดในโลก

5. จาง อี้หมิง : เจ้าของ บ.ไบต์แดนซ์ ผู้ก่อตั้งแอปยอดฮิต TikTok ที่กำลังบูมไปทั่วโลกในขณะนี้ เขาเริ่มสร้างบริษัทนี้ตอนอายุ 28 ปี จากวิศวกรซอฟแวร์ชาวจีนธรรมดาๆ สู่เจ้าพ่อ Start up อันดับ 1 ของโลกในวันนี้

6. เจฟฟ์ เบโซส์ : ก่อตั้ง Amazon เว็บขายของออนไลน์ ตอนอายุ 28 ปี ตอนนี้เขากลายเป็นมหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยอันดับ 3 ของโลก ด้วยมูลค่าทรัพย์สินกว่า 7 ล้านล้านบาท แซงหน้า บิล เกตต์ แห่งไมโครซอฟท์ ไปแล้ว

7. เจ.เค.โรว์ลิ่ง : ผู้ประพันธ์วรรณกรรมแฟนตาซี “แฮร์รี่ พอตเตอร์” ที่ได้รับความนิยมสูงสุดทั่วโลก มียอดขายหนังสือกว่า 500 ล้านเล่ม เธอเริ่มเขียนแฮรี่ พอตเตอร์ ตอนอายุ 32 ในช่วงที่ยากจนแสนสาหัส แต่วันนี้เธอคือผู้หญิงที่ร่ำรวยและทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งของโลก

8. ลิซ่า แบล็กพิ้งก์ : เด็กไทยที่ตามฝันของตัวเองไปฝึกหนักในเกาหลีใต้นานกว่า 5 ปีจนได้เป็นหนึ่งในสมาชิกเกิร์ลกรุ๊ป Blackpink และเป็นศิลปินต่างชาติคนแรกในค่ายYG ลิซ่าเปิดตัวในนามวงครั้งแรกขณะอายุเพียง 19 ปี ไม่กี่ปีต่อมาเธอโด่งดังไปทั่วโลก เป็นศิลปิน k-pop ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในอินสตาแกรม และติดอันดับ 1 ใน 5 ศิลปินที่ร่ำรวยที่สุดในเกาหลีใต้(และน่าจะในไทยด้วย)

9. ลี แฮ จิน : เจ้าของ LINE แอปแชทยอดนิยมในเมืองไทย ที่มีผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 194 ล้านบัญชี ในไทยมีอยู่ 45 ล้านบัญชี LINE Corporation ที่ญี่ปุ่นมีบริษัทแม่เป็นบริษัทสัญชาติเกาหลีใต้ชื่อ “Naver” ก่อตั้งโดย อดีตนศ.มหาวิทยาลัยโซลคนนี้ เขาเปิดบริษัทตอนอายุ 32 ปี ไม่กี่ปีต่อมา naver กลายเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเกาหลีใต้

10.  แลร์รี เพจ-เซอร์เกย์ บริน : สองนศ.มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ผู้ก่อตั้ง Google เสิร์ชเอนจิ้นที่คนทั่วโลกใช้มากที่สุด ทั้งสองร่วมกันพัฒนาซอฟแวร์และก่อตั้งบริษัทตอนอายุ 25 ปี ต่อมากูเกิลกลายเป็นบริษัทอเมริกันที่ใหญ่ที่สุดและถูกจัดอันดับให้เป็นบริษัทที่น่าทำงานมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา แน่นอนว่าคู่หูอัจฉริยะคู่นี้ร่ำรวยติดอันดับต้นๆ ของโลกด้วย

ยังมีอัจฉริยะอายุน้อยรุ่นใหม่ๆ อีกมากมายหลายคนกำลังสร้างความเปลี่ยนแปลงให้โลกเช่นบุคคลตัวอย่างที่กล่าวมา ตอกย้ำประโยคที่ว่า “จงอย่ากลัวคนรุ่นใหม่และอย่ากลัวความเปลี่ยนแปลง” หากคุณยังใช้สมาร์ทโฟน เสิร์ชกูเกิลไถติ๊กต๊อก ส่งสวัสดีทางไลน์ คุยกับเพื่อนทางเฟสบุ๊ก ช้อปออนไลน์อยู่ทุกวัน!!

เรื่อง : ฮัลวา ตาญี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *