เปิดเมนูร้านลับ “เช มิลิน” ประวัติศาสตร์เดจาวู กับความหมายของเนื้อ ไวน์ ดราย-เอจ และมื้อค่ำของ ‘พรรคร่วมรัฐบาล’

เช มิลิน” (Chez Miline) เป็นชื่อของร้านอาหารฝรั่งเศสในอาคารย้อนยุคสไตล์โคโรเนียล ที่ซ่อนตัวอยู่ในซอกมุมหนึ่งบนถนนสุโขทัย – ย่านเก่าแก่ของกรุงเทพฯ ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวและเรื่องเล่าในอดีตมากมายบนถนนเส้นนี้ ชื่อของ เช มิลิน กลายเป็นที่สนใจบนหน้าสื่อ เมื่อถูกเลือกให้เป็นสถานที่ประชุม…ไม่ลับ ในการจัดตั้งรัฐบาลนำโดย ‘นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ แห่งพรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2566 ที่ผ่านมา

“Chez Miline”  มีความหมายว่า “บ้านของมิลิน” เป็นทั้งร้านอาหารฝรั่งเศส และยังเป็นที่ตั้งของ “CUT Raw & Grilled” ร้านสเต็กชื่อดังที่ย้ายมาจากซอยอารีย์ มาอยู่ในอาคารคลาสสิกอายุร้อยกว่าปีหลังนี้ด้วย Chez Miline เป็นร้านอาหารรูปแบบไฟน์ไดนิ่ง (Fine Dining) ซึ่งหมายถึง การรับประทานอาหารที่มีมาตรฐานสูงตั้งแต่สถานที่ ต้องตกแต่งหรูหราสวยงามมีระดับ มาพร้อมกับหัวใจหลักคือ อาหารและเครื่องดื่มคุณภาพระดับพรีเมี่ยม รสชาติดี มีการตกแต่งอาหารงดงาม และสุดท้ายที่สำคัญมากคือ การบริการเหนือชั้นเพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดกลับไป โดยสรุปอาหารประเภท Fine Dining ก็คือ รวมเอาความเป็นเลิศในทุกองค์ประกอบ

ชื่อเสียงของร้านนี้ ขึ้นชื่อในเรื่องของวัตถุดิบประเภท ‘เนื้อชั้นดี’ ที่ตั้งชื่อว่า CUT Raw & Grilled มาจากคำไทยๆ ว่า “คัด-สรร” นั่นเอง อันหมายถึงการคัดวัตถุดิบเกรดพรีเมียมจากทั่วโลกมาปรุงอย่างดี โดยเฉพาะสายเนื้อ ร้านนี้รวมเอาเนื้อเกรดพรีเมี่ยมจากหลายแหล่งทั่วโลก โดยทางร้านใช้วิธี ‘ดราย-เอจ’ (Dry-aged) เพื่อเพิ่มรสชาติและเนื้อสัมผัสที่ชุ่มฉ่ำนุ่มลิ้นเมื่อนำไปทำเสต็ก รวมไปถึงยังมีเมนูฟิวชั่นแบบญี่ปุ่นด้วย

มาทำความรู้จักคำว่า ดราย-เอจ กันหน่อย….มันคือ เทคนิคในการถนอมอาหาร เนื้อดรายเอจจะถูกนำไปบ่ม(ด้วยการผึ่งหรือแขวน) ในตู้แช่เย็นที่อุณหภูมิ 0–5 องศาเซลเซียส ภายใต้การควบคุมความชื้น 60–70% เป็นเวลา 30–45 วัน ซึ่งทำให้เอนไซม์ที่อยู่ในเนื้อย่อยสลายไฟเบอร์เส้นใยกล้ามเนื้อจึงทำให้เนื้อนุ่มขึ้น มีกลิ่นหอม และมีรสชาติเข้มข้น

เนื้อที่ผ่านกรรมวิธีดราย-เอจ รสชาติเนื้อจะชัดขึ้น มีกลิ่นหอมจำเพาะ เมื่อผ่านการกระบวนปรุง รสชาติก็จะล้ำลึกซับซ้อนขึ้น ยิ่งเมื่อทานคู่กับไวน์แดงจะยิ่งเพิ่มรสชาติที่เข้ากันได้ดี นี่คือ ความหมายของเนื้อ ไวน์ และดราย-เอจ ที่อยู่บนโต๊ะเจรจาของ “พรรคร่วมรัฐบาล” ในมื้อค่ำแสนชื่นมื่นนั้น!

กลับมาที่ภายในอาคารโบราณสุดคลาสสิกสีเหลืองนวลหลังนี้ เจ้าของร้านได้แบ่งโซนเป็น 2 ร้าน 2 สไตล์ โดยร้านแรกคือ “Chez Miline” ที่เน้นเสิร์ฟเมนูสไตล์ฝรั่งเศสหลากหลาย หัวใจหลักคือ ชูรสชาติของวัตถุดิบคุณภาพที่คัดสรรมาจากทั่วโลก มีให้เลือกทั้งแบบคอร์สและแบบอาลาคาร์ต อีกโซนของร้านคือ “CUT Raw & Grilled” เน้นเสิร์ฟสเต็กเกรดพรีเมี่ยม

อาคารโคโลเนี่ยลหลังเก่าอายุร้อยกว่าปีที่ถูกรีโนเวทจนสวยงามสง่าในมุมลับบนถนนเส้นนี้ อย่างที่บอกไปว่าเคยมีตำนาน เรื่องเล่าในนามของ “เซฟเฮ้าส์” ที่เมื่อปี 2531 ที่นี่เคยเป็นสถานที่นัดเจรจาจัดตั้งรัฐบาลโดย “พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ” หัวหน้าพรรคชาติไทย ที่ชนะการเลือกตั้งได้คะแนนเสียงเป็นอันดับหนึ่งในปีนั้นมาก่อน การเจรจาตั้งรัฐบาลครั้งประวัติศาสตร์คราวนั้นเป็นเรื่องที่สื่อมวลชนทุกสำนักวิ่งกันขาสับเพื่อจะค้นหาสถานที่ลับแห่งนี้ว่าอยู่ตรงจุดไหนของถนนสุโขทัย ข่าวการจัดตั้งรัฐบาลในเซฟเฮ้าส์เป็นเรื่องน่าตื่นเต้น เพราะเมืองไทยขณะนั้นเพิ่งจะสิ้นสุดยุคครองอำนาจของ ‘รัฐบาลพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรีคนที่ 16’ ที่มาจากคณะรัฐประหารหลังเหตุการณ์ 6 ตุลา 2516 ซึ่งป๋าเปรมครองอำนาจยาวนานถึง 8 ปี (ตั้งแต่ พ.ศ. 2523–2531) — คุ้นๆ กันมั้ย?

จะเป็นเรื่องบังเอิญหรือประวัติศาสตร์เดจาวู วนมาซ้ำรอยเดิมอีกครั้งก็แปลกดี เซฟเฮ้าส์ลับย่านสุโขทัยในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ ณ วันนั้น ก็คือ อาคารโคโลเนี่ยลหลังเก่าที่ปรับปรุงใหม่เป็นร้านอาหารชื่อ “Chez Miline” ณ วันนี้ ที่ซึ่ง ทิม พิธา นัดหมายพรรคร่วมมาดินเนอร์และเจรจาจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เป็นสถานที่เดียวกัน ในห้วงเวลาที่คล้ายกันนั่นคือ หลังการครองอำนาจอันยาวนาน 8 ปี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เช่นเดียวกับสมัยป๋าเปรมไม่มีผิด!

เปิดเมนูพรรคร่วม

  1. Dry-aged Australian Wagyu and Goose Foie Gras Donburi ข้าวหน้าเนื้อ ปรุงจากเนื้อวัววากิวออสเตรเลียย่างกับตับห่าน เสิร์ฟกับซอสยูสุคาปาโช รสเปรี้ยวและมีกลิ่นหอมจากส้มยูสุ ช่วยตัดเลี่ยนได้ดี
  2. Cheese & Cold Cuts Platter – เมนูเรียกน้ำย่อย สารพัดชีส กับซาลามี่ และมะกอกดำ
  3. Lamb Rack – เนื้อแกะนำเข้าหมักด้วยเครื่องเทศกว่า 10 ชนิด ย่างไฟ
  4. Ripeye Steak – สเต็กเนื้อออสเตรเลียนวากิว ส่วนริบอาย ท็อปด้วยฟัวกราส์ (ตับห่าน)
  5. Dry-aged Wagyu Fried Rice with Diced Wagyu – ข้าวญี่ปุ่นคั่วเนื้อวากิวและพริกแห้ง เสิร์ฟคู่กับสเต็กเนื้อวากิวดราย-เอจหั่นเต๋า และซอสยูสุคาปาโช
  6. Japanese Wagyu A5- เนื้อวากิวญี่ปุ่นเกรด A5 ความสุกระดับ Medium เพิ่มความครีมมี่จากไข่หอยเม่นสด นำเข้าจากฮอกไกโด
  7. Dry Aged Hamachi – ปลาฮามาจิดราย-เอจ แล่บางๆ ทานคู่กับซอสปรุงพิเศษ
  8. Fish without Chips – ปลาหิมะทอด กรอบนอกนุ่มใน
  9. กุ้งแม่น้ำย่าง – ย่างพอสะดุ้งไฟ เต็มคำกับมันกุ้งเยิ้มๆ และเนื้อแน่นๆ

“Chez Miline” และ “CUT Raw & Grilled” ตั้งอยู่บนถนนสุโขทัย เขตดุสิต กทม. เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 11.30-23.00 น. โทร. 09-0235-6424 และ 09-9391-6978

เครดิตภาพ: Facebook : Chez Miline และ Facebook : CUT Raw & Grilled

เรื่อง: ฮัลวา ตาญี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *