ทุเรียนไหหลำจีนปลูกเองได้แล้ว คาดอีกราว 3 ปีสร้างรายได้กว่า 2.5 หมื่นล้านบาท

ทุเรียนไทยมีหนาว จีนปลูกเองได้แล้วที่เกาะไหหลำ ทางตอนใต้ของประเทศที่มีภูมิอากาศคล้ายเกาะสมุย ทางการจีนคาดว่าจะมีผลผลิตราว 2.45 ล้านตัน สามารถสร้างรายได้มากกว่า 2.5 หมื่นล้านบาทในอนาคต
สำนักข่าว CCTV รายงานความเห็นของเกษตรกรในเมืองซานยา มลฑลไหหนาน หรือ ไหหลำของประเทศจีน หลังปลูกทุเรียนมาราว 4 ปีว่า “ล่าสุดฟาร์มแห่งนี้ได้ผลิตทุเรียนได้แล้ว และมากถึง 2.45 ล้านตัน โดยฟาร์มนี้สามารถผลิตทุเรียนได้ถึง 116.64 กิโลกรัมต่อพื้นที่ 93.3 เฮกตาร์ หรือราว 0.933 ตารางกิโลเมตร คิดเป็นมูลค่า 6,665 หยวน หรือราว 32,976 บาทต่อเฮกตาร์ ซึ่งทางการจีนในเมืองซานยาวางแผนที่จะขยายการปลูกทุเรียนเป็น 3,333 เฮกตาร์ภายใน 3-5 ปีข้างหน้า โดยคาดว่าผลผลิตทุเรียนจากเมืองซานยาจะสามารถสร้างรายได้ได้ถึง 5 พันล้านหยวน หรือราว 2.5 หมื่นล้านบาทภายในปี 2028
ภาพประกอบข่าวจากแฟ้ม
สำหรับผลจากการปลูกทุเรียนในครั้งนี้ หลายฝ่ายเชื่อว่า เกิดจากคุณภาพของดินและอากาศในมณฑลไหหลำซึ่งมีลักษณะคล้ายกับทางตอนใต้ของประเทศไทย โดยมีสภาพอากาศร้อนชื้นคล้ายกับเกาะสมุย อีกทั้งยังเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงด้านชายหาดและกิจกรรมทางทะเล จนได้รับการจนานนามว่า ฮาวายเมืองจีน และมีอากาศร้อนชื้นเหมาะกับการปลูกทุเรียนโดยทุเรียนพันธุ์ใหม่ของจีนชนิดนี้จะมีปริมาณน้ำตาลที่สูงกว่าทุเรียนจากอาเซียน และมีวงจรการเติบโตที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคภายในจีนได้
ภาพประกอบข่าวจากแฟ้ม
ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าผลผลิตทุเรียนของจีนจะสามารถลดราคาทุเรียนสดภายในประเทศได้ เพราะก่อนหน้านี้จีนต้องนำเข้าทุเรียนสดจากประเทศอาเซียนทั้งหมด เช่น ไทย มาเลเซีย และเวียดนาม ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการขนส่งสูง อีกทั้งยังเป็นที่ต้องการเป็นอย่างมากจากผู้บริโภคภายในประเทศ ทำให้ราคาทุเรียนสดพุ่งสูง กลายเป็นสินค้าพรีเมียมสำหรับคนรวยในเมืองใหญ่ และเป็นอาหารที่เอื้อมไม่ถึงสำหรับคนรายได้ต่ำไป โดยในปี 2022 จีนนำเข้าทุเรียนถึง 825,000 ตัน มูลค่ารวมถึง 4.03 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.37 แสนล้านบาท และผู้ส่งออกทุเรียนสดไปจีนรายใหญ่ที่สุดก็คือ “ประเทศไทย” ที่ครองตลาดส่งออกทุเรียนไปจีนเป็นสัดส่วนถึง 95-96% และจากข้อมูลของ กระทรวงพาณิชย์ ในปี 2022 ไทยส่งออกทุเรียนสดไปจีนเป็นมูลค่าทั้งหมด 3.097 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 1.29% จากปี 2021

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *