จีที 200 -อัลฟ่า 6 พ่นพิษ!! “หมอพรทิพย์”ไม่รอด!! ป.ป.ช.ยื่นฟ้องแบบเป็นเอกฉันท์

งานเข้า “หมอพรทิพย์” สำนักข่าวดังเสนออ้างปปช.เตรียมฟ้องกรณี จัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและสารเสพติด จีที 200 -อัลฟ่า 6 ในส่วนสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จำนวน 4 สัญญา ถูกชี้มูลการกระทำความผิดทางอาญา
สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) เเปิดเผยโดยอ้างแหล่งข่าวจาก แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหญ่ เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2566 มีมติเอกฉันท์ให้ ป.ป.ช.ยื่นฟ้องคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและสารเสพติด จีที 200 (GT200) และอัลฟ่า 6  (Alpha6) ในส่วนสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จำนวน 4 สัญญา ซึ่งปรากฎชื่อแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. ในฐานะอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ถูกชี้มูลการกระทำความผิดทางอาญาด้วยเอง
หลังจากที่ อัยการสูงสุด (อสส.) ได้ตั้งข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวนการสอบสวนทำให้ต้องมีการตั้งคณะทำงานร่วม ป.ป.ช.และอัยการ เพื่อพิจารณาหาข้อสรุปอีกครั้ง แต่ไม่สามารถหาข้อยุติได้ เนื่องคณะทำงานฝ่ายอัยการพิจารณาแล้วเห็นควรสั่งฟ้องเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ยกเว้นแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โดยอ้างว่า หลักฐานค่อนข้างห่างตัวแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์
“โดยขั้นตอนต่อไป คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มอบหมายให้สำนักคดีไปดำเนินการร่างคำฟ้อง เพื่อนำมาเสนอต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. อีกครั้ง” แหล่งข่าวระบุ อย่างไรก็ดีคดีนี้ศาลยังไม่มีคำพิพากษาตัดสิน คุณหญิงพรทิพย์และผู้เกี่ยวข้องยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่
โดยก่อนหน้านี้ สำนักข่าวอิศราได้เคยรายงานเกี่ยวกับ กรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ มีมติชี้มูลความผิดการจัดซื้อเครื่อง GT200 และ Alpha6 ของหลายหน่วยงาน และส่งเรื่องให้อัยการสูงสุด (อสส.) ฟ้องร้องดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมาย
ในส่วนสำนวนการจัดซื้อของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จำนวน 4 สัญญา ซึ่งปรากฎชื่อแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. ในฐานะอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ถูกชี้มูลการกระทำความผิดทางอาญา ปรากฏข่าวว่า อัยการสูงสุด ได้ตั้งข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวนการสอบสวนทำให้ต้องมีการตั้งคณะทำงานร่วม ป.ป.ช.และอัยการ เพื่อพิจารณาหาข้อสรุปอีกครั้ง
ขณะที่คณะทำงานฝ่ายอัยการ พิจารณาแล้วเห็นควรสั่งฟ้องเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ยกเว้นแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โดยอ้างว่า หลักฐานค่อนข้างห่างตัวแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ขณะที่ คณะทำงานฝ่าย ป.ป.ช. ได้สรุปความเห็นเพื่อเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช. กรณีนี้แล้ว และมีการบรรจุระเบียบวาระเพื่อให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณว่า เห็นด้วยกับความเห็นอัยการหรือไม่ ซึ่งถ้าคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยืนยันความเห็นว่า ควรฟ้องคุณหญิงพรทิพย์ อาจจะทำให้อัยการสูงสุด ส่งเรื่องกลับ ให้ ป.ป.ช. ฟ้องคดีนี้เอง
แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับการสอบสวนคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและสารเสพติด GT200 และ Alpha6 นั้น สำนักข่าวอิศรา เคยนำเสนอไปแล้วว่า ในช่วงเดือน กรกฎาคม 2564 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิดคดีเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างเครื่อง GT200 และ Alpha 6 รวม 20 สำนวน จากการไต่สวนทั้งหมด 25 สำนวน มีผู้ถูกกล่าวหาประมาณ 100 ราย ไปแล้ว และส่งเรื่องให้อัยการสูงสุด (อสส.) ฟ้องร้องดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมายโดย อัยการสูงสุด (อสส.) ได้มีความเห็นสั่งฟ้องไปแล้ว จำนวน 15 คดี คือ การจัดซื้อในส่วนของ กรมสรรพาวุธทหารบก , ศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย,กองกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 ,อำเภอเมืองนครปฐม ,กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ, จังหวัดสมุทรสงคราม , สถานีตำรวจภูธรจังหวัดสิงห์บุรี , สำนักงานจังหวัดยะลา,ที่ทำการปกครองจังหวัดภูเก็ต,กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) สุโขทัย,กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด,สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ,จังหวัดระนอง, สถานีตำรวจภูธรชัยนาท และ กรมศุลกากร
ส่วนที่เหลืออีก 5 คดี นั้น มี 3 สำนวน คือ การจัดซื้อของ กรมการปกครอง กองทัพอากาศ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เบื้องต้น อัยการสูงสุด ได้ตั้งข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวนการสอบสวนทำให้ต้องมีการตั้งคณะทำงานร่วม ป.ป.ช.และอัยการ เพื่อพิจารณาหาข้อสรุปอีกครั้งอีก 2 คดี คือ การจัดซื้อของสำนักงานจังหวัดเพชรบุรี และ สถานีตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี อยู่ระหว่างขอความเห็นจาก อสส.
ข้อมูล สำนักข่าวอิศรา

เครดิตภาพ เพจJessada Denduangboripant (อาจารย์เจษฎ์)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *