กรมพัฒนาธุรกิจฯ…ปั้นผู้ประกอบการกว่า 2,000 ราย ผ่านหลักสูตร OMG#4 ร้านค้าออนไลน์ขั้นเทพ โดยทีมอินฟลูเอนเซอร์คนดังช่วยอัพสกิลทำตลาดแบบมือโปร แชร์ทริคไลฟ์ดันยอดขายทะลุเป้า และเฟ้นหาร้านออนไลน์ที่พร้อมแจ้งเกิดไปพัฒนาต่อยอด

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ สร้างผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ผ่านหลักสูตรปั้นร้านค้าออนไลน์ขั้นเทพ รุ่นที่ 4 (Online Marketing Genius: OMG#4) จัดอบรมมาแล้ว 3 ครั้ง ได้แก่ จังหวัดภูเก็ต เชียงราย และนครราชสีมา มีผู้เข้าร่วมกว่า 2,000 ราย โดยในวันนี้เป็นการจัดกิจกรรมปิดท้ายครั้งที่ 4 ของ OMG รุ่นที่ 4 มีวิทยากรที่เป็นอินฟลูเอนเซอร์ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์และ content creator ชื่อดังของไทยมาร่วมแบ่งประสบการณ์การสร้างธุรกิจและการรูปแบบนำเสนอสินค้าให้เป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์ ไม่ต้องลองผิดลองถูกด้วยตนเองเพราะเรียนรู้สูตรลัดจากวิทยากรได้ทันที เมื่อเรียนจบหลักสูตรมีโอกาสต่อยอดไปสู่กิจกรรมต่างๆที่จะช่วยสร้างยอดขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดัง พร้อมมีที่ปรึกษาแบบตัวต่อตัวนานถึง 3 เดือน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ที่มีความพร้อมอาจได้เป็นสุดยอดผู้ประกอบการออนไลน์แห่งปีThailand e-Commerce Genius 2024 ซึ่งจะได้รับสิทธิพิเศษมากมายสำหรับสร้างธุรกิจให้เข้มแข็งด้วย

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดกิจกรรมอบรมหลักสูตรปั้นร้านค้าออนไลน์ขั้นเทพ รุ่นที่ 4 (Online Marketing Genius: OMG#4) True Digital Park ว่า ในวันนี้ (3 เมษายน 2567) กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดกิจกรรม OMG#4 เพื่อเร่งเสริมสร้างศักยภาพให้ผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ หรือธุรกิจ e-Commerce พร้อมปรับตัวให้ทันกับการตลาดในปัจจุบันและมีเครื่องมือในการทำการตลาดออนไลน์ที่ครบครัน โดยเรียนรู้ผ่านผู้ที่มีประสบการณ์ตรงซึ่งจะเป็นสูตร (ไม่) ลับให้ผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์นำไปใช้ในการต่อยอดธุรกิจออนไลน์ได้จริง

อธิบดี กล่าวต่อว่า ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม 2567 ที่ผ่านมากรมฯ ได้จัดกิจกรรม OMG#4 มาแล้วจำนวน 3 ครั้ง ได้แก่ จังหวัดภูเก็ต เชียงราย และนครราชสีมา และครั้งนี้เป็นการอบรมครั้งสุดท้ายซึ่งการจัดกิจกรรมOMG#4 ได้รับการตอบรับที่ดีจากร้านค้าออนไลน์หรือผู้ประกอบการฐานรากเข้าร่วมกว่า 2,000 ราย ที่สมัครเข้าร่วมกิจกรรมฯ ถือว่าประสบผลสำเร็จอย่างมาก สะท้อนถึงความพร้อมของผู้ประกอบการที่ต้องการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์
ผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้หนทางการสร้างความสำเร็จแบบสูตรลัดจากบุคคลใน 3 กลุ่มคือ 1) ผู้ทรงอิทธิบนบนโลกออนไลน์อินฟลูเอนเซอร์ 2) พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จ และ 3) นักสร้างเรื่องราวให้ชวนติดตาม content creator ของไทยชื่อดังกว่า 20 ราย อาทิ พ่อมดติ๊กต๊อก, ลุงพิท ครัวจิ๋ว, เอิร์นไดเม่, Eve Tsu, หนุ่ม มาส์กทองคำ, คิตตี้นาตาชา, ตาบู,มินิอาย ตันจัง, แน๊ตฐิฐา มาทดลอง, โซอี้ Digital Shortcut, แอ๊ม การตลาดการเตลิด และหมอกิม ธีรพงษ์ เป็นต้น ซึ่งได้ให้ความรู้ใน 3 หัวข้อหลักดังนี้ Influencer Marketing: ดึงพลังคนดังสร้างกระแส, Boost Your Sales: ทักษะการขายที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องมี และ Live Commerce Skill & Content Marketing: ดันยอดขายให้ทะลุล้านด้วยการไลฟ์ โดยเทคนิคการการไลฟ์จำหน่ายสินค้าจะสามารถสร้างประสบการณ์ร่วมระหว่างลูกค้ากับร้านค้าได้นำไปสู่การติดตามร้านค้าและเลือกซื้อสินค้าด้วยความภักดีต่อแบรนด์นั่นเอง อีกทั้งยังได้รับความร่วมมือจาก TikTokที่มาช่วยพัฒนาช่องทางการขายใหม่ ในรูปแบบ Shoppertainment ที่จะสร้างความบันเทิงผ่านการขายสินค้าไปพร้อมกัน

อย่างไรก็ดี กิจกรรม OMG#4 ไม่ได้จบเพียงเท่านี้ แต่ยังมีอีก 3 กิจกรรมต่อยอดให้ร้านค้าออนไลน์ได้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยจะคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีร้านค้าออนไลน์จาก 2,000 กว่ารายที่ผ่านการอบรมและเกณฑ์การคัดเลือกให้เหลือ 200 ราย เพื่อได้รับสิทธิพิเศษส่วนลดในช่องทางจำหน่ายสินค้าบนแพลตฟอร์มของอปปี้ ผ่าน Landing Page ในแคมเปญสุขใจซื้อของไทยซึ่งจะช่วยส่งเสริมการขายให้กับผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี จากนั้นจะคัดเลือกผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ที่มีศักยภาพจำนวน 50 ราย เข้าร่วมกิจกรรมให้คำปรึกษาเชิงลึกแบบตัวต่อตัว พร้อมกับมีที่ปรึกษาในการสร้างแบรนด์และสร้างรายได้จากกับผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงระดับประเทศทั้ง 5 ท่าน ได้แก่ คุณอ้น ปฤณ จำเริญพานิช คุณโมชิ สุทธิเกียรติ จันทรชัยโรจน์ หมอกิม ธีรพงษ์ เศรษฐิวัฒน์ คุณง้วง ชวลิต เดะชะนรานนท์ และคุณม้ง ณัฐพงษ์ หลายพูนสวัสดิ์ แบบไม่มีค่าใช้จ่ายตลอด 3 เดือนเต็ม และกิจกรรมสุดท้ายคือการคัดเลือกผู้ประกอบการเหลือ 10 รายสุดท้าย เพื่อเข้าร่วมประกวด Pitching เฟ้นหาสุดยอด Thailand e-Commerce Genius 2024 โดยผู้ชนะจะได้รับโล่รางวัล ประกาศนียบัตร และสิทธิพิเศษมากมายจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและหน่วยงานพันธมิตร อาทิ TikTok , Shopee , Lazada, Line , Lnwshop , NOCNOC , AIYA , Shipnity, Thailandpostmart, KBank, Krungsri และ SCB

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ตั้งใจเสริมสร้างศักยภาพให้ร้านค้าออนไลน์มีทักษะในการทำธุรกิจที่ตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้า สามารถสร้างสรรค์การนำเสนอให้ดึงดูดใจและรู้จักวิธีการสื่อสารที่น่าสนใจได้ โดยปัจจุบันการไลฟ์จำหน่ายสินค้าจะเป็นวิธีเชื่อมโยงร้านค้ากับผู้บริโภคได้ ประกอบกับการได้เรียนรู้จากอินฟลูเอนเซอร์หรือcontent creator จะทำให้ผู้ประกอบการเห็นภาพการพัฒนาธุรกิจได้อย่างแท้จริง แม้กระทั่งในอนาคตอาจจะเกิดความร่วมมือระหว่างร้านค้ากับอินฟลูเอนเซอร์ที่จะช่วยกันนำเสนอและผลักดันยอดขายสินค้าให้เติบโตยื่งขึ้นไป ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการฐานรากสามารถต่อยอดมูลค่าการค้าไทยให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในประเทศเพิ่มมากขึ้น นำไปสู่การลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาสในการทำการค้าออนไลน์อย่างยั่งยืนอธิบดี กล่าวสรุป

ทั้งนี้ มีผู้ประกอบการไทยที่ผ่านหลักสูตร Online Marketing Geniusแล้วจำนวนทั้งสิ้น 8,038 ราย แบ่งเป็นรุ่นที่ 1 จำนวน 1,578 ราย รุ่นที่ 2 จำนวน 3,108 ราย และรุ่นที่ 3 จำนวน 3,352 รายสอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทรศัพท์หมายเลข 0 2547 5960 ถึง 61 สายด่วน 1570 หรือ Facebook : DBD e-Commerce

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *