กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เชิญคณะกรรมการตัดสินการประกวดสมาคมการค้าดีเด่นเข้าร่วมประชุม ครั้งที่ 1/2567 เพื่อคัดเลือกและเฟ้นหาสมาคมการค้าที่มีศักยภาพก่อนปล่อยผ่านสู่ด่านต่อไป

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดประชุมคณะกรรมการตัดสินการประกวดสมาคมการค้าดีเด่น ครั้งที่ 1/2567 ผ่าน VDO Conference ระบบ Zoom เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2567 โดยมีคณะกรรมการจากภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งผู้แทนจากสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญในการพิจารณาตัดสินการประกวดสมาคมการค้าดีเด่น ร่วมกันพิจารณาคัดเลือกต้นสมาคมการค้าอย่างเข้มข้น เพื่อให้ผ่านเข้าสู่รอบที่ 2 เป้าหมายเพื่อกระตุ้นให้สมาคมการค้าเกิดการพัฒนาองค์กรและได้รับรางวัลเป็นต้นแบบที่ดี (Best Practice)

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ประธานกรรมการตัดสินการประกวดสมาคมการค้าดีเด่น ครั้งที่ 1/2567 เปิดเผยว่า “กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ร่วมมือกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในการยกระดับสมาคมการค้า โดยดำเนินการจัดประกวดสมาคมการค้าดีเด่นมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีนับตั้งแต่ปี 2556 ปัจจุบันมีสมาคมการค้าที่ได้รับรางวัลสมาคมการค้าดีเด่นแล้ว รวม 58 สมาคม (ไม่นับซ้ำ) และได้รับรางวัลผู้บริหารสมาคมการค้าดีเด่นจำนวน 52 ราย     (ไม่นับซ้ำ) สำหรับปี 2567 ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 12 กรมฯ ได้เปิดรับสมัครสมาคมการค้าเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม 2566 – 15 กุมภาพันธ์ 2567 มีสมาคมการค้าสมัครเข้าร่วมประกวดฯ ทั้งสิ้นจำนวน 36 สมาคม ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นการกระตุ้นให้สมาคมการค้า    มีการพัฒนาองค์กรและดำเนินบทบาทในการเป็นผู้นำที่เข้มแข็งให้แก่สมาชิกในการพัฒนาธุรกิจไทยให้ยั่งยืน

สำหรับการพิจารณาตัดสินการประกวดรางวัลสมาคมการค้าดีเด่นในรอบที่ 1 เป็นการตรวจสอบคุณสมบัติและการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR) ของสมาคมการค้า โดยแบ่งกลุ่มการประกวดตามอายุการจัดตั้ง ดังนี้ 1) กลุ่มจดทะเบียนจัดตั้ง 1-5 ปี 2) กลุ่มจดทะเบียนจัดตั้ง 6-15 ปี และ 3) กลุ่มจดทะเบียนจัดตั้งตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป ซึ่งสมาคมการค้าที่เข้าร่วมประกวดจะต้องมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการกำหนด คือ จะต้องจดทะเบียนตาม พ.ร.บ.สมาคมการค้า พ.ศ.2509 และจัดตั้งก่อนวันที่ 31 ธันวาคม 2565 ที่สำคัญต้องมีประวัติการนำส่งรายงานประจำปีพร้อมงบการเงินอย่างต่อเนื่องนับจากวันที่สมัครเข้าร่วมประกวดฯ อย่างน้อย 2 ปีย้อนหลังสำหรับกลุ่มที่ 1 และ 3 ปีย้อนหลัง สำหรับกลุ่มที่ 2-3 ยกเว้นเฉพาะสมาคมการค้าที่จดทะเบียนจัดตั้งยังไม่ถึง 2 ปี ให้ส่งรายงานตามรอบปีในทางบัญชีปีล่าสุดได้ และต้องมีคะแนนการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR) ไม่ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 1) มีคะแนนเฉลี่ยทั้ง 4 มิติ มากกว่าร้อยละ 60 และ 2) มีคะแนนในแต่ละมิติมากกว่าร้อยละ 60 ประกอบด้วย มิติที่ 1 ผลสำเร็จตามพันธกิจ มิติที่ 2 ความสามารถในการบริหารจัดการ มิติที่ 3 คุณภาพการให้บริการ และ มิติที่ 4 การพัฒนาองค์กร

กรมพัฒนาธุรกิจการค้ามีความมุ่งมั่นและตั้งใจในการส่งเสริมและพัฒนาสมาคมการค้าทั่วประเทศให้มีความเข้มแข็ง   มีการบริหารจัดการที่เป็นเลิศ ยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการองค์กรเพื่อขยายฐานสมาชิกให้มั่นคง เกิดการเชื่อมโยงและสร้างเครือข่ายทั้งภายในและภายนอกองค์กร พร้อมก้าวสู่การเป็นสมาคมการค้าดีเด่นต้นแบบ (Best Practice) ต่อไป” อธิบดีกล่าวทิ้งท้าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *