พาณิชย์ ขยายความร่วมมือ ผนึกกำลังร่วมมือขยายเศรษฐกิจและการค้าในระดับท้องถิ่น

“พาณิชย์” หารือคณะผู้บริหารระดับสูงจากจังหวัดชิซุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เดินหน้าร่วมมือเศรษฐกิจ การพัฒนาผู้ประกอบการ จับมือส่งเสริมการท่องเที่ยวสองทาง และผนึกกำลังพัฒนา Soft Power

นายกองตรี พิสิษฏ์ พิพัฒน์วิไลกุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับคณะผู้บริหารระดับสูงจากจังหวัดชิซุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น สโมสรน้ำพุร้อนไทยและสมาพันธ์สมาคมสปาแอนด์เวลเนสไทย ในโอกาสเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 8 – 11 กุมภาพันธ์ 2567 ว่าได้มีการหารือถึงแนวทางการผลักดันและส่งเสริมความร่วมมือกับญี่ปุ่นในระดับท้องถิ่น แนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดชิซุโอกะ และแลกเปลี่ยนมุมมองสินค้า/บริการที่มีศักยภาพ เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างกัน รวมถึงได้รับทราบรายละเอียดเกี่ยวกับโมเดล ICOI project (Izu Health Care Onsen Innovation Project) ที่ทางคณะผู้บริหารจังหวัดระดับสูงจากจังหวัดชิซุโอกะมาแบ่งปันถ่ายทอดองค์ความรู้ บนพื้นฐานจากการที่ญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ ประกอบไปกับการพัฒนาธุรกิจส่งเสริมสุขภาพ

โดยในด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ได้หารือกันถึงการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้กับหน่วยงานที่ส่งเสริมนวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อปรับใช้กับการส่งเสริมผู้ประกอบการไทย และอาจมีการแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญมาพัฒนาสินค้าร่วมกัน เพื่อพัฒนาสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในตลาด รวมถึงพร้อมสานต่อความร่วมมือระหว่างประเทศและเมืองพี่เมืองน้องในมิติด้านการค้าและบริการระหว่างกันในระยะยาว

ส่วนในด้านการท่องเที่ยว เห็นพ้องกันว่าความสัมพันธ์ระดับท้องถิ่น มีส่วนสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย ญี่ปุ่นในภาพรวม และยินดีที่มีการฟื้นฟูการเดินทางระหว่างประเทศ โดยเฉพาะจังหวัดชิซุโอกะ เป็นจังหวัดที่คนไทยนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก และเห็นตรงกันว่า ไทยและชิซุโอกะมีโอกาสเพิ่มความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวสองทาง และส่งเสริมความร่วมมือด้านอุตสาหกรรม Soft Power ซึ่งทั้งสองฝ่าย มีศักยภาพ อาจจะส่งเสริมผ่านกลุ่มธุรกิจ HEALTH & WELNESS ในการแลกเปลี่ยนความร่วมมือกัน ช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจในการเรียนรู้จุดแข็งของกันและกันมากขึ้น นอกจากนี้ ผู้ประกอบการ SMEs สินค้าสปาของไทยในส่วนภูมิภาค ยังจะได้เรียนรู้แนวทางการพัฒนาสินค้าสปาในธุรกิจน้ำพุร้อน ซึ่งญี่ปุ่นมีความเชี่ยวชาญ ถือเป็นการต่อยอดการค้าระหว่างทั้งสองประเทศในอนาคตได้อีกด้วย

ประเทศญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในพันธมิตรทางการค้าที่สำคัญยิ่งของไทยด้วยขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก และเป็นคู่ค้าอันดับ 3 ของไทย โดยในปี 2566 การค้ารวมมีมูลค่า 55,860.99 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1,937,089.63 ล้านบาท) ลดลงจากปีก่อนหน้า ร้อยละ 5.53 แบ่งเป็นการส่งออก มูลค่า 24,669.70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (850,016.90 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า ร้อยละ 0.05 และการนำเข้า มูลค่า 31,191.28 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1,087,072.73 ล้านบาท) ลดลงจากปีก่อนหน้า ร้อยละ 9.5

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *