“พิธา” รอด!! ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไอทีวีไม่ใช่สื่อ คืนเก้าอี้สส.กลับเข้าสภา

เฮได้กลับเข้าสภาฯ! “พิธา” รอด ศาลรัฐธรรมนูญวินัจฉัยไอทีวีไม่ใช่สื่อ ไม่มีลักษณะต้องห้ามสมัครรับเลือกตั้ง สส.ตามรัฐธรรมนูญ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) พร้อมด้วยนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค ก.ก. เดินทางที่ศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ เพื่อเตรียมฟังคำวินิจฉัย “คดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพ สส. ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบกับมาตรา 98 (3) หรือไม่ จากกรณีถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ อยู่ในวันสมัครรับเลือกตั้ง สส.บัญชีรายชื่อ เมื่อ 4 เม.ย. 2566 รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 98 (3) และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. 2561 มาตรา 42 (3) กำหนดห้ามมิให้ผู้สมัคร สส. “เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ”

โดยคดีนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย และสั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. 66 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ซึ่งในกระบวนพิจารณาที่ผ่านมาศาชรัฐธรรมนูญได้มีการประชุมพิจารณาพยานหลักฐานทั้งที่ฝ่ายผู้ร้องและผู้ถูกร้อง หรือที่ศาลเรียกจากผู้เกี่ยวข้องหลายครั้ง ก่อนที่เรียกพยานของทั้งสองฝ่ายรวม 3ปากเข้าไต่สวนพร้อมนัดลงมติ และอ่านคำวินิจฉัย

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.)

โดยศาลอ่านคำวินิจฉัยตอนหนึ่งว่าตั้งแต่ สปน.บอกเลิกสัญญา-ปัจจุบัน ไม่มีข้อมูลหลักฐานว่าได้รับอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ และไม่เป็นผู้ได้รับอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์และภาพยนตร์ ดังนั้น ณ วันที่สมัครรับเลือกตั้ง สส. บริษัทไอทีวีมิได้ประกอบกิจการหนังสือพิมพ์ หรือสื่อมวลชนใด ๆ การถือหุ้นของผู้ถูกร้อง จึงไม่ทำให้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง สส.ตามรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 98 (3) จึงวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *