จบดราม่าประชาธิปัตย์ “เฉลิมชัย” เคลียร์ใจผงาดหัวหน้าพรรค “อภิสิทธิ์”ไขก๊อกออกจากสมาชิก

ประชาธิปัตย์ จบ ปัญหาพรรคป่วน “เฉลิมชัย” ได้รับตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ หลังเคลียร์ใจ “อภิสิทธิ์” แบบตัวๆ ก่อนพี่มาร์คประกาศไขก๊อกลาออกจากสมาชิกพรรค 

ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ การประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์เพื่อเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยมีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการหัวหน้าพรรคและรักษาการเลขาธิการพรรค เป็นประธานการประชุม บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก แกนนำของพรรคทุกฝ่ายมาอย่างพร้อมเพรียง โดยนายเดชอิศม์ ขาวทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรค ได้เสนอชื่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค เป็นหัวหน้าพรรค ขณะที่นายขยัน วิพรหมชัย สมาชิกพรรคเสนอชื่อ น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมืองพรรคประชาธิปัตย์ ส่วน น.ส.ผ่องศรี ธารภูมิ สมาชิกพรรคเสนอชื่อ พันโทหญิง ฐิฏา รังสิตพล มานิตกุล

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

โดยในส่วนของ น.ส.วทันยา ตามข้อบังคับพรรคที่ 31(6) และข้อบังคับพรรคที่ 32(1) ระบุว่า ต้องใช้เสียงองค์ประชุม 3 ใน 4 ของดเว้นการบังคับพรรคในกรณีที่เป็นสมาชิกพรรคไม่ถึง 5 ปี และต้องเคยเป็น สส.ในนามพรรค(ตามลำดับ) ปรากฎว่าที่ประชุมมีมติ 139 เสียงให้น.ส.วทันยา ชิงตำแหน่ง แต่เสียงองค์ประชุมที่ให้งดเว้นข้อบังคับ ไม่ถึง 3 ใน 4 คือ169 เสียง จึงถือว่าไม่ได้รับการคัดเลือกชิงหัวหน้าพรรค เช่นเดียวกับ พันโทหญิงฐิฏา ที่ไม่ผ่านคุณสมบัติชิงตำแหน่งเช่นเดียวกัน ทำให้เหลือผู้ถูกเสนอชื่อคือ นายเฉลิมชัย เพียงคนเดียว หลังจากมีการลงคะแนนเลือกหัวหน้าพรรคปรากฏว่า นายเฉลิมชัย ได้รับเลือกร้อยละ 88.5 ถือว่าเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 9

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายชวน หลีกภัย ได้เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เป็นผู้ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งต่อมาหลังการพูดคุยเป็นการส่วนตัวกับนายเฉลิมชัย เป็นเวลา 10 นาที นายอภิสิทธิ์ ได้ประกาศลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และยังยืนยันว่าจะพร้อมช่วยงานพรรคหากมีการร้องขอ จากนั้นนายอภิสิทธิ์ได้เดินจะออกจากห้องประชุม และเดินทางกลับทันที นอกจากนี้นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ประกาศลาออกจากสมาชิกพรรคด้วยเช่นกัน

นายเฉลิมชัย ให้สัมภาษณ์ภายหลังได้รับเสียงข้างมากจากที่ประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคฯ ให้เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 9 โดยยืนยันว่า ได้เคลียร์ใจกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เรียบร้อยแล้ว และยืนยันว่า จะไม่นำพรรคประชาธิปัตย์ ให้เป็นอะไหล่ทางการเมืองกับฝ่ายใด

จากนั้นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์จำนวนหนึ่งได้มอบดอกไม้เพื่อแสดงความยินดีกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ที่ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค และนายนราพัฒน์ แก้วทอง ที่ได้อยู่ร่วมเป็นคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *