จัดตั้งศูนย์บริหารจัดการจราจรและอุบัติเหตุ สะดวก ปลอดภัย ใส่ใจประชาชน

กรมทางหลวงชนบท จัดตั้งศูนย์บริหารจัดการจราจรและอุบัติเหตุ (ITS) เพื่อสังเกต วิเคราะห์ ควบคุม และสั่งการสภาพการจราจร ด้วยอุปกรณ์ด้านขนส่ง/จราจรอัฉริยะให้ประชาชนเดินทางได้อย่างสะดวกรวดเร็วปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) จัดตั้งศูนย์บริหารจัดการจราจรและอุบัติเหตุ โดยนำระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ (ITS : Intelligent Transportation System) มาใช้การสังเกต วิเคราะห์ ควบคุม และสั่งการสภาพการจราจร เพื่อลดปัญหาการจราจรในสายทาง รวมทั้งอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้รถใช้ถนนสามารถขับขี่ได้อย่างสะดวกรวดเร็วปลอดภัย

กรมทางหลวงชนบท นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการบริการจัดการระบบคมนาคมขนส่ง โดยสำนักอำนวยความปลอดภัย ดำเนินการจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการจราจรและอุบัติเหตุ ซึ่งนำระบบขนส่ง และจราจรอัจฉริยะ (ITS : Intelligent Transportation System) มาใช้ในการปฎิบัติงาน จะช่วยอำนวยความสะดวกปลอดภัยให้กับประชาชน เพื่อลดปริมาณการจราจรที่หนาแน่นและลดการเกิดอุบัติเหตุ แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ส่วน ดังนี้

1. ภาครับข้อมูล เพื่อส่งต่อให้หน่วยประมวลผล วิเคราะห์การจราจรบนโครงข่ายทางหลวงชนบท โดยใช้กล้อง CCTV, อุปกรณ์ตรวจจับความเร็ว, อุปกรณ์วัดปริมาณจราจร, อุปรกรณ์วัดระดับน้ำในอุโมงค์, ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง และไฟสัญญาณทางม้าลาย

 

2. ภาคสื่อสารข้อมูล เพื่อแสดงข่าวสารให้ผู้ใช้รถใช้ถนนบนโครงข่ายทางหลวงชนบทรับทราบถึงสภาพการจราจรในปัจจุบัน โดยใช้ป้ายจราจรอัจฉริยะ (VMS : Variable Message Signs) ระบบไฟต่าง ๆ ซึ่งประกอบไปด้วย ป้ายแสดงควบคุมการใช้ความเร็วจำกัดในแต่ละช่องจราจร ป้ายแนะนำการใช้ความเร็วแบบปรับเปลี่ยนได้ โดยจะแสดงข้อมูลตามสภาพอากาศ, ค่า PM2.5, ความหนาแน่นของจราจร และข้อความประชาสัมพันธ์

นอกจากนี้ศูนย์ฯ ยังประกอบไปด้วย ส่วนติดต่อสอบถาม, ส่วนสำนักงาน, ห้องควบคุมจอภาพ ฯลฯ เพื่อใช้เก็บข้อมูล สังเกตภาพจราจร และควบคุมกล้อง/ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง ทั้งนี้ จะช่วยอำนวยความสะดวกปลอดภัยให้กับประชาชนรวมถึงการสั่งการแนวทางการควบคุมการจราจรให้มีความเหมาะสม สอดคล้องกับสภาพการจราจรในปัจจุบัน เพื่อลดปริมาณการจราจรหนาแน่นและลดการเกิดอุบัติเหตุอย่างเป็นรูปธรรม

ปัจจุบัน ทช. ได้นำระบบ ITS ติดตั้งบนโครงข่ายทางหลวงชนบทที่ได้รับการคัดเลือกใน 32 จังหวัด ซึ่งมีแผนนำระบบ ITS ไปใช้ในอนาคต ให้ครอบคลุมไปในทุกภูมิภาคตามความเหมาะสม พร้อมจัดตั้งศูนย์ย่อย (HUB) เพื่อช่วยแบ่งเบา และเพิ่มความรวดเร็วในการบริการงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชนให้มากที่สุด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *