โรงแรมในภูเก็ตเร่งป้องกันเชื้อโนโรไวรัส-ลีจิโอเนลลาในน้ำป้องกันผลกระทบการท่องเที่ยว

ศูนย์วิทย์ฯ ภูเก็ต ให้ความรู้ผู้ประกอบการโรงแรมในภูเก็ตป้องกันเชื้อโนโรไวรัสและลีจิโอเนลลาในน้ำอุปโภคบริโภค ตอกย้ำความมั่นใจ เที่ยวภูเก็ต ปลอดโรค ปลอดภัย ตามมาตรการ “Safety Phuket Island Sandbox”

ที่โรงแรมดีวาน่า พลาซ่า ภูเก็ต ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาราชการแทนอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ในปี 2566 กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ดำเนินการเฝ้าระวัง การปนเปื้อนเชื้อโนโรไวรัส (Norovirus) สาเหตุของโรคทางเดินอาหารอักเสบเฉียบพลัน และเชื้อลีจิโอเนลลา (Legionella spp.) สาเหตุของโรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลัน ในน้ำอุปโภคบริโภคของโรงแรมในแหล่งท่องเที่ยวทุกภูมิภาค เพื่อขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงสาธารณสุข ประเด็นเรื่องนักท่องเที่ยวปลอดภัย ซึ่งเป็นหนึ่ง Quick Win 100 วัน โดยจะทำให้พื้นที่ท่องเที่ยวและนักท่องเที่ยวมีความปลอดภัย ทั้งจากอุบัติเหตุและโรคต่างๆ และได้จัดตั้ง “Safety Phuket Island Sandbox” นำร่องที่จังหวัดภูเก็ตเป็นแห่งแรกของประเทศไทย

สำหรับศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 11/1 ภูเก็ต รับผิดชอบเขตพื้นที่เครือข่ายบริการสุขภาพที่ 11 จังหวัดกระบี่ พังงา และภูเก็ต ได้สนับสนุนการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศ โดยดำเนินงานร่วมกับ หน่วยงานสาธารณสุข องค์กรปกครองท้องถิ่น ผู้ประกอบการโรงแรม สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต จัดทำโครงการเฝ้าระวังการปนเปื้อนเชื้อโนโรไวรัสและเชื้อลีจิโอเนลลาในน้ำอุปโภคบริโภคของโรงแรม ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำระดับโลก ฉายา “ไข่มุกแห่งอันดามัน” ที่มีชื่อเสียงเรื่องความสวยงาม โดยเฉพาะหาดทราย อาหารทะเล โดยมีสินค้าและโรงแรมที่พัก สปา ร้านค้า ร้านอาหารที่ได้มาตรฐานและมีความสะดวกสบาย ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติต้องการเดินทางมาสัมผัส หากย้อนไปช่วงก่อนเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 จังหวัดภูเก็ตมีรายได้จากการท่องเที่ยวสูงถึง 4.4 แสนล้านบาท (สูงเป็นอันดับ 2 รองจากกรุงเทพมหานคร) และในปี 2565 พบว่ามีนักท่องเที่ยวกลับมา 4.83 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 166,770 ล้านบาท

นายแพทย์ยงยศ กล่าวต่ออีกว่า ในปี 2567 ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 11/1 ภูเก็ต ได้ขยายการให้บริการตรวจเฝ้าระวังเชื้อโนโรไวรัส และเชื้อลีจิโอเนลลาในน้ำอุปโภคบริโภคของโรงแรม เพิ่มอีก 15 แห่ง และจะมีการตรวจติดตามเฝ้าระวังในโรงแรมที่ผ่านการตรวจประเมิน ในปี 2566 ทั้ง 15 แห่งด้วย รวม 30 แห่ง ดังนั้นจึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการโรงแรมเข้าร่วมโครงการดังกล่าว นอกจากนี้ผู้ประกอบการสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคได้ โดยใช้มาตรการบำรุงรักษาความสะอาดของแหล่งที่น่าจะเป็น รังโรค รวมทั้งการทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ รักษาอุณหภูมิของน้ำและใส่สารชีวฆาต (biocides) เพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อ ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำให้รักษาความสะอาดระบบน้ำร้อน น้ำเย็น และรักษาระดับอุณหภูมิน้ำร้อนที่ 60 องศาเซลเซียส และน้ำเย็นต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียส หรือเก็บตัวอย่างน้ำส่งตรวจวิเคราะห์ที่ห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หรือ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจ ให้แก่นักท่องเที่ยว พร้อมทั้งเป็นการยกระดับมาตรฐานสถานประกอบการโรงแรม ซึ่งจะเป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ ของประเทศ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการโรงแรมจังหวัดภูเก็ต กระบี่ และพังงา สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 11/1 ภูเก็ต โทร. 076-600119 ถึง 21

ด้าน นายแพทย์บัลลังก์ อุปพงษ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวเสริมว่า ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 11/1 ภูเก็ต ได้มีการจัดประชุมถ่ายทอดองค์ความรู้การเฝ้าระวังการปนเปื้อนเชื้อโนโรไวรัสและเชื้อลีจิโอเนลลาในน้ำอุปโภคบริโภคของโรงแรมในจังหวัดภูเก็ตอย่างต่อเนื่อง พร้อมมอบประกาศนียบัตรให้แก่โรงแรมที่ผ่านการตรวจประเมินตามข้อกำหนดของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยมี ผู้ประกอบการ และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานสุขาภิบาลน้ำอุปโภคบริโภคของโรงแรมในจังหวัดภูเก็ตที่เข้าร่วมโครงการ สมาคมโรงแรมภาคใต้ สมาคมโรงแรมภูเก็ต สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต อำเภอกระทู้ เทศบาลเมืองป่าตอง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ผู้บริหาร นักวิชาการจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 11/1 ภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขจากหน่วยงานเครือข่ายในพื้นที่ เข้าร่วมประชุม

สำหรับโรงแรมที่ผ่านการประเมินตามข้อกำหนด และได้รับประกาศนียบัตรรับรองความปลอดภัยจากเชื้อโนโรไวรัสและเชื้อลีจิโอเนลลา พร้อมเครื่องหมายรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จำนวน 15 แห่ง ได้แก่ โรงแรม Banyan Tree Phuket โรงแรม Beyond Patong โรงแรม Phuket Orchid Resort and Spa โรงแรม Beyond Resort Karon โรงแรม Pamookkoo Resort โรงแรม The Royal Paradise Hotel & Spa โรงแรม Dusit Thani Laguna Phuket โรงแรม Sawaddi Patong Resort & Spa by Tolani โรงแรม Renaissance Phuket Resort and Spa โรงแรม Katathani Phuket Beach Resort โรงแรม Rawai Palm Beach Resort โรงแรม The Nai Harn Phuket โรงแรม The Front Village Hotel โรงแรม The Village Resort & Spa และโรงแรม Holiday Inn Resort Phuket

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *