‘พิธา’ ร่วมงานกาลาดินเนอร์ TIME 100 Next 2023 ได้รับเลือกเป็น “ผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต”

‘พิธา’ ร่วมกาลาดินเนอร์ TIME 100 NEXT เผยขอมอบเกียรติยศนี้ให้คนไทยทุกคน ที่สร้างปรากฏการณ์ในการเลือกตั้ง 14 พ.ค. 66 จากนี้เตรียมเดินสายขอบคุณคนไทยในสหรัฐฯ และบรรยายที่ ม.ฮาร์วาร์ด – MIT

เมื่อเวลา 05.30 น. วันที่ 25 ต.ค.2566 ตามเวลาประเทศ หรือ เวลา 18.30 น. วันที่ 24 ต.ค. ที่มหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา (ตามเวลาท้องถิ่น) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เข้าร่วมงานกาลาดินเนอร์ TIME 100 Next ประจำปี 2023 ในโอกาสที่ได้รับเลือกเป็น 1 ใน 100 ผู้นำสร้างการเปลี่ยนแปลง ผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต

โดยนายพิธา เผยมุมมองส่วนตัวถึงเหตุผลที่ได้รับการจัดอันดับเข้าเป็น 100 รายชื่อว่า น่าจะมาจากปรากฏการณ์การเลือกตั้งที่ผ่านมา ซึ่งชาวไทยทั้งในประเทศและทั่วโลก พากันออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันเป็นจำนวนมาก แสดงให้เห็นถึงความต้องการการเปลี่ยนแปลง แม้สุดท้ายพรรคก้าวไกลที่ได้รับชัยชนะ จะไม่ได้เป็นรัฐบาลตามเจตจำนงของคนส่วนใหญ่ที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งก็ตาม

“สิ่งที่ผมภูมิใจจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา ผมเรียกว่าเป็นปรากฏการณ์เลย มันไม่ใช่เป็นเรื่องของผมคนเดียว มันเป็นเรื่องที่เราต้องตระหนักรู้ และตอบแทนกลับไปให้ประชาชนคนไทยที่เขาส่งเสียงต้องการความเปลี่ยนแปลง มันเป็นการเลือกตั้งครั้งหนึ่งที่มีผู้ออกมาใช้สิทธิใช้เสียงมากที่สุด เป็นการเลือกตั้งครั้งหนึ่งที่มีการเลือกตั้งล่วงหน้ามากที่สุด เป็นการเลือกตั้งครั้งหนึ่งที่มีคนไทยจากทั่วประเทศ และ 90 กว่าประเทศ ถ้าผมจำไม่ผิด ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ถึงแม้จะใช้เวลาน้อย ถึงแม้เว็บไซต์ กกต.จะล่ม คนก็ยังมาใช้สิทธิกันถล่มทลาย”

“เพราะฉะนั้น ผมเรียกว่ามันสามารถที่จะส่งคลื่นไปให้ทั่วโลกกลับมาสนใจในประเทศไทยได้ และก็หวังว่าจะเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้ประเทศไทยมีที่ยืนในเวทีโลกอีกครั้ง อย่างน้อยยังรู้สึกว่าเขาหันกลับมามองที่ประเทศไทยว่า มันก็มีการเมืองแบบนี้ มีความเป็นพลเมืองแบบนี้…”

“คิดว่าเป็นเรื่องแบบนี้ที่เป็น มิราเคิล ออฟ ไทยแลนด์ในปีนี้ เป็นลักษณะการออกมาใช้สิทธิใช้เสียงในประเทศกว่า 76% ส่วนคนไทยที่อยู่ต่างประเทศนี่ ลงทะเบียนมาหนึ่งแสนกว่า และไปโหวตอยู่ 90,000 กว่า คิดเป็น 86-87 % ของคนใช้สิทธิ์ จากคนที่ออกมาจากเมืองไทยเป็นเวลานานๆ พวกนี้ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นง่ายๆ ก็ขอมอบรางวัลแห่งเกียรติยศนี้ให้กับพี่น้องคนไทยทุกคน รวมถึงคนไทยที่ใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศที่ยังไม่ลืมประเทศไทยด้วยครับ

MARC BENIOFF (The owner of TIME and the chair and CEO of Salesforce)

นายพิธา กล่าวด้วยว่า การเดินทางมาสหรัฐอเมริกาครั้งนี้ จึงไม่ใช่เพียงแค่การมาร่วมงานของนิตยสารไทม์ แต่ยังต้องการเดินทางมาขอบคุณคนไทยในต่างแดนที่ช่วยกันออกมาลงคะแนนเลือกตั้งในรอบที่ผ่านมา และต้องการใช้เวลาพูดคุยสอบถามเพื่อช่วยเหลือแก้ไขปัญหาให้กับคนไทยในต่างแดน รวมถึงการพบปะกับบรรดาชาวต่างชาติที่มีศักยภาพและความสามารถในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้กับชาวไทย

ทั้งนี้นายพิธา ยังได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศว่า ตอนนี้ตนพยายามดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะให้ประเทศไทยกลายเป็นประเทศที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริงผ่าน 3Ds : การทลายทุนผูกขาด (demonopolization) การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น (decentralization) และการลดอำนาจและบทบาทของกองทัพในการเมือง (demilitarization)

สำหรับรางวัลเกียรติยศ TIME 100 NEXT ในปีนี้ นายพิธาได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งใน “ผู้นำสร้างการเปลี่ยนแปลง ผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต ในสาขา ผู้นำระดับโลก (Leaders)” โดยรายชื่อบุคคลที่ได้รับการคัดเลือกมีจากหลายสาขาอาชีพ ทั้งนักการเมือง นักแสดง นักดนตรี และ ศิลปิน

โดยในงานนี้ นายพิธาได้มีโอกาสพูดคุยในประเด็นต่างๆ กับผู้มีชื่อเสียงจากหลายวงการเช่น David Holt นายกเทศมนตรีเมืองโอคลาโฮมาซิตี , Hans Vestberg ซีอีโอ Verizon และ Clara Shih ซีอีโอของ Salesforce ที่นำ AI มาใช้ปฏิวัติอนาคตของการทำงาน รวมถึงการพูดคุยกับนักแสดงผู้มีพรสวรรค์อย่าง มายา ฮอว์ค ลูกสาวของนักแสดงมากฝีมืออย่าง “อีธาน ฮอว์ค” อีกด้วย

Maya Hawke
Hans Vestberg (CEO of Verizon)

นายพิธา มีกำหนดเดินทางไปวัดพุทธไทยถาวรวนาราม เพื่อไหว้พระและพบปะกับคนไทย ในวันที่ 25 ต.ค. ก่อนเดินทางไปบรรยายที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ในหัวข้อ Moving Forward: Thailand, ASEAN & Beyond ในวันที่ 26 ต.ค. และร่วมวงพูดคุย Fireside Chat with Pita Limjaroenrat ในฐานะศิษย์เก่า MIT กับบรรดานักศึกษาไทยที่อยู่ในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ ในวันที่ 28 ต.ค.

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *