ฟ้อง ‘กูเกิล’ หลังชายอเมริกันขับรถตามจีพีเอสตกสะพานดับ!

ครอบครัวของชายชาวอเมริกันที่รัฐนอร์ทแคโรไลนาซึ่งเสียชีวิตหลังจากขับรถตามระบบนำทางของกูเกิล (Google) จนตกสะพาน ได้ฟ้องร้องบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่แห่งนี้ในข้อหาประมาทเลินเล่อทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

‘ฟิลิป แพกซ์สัน’ พนักงานขายเครื่องมือแพทย์และคุณพ่อลูกสอง เสียชีวิตเมื่อวันที่ 30 กันยายน ปีที่แล้ว หลังจากที่เขาขับรถตกสะพานและจมลงในแม่น้ำสโนว์ครีก ที่เมืองฮิกกอรี อ้างอิงจากเอกสารการฟ้องร้องต่อศาลในเขตปกครองเวก เคาน์ตี

เอกสารดังกล่าวระบุด้วยว่า ในคืนวันเกิดเหตุ แพกซ์สันขับรถกลับบ้านผ่านละแวกที่ไม่คุ้นเคยโดยใช้ระบบกูเกิล แมพส์ (Google Maps) นำทาง ซึ่งระบบดังกล่าวได้พาเขาขับขึ้นไปบนสะพานที่ถล่มลงมาตั้งแต่เก้าปีที่แล้วและไม่เคยได้รับการซ่อมแซม

ทนายความของครอบครัวผู้เสียชีวิตกล่าวว่า กูเกิลได้รับแจ้งเกี่ยวกับสะพานที่ถล่มนี้นานแล้วแต่ไม่เคยอัพเดทระบบนำทางจนนำไปสู่เหตุสลดดังกล่าว

ด้านภรรยาของผู้เสียชีวิตเผยว่า “ลูกๆ ของเราถามว่าพ่อของพวกเขาเสียชีวิตอย่างไรและทำไม แต่ฉันก็ไม่รู้จะพูดอะไรที่พวกเขาสามารถเข้าใจได้ เพราะในฐานะผู้ใหญ่ ฉันยังไม่เข้าใจเลยว่าผู้ที่รับผิดชอบทิศทาง GPS และสะพานทำเช่นนั้นได้อย่างไร แทบไม่คำนึงถึงชีวิตมนุษย์เลย” อลิเซีย แพกซ์สัน ภรรยาของเขา กล่าว

แพกซ์ตันตกลงไปในแม่น้ำที่อยู่ลึกลงไปจากสะพานราว 20 ฟุต ตำรวจทางหลวงที่พบร่างของแพกซ์ตันในรถที่พลิกคว่ำและจมน้ำอยู่ครึ่งคัน ระบุว่า ไม่มีป้ายเตือน สิ่งกีดขวางหรือแผงกั้นตรงสะพานที่ถล่มหายไปแต่อย่างใด

ตำรวจรัฐนอร์ทแคโรไลนายืนยันว่า รัฐบาลส่วนท้องถิ่นมิได้เป็นผู้ดูแลสะพานแห่งนี้ ขณะที่บริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างก็ปิดตัวไปแล้ว ทั้งนี้ในเอกสารการฟ้องร้องได้เปิดเผยพร้อมหลักฐานด้วยว่า ได้มีประชาชนแจ้งให้ทางกูเกิลทราบแล้วหลายครั้งเกี่ยวกับสะพานที่ถล่มและขอให้มีการอัพเดทในกูเกิล แมพส์ แต่ไม่เคยมีการอัพเดทแผนที่นำทางในส่วนนี้เกิดขึ้นแต่อย่างใด

 

ที่มา: เอบีซี นิวส์, เอพี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *