“สมชัย” เปิดรายชื่อคณะ “เศรษฐา” บินสหรัฐฯ มีชื่อ “นักธุรกิจ – ลูกสาว” ร่วมทริป ถามทำได้หรือไม่?

“สมชัย” อดีต กกต. เปิดชื่อคนร่วมคณะบินสหรัฐฯ เผยมี 2 คน ไม่ใช่ข้าราชการ-ไม่เป็นข้าราชการการเมือง ถามทำได้หรือไม่ พาลูกสาวไปด้วย? 

19 ก.ย. 2566 – นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟซบุ๊ก มาแล้ว ชื่อคณะบุคคล ที่ร่วมเดินทางกับนายกรัฐมนตรี 19 รายชื่อแรก ปรากฏชื่อ บุคคลที่ไม่ใช่ข้าราชการ และ ไม่เป็นข้าราชการการเมือง อย่างน้อย 2 รายแล้ว คือ

  1. นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์ นักธุรกิจเอกชน
  2. นางสาวชนัญดา ทวีสิน บุตรสาวนายกรัฐมนตรี

ส่วน ภรรยานายกรัฐมนตรี คุณพักตร์พิไล ทวีสิน นั้น สามารถเดินทางร่วมด้วยในฐานะ First Lady ที่สามารถไปได้เมื่อนายกรัฐมนตรีไปต่างประเทศในงานที่สำคัญครับ

ประเด็นเอกชน และ บุตรสาว คงเป็นประเด็นที่สังคมต้องตั้งคำถามว่า สามารถทำได้หรือไม่ ที่ใช้งบราชการ
และที่สำคัญ เมื่อวาน นายกรัฐมนตรี ตอบสื่อว่า “ไม่มี” (เสียงต่ำ)

สำหรับการเดินทางครั้งนี้ นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง พร้อมคณะ 50 คน เดินทางไปร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (78th Session of the United Nations General Assembly: UNGA78) ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 18 – 24 ก.ย. 66 โดยเครื่องบินเช่าเหมาลำแบบโบอิ้ง 787-8 Dreamliner (788) ของสายการบินไทย เที่ยวบินพิเศษ TG 8832 จากกรุงเทพมหานคร ปลายทาง นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน น.ส.ชนัญดา ทวีสิน เป็นกรรมการและถือหุ้นบริษัทอย่างน้อย 3 แห่ง ซึ่งเป็นธุรกิจประกอบการ ผลิตและจำหน่าย สินค้าประเภทอาหาร เบเกอรี่ และเครื่องดื่มทุกชนิด อีกทั้งเมื่อวันที่ 8 มี.ค. 66 เป็นผู้รับโอนหุ้นบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) จำนวน 661,002,734 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 4.44% จากพ่อ มูลค่า 1,275 ล้านบาทจาก นาย เศรษฐา

ส่วนกรณี นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์  หรือ “ดร.เอิง” มีรายงานว่า เป็นเพื่อนสนิทของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ตั้งแต่สมัยที่ น.ส.แพทองธาร เรียนที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เคยเป็นผู้สมัครของพรรคไทยรักษาชาติ คณาพจน์ ได้เข้ามาทำงานที่พรรคเพื่อไทย ตั้งแต่ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ที่ผ่านมา

ต่อมาภายหลังการประชุม ครม.เสร็จสิ้น นายเศรษฐา ได้มอบหมายให้ “นายชัย วัชรงค์” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รายงานข้อสั่งการและมติ ครม.ผู้สื่อข่าวจึงได้ถามถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของการเดินทางไปครั้งนี้ ว่ามีการใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำที่มีนักธุรกิจร่วมเดินทางไปด้วย โดยใช้งบประมาณ 30 ล้านบาท โดยนายชัย ตอบว่า “ไม่กังวลครับ ท่านนายกฯ เป็นนักธุรกิจมาก่อน ท่านเน้นมากที่จะใช้งบประมาณของประชาชนต้องสมเหตุสมผล นายกฯ ยืนยันและเลือกแนวทางที่สมเหตุสมผลที่สุด พอสมควร เหมาะสม ไม่มากไม่น้อยไป พอดีๆ”

ถามต่อว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ได้ตั้งคำถามถึงความเหมาะสมที่เชิญนักธุรกิจไปร่วมงานโดยใช้งบประมาณของรัฐ ทำให้นายชัย ตอบว่า “เป็นทัศนคติของอาจารย์สมชัย น้อมรับอาจารย์จะวิจารณ์ก็ไม่ว่าอะไร แต่รัฐบาลมีวิธีคิดของตัวเอง อาจจะไม่เหมือนกับอาจารย์สมชัย สุดแท้แต่อาจารย์จะว่าอย่างไรก็เชิญ อาจารย์ไม่ได้มีวิสัยทัศน์ด้านธุรกิจมาก่อน ไม่ได้มีประสบการณ์ คนมีประสบการณ์ด้านเศรษฐกิจ มุมมองคงไม่เหมือนอาจารย์”

ต่อมา นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเกี่ยวกับเรื่องหน้าที่ของโฆษกรัฐบาล ใจความว่า “โฆษกรัฐบาล มีไว้เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจชาวบ้าน ไม่ได้มีไว้เพื่อย้อนหรือแซะ”

นายกฯยกขบวน 50 คน ไปประชุม UN แต่ไม่ยอมเปิดเผยรายชื่อต่อสังคม ผมจึงตั้งคำถามถึงข่าวลือว่า มีนักธุรกิจร่วมเดินทางด้วย โดยใช้งบประมาณของรัฐด้วยใช่หรือไม่

การมีนักธุรกิจไปหรือไม่มี ไม่ใช่เรื่องที่ต้องปิดบัง ไม่มีก็ไม่มี มีก็ยอมรับและเปิดเผยเหตุผล แสดงวิสัยทัศน์ทางธุรกิจมา ก็จบ

นี่คนสองคนตอบไม่ตรงกัน คนแรก นายกฯ ตอบไม่มี (เสียงต่ำ) คนที่สอง โฆษก แทนที่จะตอบไม่มี (กลัวบาป?) กลับตอบว่า นายกฯเขามีวิสัยทัศน์ทางธุรกิจ ไม่เหมือนนายสมชัย ที่ไม่มีวิสัยทัศน์ทางธุรกิจ
ตอบไม่มี (เสียงต่ำ) ก็จบ นี่ท่านโฆษกไม่ตอบให้ชัด

ครั้งแรกก็รัฏฐาธิปัตย์ ครั้งที่สองก็ไม่ตอบให้ชัด ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ นะครับ

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *