“เศรษฐา”ลดค่าไฟ-น้ำมันดีเซล เริ่มก.ย.นี้ พร้อมเปิดฟรีวีซ่า-ผ่อนเงินเดือนข้าราชการสองงวด

รัฐบาลเศรษฐาเคาะลดค่าไฟ – น้ำมันดีเซล เริ่มกันยายนนี้ เปิด ฟรีวีซ่าชั่วคราวยกเลิกการขอเดินทางเข้าประเทศไทยของ นักท่องเที่ยวจาก จีน และ คาซัคสถาน รวมถึงนโยบายแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยว และ เกี่ยวกับการช่วยเหลือประชาชน โดยรัฐบาลจะมีการอนุมัติ ฟรีวีซ่าชั่วคราวยกเลิกการขอเดินทางเข้าประเทศไทยของ นักท่องเที่ยวจาก จีน และ คาซัคสถาน เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2566 ถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 ทั้งนี้ ได้มีการพูดคุยกับบทุกภาคส่วนถึงความพร้อมรองรับแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ขณะที่มาตรการช่วยลดภาระประชาชน รัฐบาลเตรียมลดค่าไฟ โดยจะให้ลดลงเหลือหน่วยละ 4.10 บาท ต่อชั่วโมง จากเดิมหน่วยละ 4.45 บาท เริ่มรอบบิลกันยายน 2566 ทันที และการลดราคาน้ำมัน โดยจะลดราคาน้ำมันดีเซลให้ต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร คาดว่าเริ่มได้วันที่ 20 กันยายน 2566

นอกจากนี้ยังมีนโยบาย การปรับจ่ายเงินเดือนข้าราชการ โดยจะแบ่งเป็นสองรอบ คาดว่าเริ่มได้วันที่ 1 มกราคม 2567 ส่วนรายละเอียดจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง นายกรัฐมนตรีให้เหตุผลว่าว่า ต้องมีการแก้ไขระบบหลายๆ อย่าง จึงทำเลยไม่ได้ เชื่อว่าจะบรรเทาทุกข์ข้าราชการชั้นผู้น้อยพอสมควร จ่าย 2 รอบจะได้ไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *