ข้อควรรู้ : เมื่อขึ้นเครื่องบิน “แอร์โฮสเตส” ไม่มีหน้าที่ยกกระเป๋าให้ ผดส. เลิกดราม่า! กติกาการบินทั่วโลก

สืบเนื่องจากดราม่าร้อนแรง เมื่อเน็ตไอดอลสาวรายหนึ่ง วิจารณ์แอร์โฮสเตส หลังจากที่เจ้าตัวขอให้ช่วยยกกระเป๋าเดินทางให้ แต่เจอแอร์โฮสเตสปฏิเสธ จนกลายเป็นเรื่องราวที่ทำให้กลุ่มเน็ตไอดอลถูกเชิญลงจากเครื่อง

จากดราม่าร้อนๆ ในโลกออนไลน์ เมื่อเน็ตไอดอลสาวที่มีผู้ติดตามกว่า 600,000 คน ไปวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของแอร์โฮสเตสสายการบินหนึ่ง หลังจากที่เจ้าตัวขอให้ช่วยยกกระเป๋าเดินทางให้ แต่แอร์โฮสเตสปฏิเสธ เพราะเป็นกฎ และกล่าวว่า ถ้ายกไม่ไหวทำไมไม่โหลดไว้ใต้เครื่อง เป็นเหตุให้เน็ตไอดอลสาวหัวร้อน โพสต์เรื่องราวลงโซเชี่ยล แต่กระแสตีกลับโดนทัวร์ลงเสียเอง

ประเด็นนี้มีหลายคนให้ความรู้ว่า แอร์โฮสเตสนั้น ไม่ได้มีหน้าที่ช่วยยกกระเป๋า หรือเก็บสัมภาระของผู้โดยสารบนช่องเก็บเหนือศีรษะ แต่หน้าที่แอร์โฮสเตสคือ การดูแลช่วยเหลือผู้โดยสารในกรณีฉุกเฉิน ตรวจเช็กอุปกรณ์ประจำเครื่องตามจุดต่างๆ บนเครื่อง ดังนั้นหากกระเป๋ามีน้ำหนักมากเกินกว่าจะยกเองไหว ผู้โดยสารจึงควรโหลดกระเป๋าก่อนขึ้นเครื่องจะดีกว่า นี่จึงเป็นเรื่องพื้นๆ ที่คนเดินทางควรรู้จักประเมินตัวเองก่อนในเบื้องต้น

และเมื่อทีมข่าวได้ตรวจสอบข้อบังคับของ ‘คณะกรรมการการบินพลเรือน’ ฉบับที่ 69 ว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับสัมภาระติดตัวผู้โดยสาร ในข้อ 5 ก็พบเนื้อหาระบุว่า ผู้โดยสารมีหน้าที่จัดเก็บสัมภาระติดตัวในห้องโดยสารอากาศยาน และต้องปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าหน้าที่ประจำอากาศยานเกี่ยวกับการจัดเก็บสัมภาระติดตัวดังกล่าว

เรื่องนี้จึงเป็นข้อมูลความรู้พื้นฐานที่ผู้โดยสารเครื่องบินควรรู้เอาไว้ และถือปฏิบัติเป็นกติกามารยาทที่ทุกคนพึงกระทำในทุกครั้งที่เดินทาง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา “รู้เท่าไม่ถึงการณ์” จนกลายเป็นสร้างปัญหาให้กับส่วนรวมแบบเน็ตไอดอลสาวรายนี้อีก

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *