“เพื่อไทย”คะแนนนิยมลดฮวบเกินครึ่ง! ไหลไป “ก้าวไกล” ผลสำรวจโพลศรีปทุม

ผลสำรวจที่ได้รับการเปิดเผยหลังการตั้งรัฐบาล “เศรษฐา 1” สดๆ ร้อนๆ จากความร่วมมือระหว่าง  ม.ศรีปทุม (SPU) กับ ดีโหวต ระบุชัด “เพื่อไทย” คะแนนนิยมลดฮวบเกินกว่าครึ่ง ส่วนก้าวไกลพุ่งสวนทางอย่างมีนัยยะ 

ผลสำรวจเกี่ยวกับผลการวัดคะแนนนิยมหลังจากการเลือกตั้ง เพื่อประเมินความพึงพอใจและการตอบสนองความคาดหวังของประชาชนจากแต่ละพรรคการเมืองภายหลังได้รับเสียงเลือกจากประชาชาชนไปแล้ว ในประเด็นที่ว่า “หากมีการเลือกตั้งใหม่อีกครั้งในวันนี้ คุณจะเลือกพรรคใด” ซึ่งทางมหาวิทยาลัยศรีปทุม (SPU) ร่วมกับดีโหวต (D-vote) ร่วมกันทำการสำรวจและเปิดเผยผลการสำรวจ

โดยสำรวจระหว่างวันที่ 21-24 ส.ค. จากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกช่วงอายุ ภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,253 ตัวอย่าง ค่าความเชื่อมั่นที่ร้อยละ 95.0 พบว่าพรรคที่ชนะการเลือกตั้งสูงสุด 6 อันดับแรก มีอัตราการเปลี่ยนแปลงของคะแนนนิยมเฉลี่ย (เฉลี่ยจากผลการเลือกตั้ง 2566 ของแต่ละพรรค ทั้งบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบ่งเขตเมื่อนำมาคำนวนเป็นร้อยละ) จากเพิ่มขึ้นไปน้อยลงตามลำดับดังนี้

ข้อมูลจากโซเชียล

พรรคก้าวไกล คะแนนนิยมเพิ่มขึ้น ร้อยละ 62.39 พรรคภูมิใจไทย คะแนนนิยมเพิ่มขึ้น ร้อยละ 3.50 พรรครวมไทยสร้างชาติ คะแนนนิยมลดลง ร้อยละ 0.84 พรรคพลังประชารัฐ คะแนนนิยมลดลง ร้อยละ 6.02 พรรคประชาธิปัตย์ คะแนนนิยมลดลง ร้อยละ 9.96 พรรคเพื่อไทย คะแนนนิยมลดลง ร้อยละ 62.24

การที่ พรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทย มีอัตราการเปลี่ยนแปลงของคะแนนนิยมเฉลี่ยมากที่สุดนั้น เกิดจากการที่ได้มีโอกาสสลับกันเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และเป็นที่สนใจของประชาชนจำนวนมาก โดยคะแนนนิยมที่ลดลงของพรรคเพื่อไทยร้อยละ 51.32 ได้ไหลไปหาพรรคก้าวไกล ในขณะที่ร้อยละ 10.92 ได้ไหลไปหาพรรคอื่น ๆ

ส่วนในหัวข้อคำถามที่ว่า หากมีการเลือกตั้งใหม่วันนี้ จะเลือกพรรคใด โดย พบว่า ก้าวไกล ร้อยละ 49.05  เพื่อไทย ร้อยละ 10.65 ภูมิใจไทยร้อยละ 14.69 พลังประชารัฐร้อยละ 7.52 รวมไทยสร้างชาติร้อยละ 7.14 และประชาธิปัตย์ร้อยละ 4.50

 

ข้อมูลและภาพจาก https://www.spu.ac.th/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *