‘เพื่อไทย’ แถลงเดินหน้าตั้งรัฐบาลใหม่ ผลัก ‘ก้าวไกล’ เป็นฝ่ายค้าน!

“พรรคเพื่อไทย” ออกแถลงการณ์ ‘เริ่มต้นใหม่ ร่วมผ่าทางตัน หาทางออกให้ประเทศ’ เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เสนอชื่อ “เศรษฐา” เป็นนายก ผลัก ‘ก้าวไกล’ เป็นฝ่ายค้าน เตรียมแก้ รธน. เป็นวาระแห่งชาติ

โดยเนื้อหาแถลงการณ์ระบุว่า เนื่องจากการจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้ พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ได้จับมือร่วมกับ พรรคการเมือง อีก 6 พรรค รวมเสียงได้ 312 เสียง เพื่อจัดตั้งรัฐบาลโดยมีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ และเสนอคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี

ทั้ง 8 พรรคมีข้อสรุปภายใต้การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยมีความเห็นอย่างชัดเจนจากพรรคเพื่อไทย ยึดมั่นในการมีสถาบันพระมหากษัตริย์ทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งประเทศ และไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

วันที่ 13 ก.ค. 2566 แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคก้าวไกล ไม่สามารถรวมเสียงจากรัฐสภาได้ มีเพียง 324 เสียงจากที่ต้องการถึง 376 เสียง ซึ่งพรรคเพื่อไทย ได้สนับสนุนพรรคก้าวไกลอย่างเต็มความสามารถ ทั้งการอภิปราย และยกมือสนับสนุนถึง 141 เสียง แต่ปรากฏเงื่อนไขของพรรคการเมืองอื่น และ สว. ไม่ยอมรับนโยบายแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล โดยพรรคก้าวไกลรับทราบท่าทีเหล่านี้ และยืนยันไม่ปรับเปลี่ยนนโยบาย จึงเป็นการแน่ชัดว่า แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคก้าวไกล จะไม่สามารถผ่านการลงมติเห็นชอบจากรัฐสภา ให้ดำรงตำแหน่งได้

ดังนั้น ที่ประชุม 8 พรรคร่วม จึงมีมติส่งมอบภารกิจแกนนำจัดตั้งรัฐบาลให้แก่พรรคเพื่อไทย โดยเห็นชอบแนวทางให้พรรคเพื่อไทยหาเสียงสนับสนุนทั้งจากพรรคการเมืองนอกกลุ่มพรรคร่วมเดิม และ สว.ได้

เพื่อไทย เดินหน้าหาเสียงเพิ่มเติมจาก สส. และ สว. โดยเชิญหลายพรรคหารือแลกเปลี่ยนความเห็น ณ พรรคเพื่อไทย และส่งตัวแทนรับฟังความเห็นจาก สว. ทั้งกลุ่ม และรายบุคคล พบว่า นโยบายแก้ไขมาตรา 112 ยังเป็นเงื่อนไขหลัก ขณะที่บางพรรค และบางคนแสดงเจตนาอย่างชัดแจ้งว่า จะไม่สนับสนุนร่วมรัฐบาลของพรรคก้าวไกล ทุกกรณี ในสถานการณ์นี้ พรรคเพื่อไทย ได้ปรึกษาหารือกับก้าวไกล ขอถอนตัวจากการร่วมมือและเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลพรรคร่วมใหม่ เสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ดำรงตำแหน่งนายกฯ

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทย และนายเศรษฐา ขอยืนยันชัดเจนว่า เราจะไม่สนับสนุนการแก้ไขมาตรา 112 และการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ จะไม่มีพรรคก้าวไกล อยู่ในพรรคร่วม พรรคเพื่อไทยจะใช้ความพยายามรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลอย่างเหมาะสม และพรรคก้าวไกล จะทำหน้าที่ฝ่ายค้าน และยืนยันทำงานการเมืองมิติใหม่ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ และประชาชน ในภารกิจดังนี้

1.ผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน อันเป็นต้นเหตุความยากลำบากในการจัดตั้งรัฐบาล และก่อให้เกิดวิกฤติต่างๆ ของประเทศ กำหนดเป็นวาระแห่งชาติ เริ่มจากมติ ครม.ในการประชุมครั้งแรก ให้มีการทำประชามติ และจัดตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างแท้จริงในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ รัฐบาลจะคืนอำนาจให้ประชาชนได้เลือกตั้งใหม่ ภายใต้กรอบกติกาของรัฐธรรมนูญใหม่

2.นโยบายที่พรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมได้นำเสนอต่อประชาชน มีความคิดเห็นสอดคล้องกัน เช่น กฎหมายสมรสเท่าเทียม กฎหมายสุราก้าวหน้า การปฏิรูประบบราชการ ตำรวจ กองทัพ และกระบวนการยุติธรรม เปลี่ยนการเกณฑ์ทหารแบบบังคับ เป็นระบบสมัครใจ ผลักดันการกระจายอำนาจ ทั้งแง่ภารกิจ และงบประมาณ ยกเลิกการผูกขาด และส่งเสริมการแข่งขันทางการค้าที่เป็นธรรมในทุกอุตสาหกรรม เป็นต้น

นพ.ชลน่าน กล่าวด้วยว่า ในฐานะพรรคแกนนำรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พร้อมผลักดันร่วมกับพรรคร่วม เพื่อให้นโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ดำเนินการได้ประสบผลสำเร็จ พรรคเพื่อไทย ขอแสดงความจริงใจต่อเพื่อนมิตรทุกพรรคการเมือง และ สว. รวมทั้งประชาชนว่า นี่คือ แนวทางที่จะรักษาสถาบันสำคัญของชาติ ให้เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งประเทศ และช่วยผลักดันความต้องการของประชาชน ภายใต้ข้อจำกัดและเส้นทางที่ยากลำบากไว้ให้ได้ ให้ภารกิจนำประเทศพ้นวิกฤติ สร้างสรรค์ประชาธิปไตย แก้ไขความขัดแย้ง คืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญ ปลดพันธนาการจากกลไกไม่ปกติ คืนสู่ความปกติ ใช้ประสบการณ์ และความสามารถบุคลากรของเพื่อไทย เร่งแก้วิกฤติเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้องของประชาชนโดยเร็ว ภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่ กติกาสูงสุดจากอำนาจของประชาชน.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *