ขึ้นทะเบียน เป็นผู้นำเข้า-ตรวจสอบ มันสำปะหลัง คต.เร่งรับฟังความเห็นก่อนใช้จริง

“คต. เปิดรับฟังความเห็น (ร่าง) ประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เรื่อง การขึ้นทะเบียน เป็นผู้นำเข้า การแจ้งการนำเข้าและการตรวจสอบมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….”

กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดรับฟังความเห็น (ร่าง) ประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เรื่อง การขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้า การแจ้งการนำเข้าและการตรวจสอบมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า จากการที่ คต. ได้พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อให้บริการออกใบอนุญาตและหนังสือรับรองการส่งออก – นำเข้าสินค้าต่างๆ (DFT SMART Licensing Systems : SMART – I) โดยปรับลดขั้นตอน เอกสาร และระยะเวลาให้สอดคล้องตามวิธีและขั้นตอนการดำเนินการรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อยกระดับการให้บริการในภาพรวมของ คต. ไปสู่การให้บริการแบบ Paperless โดยเฉพาะการปรับปรุงกระบวนการต่อทะเบียนฯ ผู้นำเข้าสินค้ามันสำปะหลังรูปแบบใหม่

ซึ่งระบบจะออกเลขทะเบียนใหม่ทุกครั้งเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันในทุกสินค้า กรมฯ จึงได้ปรับปรุงประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เรื่อง การขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้า การแจ้งการนำเข้าและการตรวจสอบมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง พ.ศ. 2560 โดยแก้ไขเฉพาะข้อ 5 วรรคสอง เพื่อให้รองรับการออกเลขทะเบียนใหม่ให้แก่ผู้ประกอบการทุกครั้งตามระบบ SMART – I รวมทั้งจัดทำประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อให้ได้ข้อคิดเห็นที่จะเป็นประโยชน์ในการปรับปรุงระบบการขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้าสินค้ามันสำปะหลังให้ดียิ่งขึ้น อำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการต่อไป

ดังนั้น เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้ร่วมแสดงความเห็นต่อ (ร่าง) ประกาศกรมการค้าต่างประเทศดังกล่าว จึงขอเชิญหน่วยงานภาครัฐและเอกชนรวมทั้งผู้สนใจร่วมแสดงความเห็นผ่านระบบกลางทางกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (www.law.go.th) และเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ (www.dft.go.th) ตั้งแต่วันที่ 1 จนถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2566 ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ DFT Call Center สายด่วน 1385 หรือกองบริหารการค้าสินค้าทั่วไป กรมการค้าต่างประเทศ โทร 0 2547 5123

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *