ยูเอ็นเตือน! โลกกำลังมุ่งสู่ยุค “โลกเดือด” หลังสิ้นสุดภาวะโลกร้อน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรซ เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ที่ผ่านมาว่า ตอนนี้ภาวะโลกร้อนได้สิ้นสุดลงแล้ว และโลกกำลังก้าวเข้าสู่ภาวะ “โลกเดือด”

อันโตนิโอ กูเตอร์เรซ เลขาธิการสหประชาชาติ (UN)

หลังจากที่ องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (ดับเบิลยูเอ็มโอ) ของยูเอ็น และ Copernicus Climate Change Service (ซี3เอส) แห่งสหภาพยุโรป ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกัน ระบุว่า เดือนกรกฎาคม 2023 กลายเป็นเดือนที่ทำลายสถิติอุณหภูมิสูงสุดในโลก!

โดยนายกูเตอร์เรซ กล่าวถึงรายงานดังกล่าวว่า สำหรับโลกเราทั้งโลก นี่คือภัยพิบัติ เดือนกรกฎาคม 2023 กำลังจะทำลายสถิติที่มีอยู่ทั้งหมด และว่าการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศเป็นสิ่งที่น่าหวาดกลัว ซึ่งมันเพิ่งเริ่มขึ้น ตอนนี้ยุคของภาวะโลกร้อนได้สิ้นสุดลงแล้ว และยุคของโลกเดือดกำลังจะมาถึง

“การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ คือสิ่งที่น่ากลัวมาก แต่มันเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น ยุคโลกร้อนสิ้นสุดลงแล้ว ยุคที่โลกเดือดได้มาถึงแล้ว ผลกระทบในขั้นที่รุนแรงจากการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศเป็นไปตามการคาดการณ์และการเตือนซ้ำแล้วซ้ำเล่าจากนักวิทยาศาสตร์ แต่สิ่งที่น่าประหลาดใจคือ การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนี้เป็นไปอย่างรวดเร็ว”

ทั้งนี้ เลขาฯยูเอ็น ยังได้เรียกร้องให้ทั่วโลกหันมาดำเนินมาตรการใดๆ อย่างไม่ลังเล และอย่างรวดเร็ว โดยมุ่งเป้าไปยังการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งควรเดินหน้าแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ก่อนการประชุม Climate Ambition Summit ที่จะมีขึ้นในเดือนกันยายนนี้ กูเตอร์เรสเรียกร้องให้ประเทศที่พัฒนาแล้วมุ่งมั่นที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนให้ได้อย่างน้อยใกล้เคียงปี 2040 และสำหรับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ก็ควรทำให้ได้ใกล้สุดก่อนปี 2050

“การทำลายล้างที่มนุษยชาติปลดปล่อยออกมา ต้องไม่กระตุ้นให้เกิดความสิ้นหวัง แต่ต้องเป็นการลงมือกระทำ” เขากล่าวพร้อมเตือนว่า “เพื่อป้องกันผลลัพธ์ที่เลวร้ายที่สุด มนุษยชาติต้องเปลี่ยนปีแห่งความร้อนระอุให้เป็นปีแห่งความทะเยอทะยานที่แผดเผา” อันหมายถึงการร่วมมือแก้ไขอย่างจริงจังและเร่งด่วนนั่นเอง.

ที่มา https://www.brecorder.com/news/40254991

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *