คลื่นความร้อนพุ่ง 3 ทวีป ทำลายสถิติร้อนโหดสุดเป็นประวัติการณ์!!

ทวีปอเมริกา ยุโรป และเอเชีย กำลังเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนโหดต่อเนื่องหลายวัน จากอุณหภูมิที่สูงจนทำลายสถิติเป็นประวัติการณ์ในหลายประเทศทั่วโลก!

สัปดาห์ที่ผ่านมา ทวีปอเมริกา ยุโรป และเอเชีย ต้องผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนระอุ ทำให้อุณหภูมิของหลายเมืองในหลายประเทศพุ่งสูงทำลายสถิติต่อเนื่องรายวันติดต่อกัน ขณะที่ความร้อนยังส่งผลให้ปัญหาไฟป่าของบางพื้นที่ทวีความรุนแรงขึ้น

Photo credits: CNN

ที่ นครรัฐวาติกัน ผู้คนกว่า 15,000 คนต้องทนกับอุณหภูมิที่ร้อนระอุเพื่อฟังพระสันตปาปาฟรานซิสนำสวดมนต์ โดยใช้ร่มกันแดดและพัดลมเพื่อทำให้เย็น ขณะที่นักบวชบางรายยอมรับว่า ภายใต้เสื้อคลุม พวกเขา “เหงื่อออกเหมือนกับอยู่ในนรก”

ส่วนที่ญี่ปุ่น ทางการออกคำเตือน ‘โรคลมแดด’ หรือ “ฮีตสโตรก” แก่ประชาชนใน 20 จังหวัด เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงเป็นประวัติการณ์ได้แผดเผาพื้นที่ขนาดใหญ่ โดยเมืองหลวงอย่างโตเกียว และจังหวัดอื่น ๆ มีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นรายงานว่า สถิติอุณหภูมิสูงสุดในญี่ปุ่นอยู่ที่ 41.1 องศาเซลเซียส ที่เมืองคุมะงะยะ จังหวัดไซตามะ เมื่อปี 2018 แต่คาดว่าอาจสถิติอาจถูกทำลายในเร็ว ๆ นี้

ประเทศจีนเอง ที่เมืองซานเปาของเขตซินเจียง ก็เจออุณหภูมิที่สูงถึง 52.2 องศาเซลเซียสในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา(16 ก.ค.66) ทุบสถิติของประเทศ และที่สาหัสกว่าคือ คาดว่าอุณหภูมิระดับนี้จะยังคงอยู่ต่อไปอีกอย่างน้อย 5 วัน

Photo credits: Aly Song/Reuters

อุณหภูมิล่าสุดในซานเปา ได้ทำลายสถิติเดิมของจีนที่ 50.3 องศาเซลเซียส ซึ่งวัดได้ในปี 2015 ใกล้กับทะเลสาบอ้ายติงในซินเจียง ไปแล้ว!

ทางฝั่ง สหรัฐอเมริกา สำนักงานบริการสภาพอากาศแห่งชาติ (NWS) รายงานว่า คลื่นความร้อนที่แผ่ขยายจากแคลิฟอร์เนียไปยังเท็กซัสคาดว่าจะสูงสุดในช่วงสุดสัปดาห์นี้

“เดธวัลเลย์” หรือหุบเขาแห่งความตาย ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ ที่ได้ขื่อว่า ‘ร้อนที่สุดในโลก’ ก็มีแนวโน้มที่จะเผชิญอุณหภูมิสูงทำลายสถิติทะลุ 54 องศาเซลเซียสขณะเดียวกัน ทางตอนใต้ของแคลิฟอร์เนียก็กำลังเผชิญกับไฟป่า รวมถึงไฟป่าแห่งหนึ่งในริเวอร์ไซด์เคาน์ตีที่เผาผลาญพื้นที่กว่า 3,000 เฮกตาร์ ประชาชนได้รับคำสั่งให้อพยพ และไกลออกไปทางเหนือ รัฐบาลแคนาดากล่าวว่า ไฟป่าได้เผาผลาญพื้นที่ไปแล้ว 10 ล้านเฮกตาร์ในปีนี้ ซึ่งมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ และคาดว่าจะสร้างความเสียหายมากขึ้นในช่วงฤดูร้อนอันยาวนาน

ส่วนที่ ทวีปยุโรป ชาวอิตาลีได้รับคำเตือนให้เตรียมพร้อมสำหรับ “คลื่นความร้อนที่รุนแรงที่สุดของฤดูร้อน และเป็นหนึ่งในคลื่นความร้อนที่รุนแรงที่สุดตลอดกาล”

การคาดการณ์ว่า จะมีอุณหภูมิที่สูงเป็นประวัติการณ์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ทำให้กระทรวงสาธารณสุขประกาศเตือนภัยระดับสีแดงใน 16 เมือง รวมทั้งโรม โบโลญญา และฟลอเรนซ์ โดยอุณหภูมิมีแนวโน้มที่จะแตะ 40-43 องศาเซลเซียสในกรุงโรมตลอดสัปดาห์นี้ ซึ่งจะทำลายสถิติเดิม 40.5 องศาเซลเซียสที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2007

ด้าน “องค์การอวกาศยุโรป” เตือนว่า “อิตาลีอาจเจออุณหภูมิที่ร้อนที่สุดที่เคยบันทึกไว้ในยุโรป” โดยภูมิภาคซิซิลีและซาร์ดิเนียอาจเจออุณหภูมิที่สูงถึง 48 องศาเซลเซียส!

ห่างออกไปที่เมือง ‘อะโครโพลิส’ ในกรุงเอเธนส์ หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของกรีซ ต้องปิดทำการเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน จากสภาพอากาศที่ร้อนเกินไป หรือในโรมาเนีย อุณหภูมิก็คาดว่าจะสูงถึง 39 องศาเซลเซียส ขณะที่หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของสเปน ได้เตือนถึงคลื่นความร้อนระลอกใหม่ตั้งแต่วันที่ 17-19 ก.ค. โดยที่ หมู่เกาะคานารีและแคว้นอันดาลูเซียตอนใต้ อาจมีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

ด้าน ‘ซาลีมุล ฮัก’ ผู้อำนวยการศูนย์ระหว่างประเทศเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการพัฒนา ในบังกลาเทศ กล่าวว่า สภาวะปัจจุบันในซีกโลกเหนือเป็นสิ่งที่ได้รับการทำนายไว้แล้วว่าจะเกิดขึ้น

“คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ซึ่งเป็นหน่วยงานทางวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับสภาพอากาศ ได้คาดการณ์ว่าสิ่งนี้กำลังจะเกิดขึ้น” ฮักกล่าว

เขาเสริมว่า “เดิมทีพวกเขาคาดการณ์ว่ามันจะเกิดขึ้นช้ากว่านี้ แต่ตอนนี้มันกำลังเกิดขึ้นแล้ว ดังนั้นน่าเสียดายที่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกำลังเกิดขึ้นกับเรา และนี่เป็นเพราะความจริงที่ว่าเราทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้นกว่า 1 องศาเซลเซียส เนื่องจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และเรายังคงอยู่บนวิถีที่จะปล่อยมากยิ่งขึ้นอีกด้วย”

 

ที่มา: Al Jazeera, Time

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *