จบศึก! เพื่อไทย-ก้าวไกล “วันนอร์” นั่ง ปธ.สภาฯ มุ่งเดินหน้าตั้งรัฐบาล

ก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลง เสนอชื่อ “วันนอร์” หรือ วันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภา ส่วนรองประธาน ก้าวไกล-เพื่อไทย แบ่งกันตามลำดับ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงกรณีประธานสภา โดยกล่าวว่า วันนี้เป็นการแถลงร่วมระหว่างก้าวไกลกับเพื่อไทยในเรื่องการหาข้อตกลงร่วมกันในการโหวตประธานสภาในวันที่ 4 ก.ค.นี้

โดยแถลงการณ์สรุปว่า ตามที่ 8 พรรคร่วม ได้ประชุมหารือร่วมกันกรณ๊ตำแหน่งประธานสภาและรองประธานสภา โดยมอบให้พรรคก้าวไกลและเพื่อไทยตกลงร่วมกันนั้น บัดนี้ 2 พรรคตกลงร่วมกัน โดยสรุปว่า

1.เสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภา โดยส.ส.ก้าวไกลเป็นรองประธานคนที่ 1 และส.ส.เพื่อไทยเป็นรองประธานสภาคนที่ 2 พรรคร่วมอีก 6 พรรคพร้อมสนับสนุนตามข้อตกลงนี้

2. บุคคลที่จะปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมผลักดันวาระ ที่ทําให้รัฐสภาไทยก้าวหน้า ให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ มีประสิทธิภาพ และเป็นของประชาชน

3. ข้อตกลงเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรในครั้งนี้ เป็นไปเพื่อสร้างความเป็นเอกภาพระหว่าง 8 พรรคในการจัดตั้งรัฐบาล เสนอและสนับสนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี อย่างสุดความสามารถ โดยดำเนินการตามข้อตกลง MOU ที่ได้แถลงร่วมกัน เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566

4. พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยยืนยันร่วมกันให้ความเห็นชอบกฎหมายสำคัญเพื่อประชาชน ซึ่งรวมถึงการนิรโทษกรรมคดีแสดงออกทางการเมือง และการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ร่างพระราชบัญญัติกฎอัยการศึก และ ร่างพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ตามที่พรรคก้าวไกลเสนอ

พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย เชื่อมั่นว่าข้อตกลงเรื่องประธานสภาผู้แทนราษฎรและ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการทำงานร่วมกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลเข้าไป บริหารประเทศ ตามเจตนารมณ์ที่ประชาชนได้แสดงออกอย่างชัดเจนผ่านการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566

ด้าน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนมีโอกาสหารือกับนายวันมูหะหมัดนอร์ ว่าหากอยากให้ทุกอย่างราบรื่นก็อาจต้องมีคนกลางเข้ามาช่วย ก็จะดีขึ้น จากนั้นได้หารือกับพรรคก้าวไกลว่าจะเป็นทางออกได้หรือไม่ ก็เป็นเรื่องที่ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นชอบร่วมกัน และคิดว่าเป็นทางออกที่ทำให้สามารถที่จะเดินหน้าต่อไปได้ เพราะสิ่งสำคัญไม่ได้อยู่เฉพาะที่การเลือกตำแหน่งประธานสภาฯ เท่านั้น แต่คือการจับมือกันให้รัฐบาลประชาธิปไตยไปได้ด้วยดี และให้ความคาดหวังของประชาชนสมประสงค์ ที่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงและอยากให้พรรคฝ่ายประชาธิปไตยที่ได้รับการเลือกตั้งมา จับมือกันตั้งรัฐบาลให้ได้โดยเร็ว

ขณะที่ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้ไปพบนายวันนอร์แล้วและได้อ่านข้อตกลงให้นายวันนอร์รับทราบแล้ว.

https://www.facebook.com/pheuthaiparty/videos/2195048434017589/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *