“พิธา” นำทัพ 150 ส.ส. รายงานตัวสภา ถือฤกษ์วันประกาศ “รัฐธรรมนูญฉบับแรกของไทย”

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นำทัพ ส.ส.ลูกพรรคเข้ารายงานตัวต่อสภา ถือฤกษ์วันประกาศใช้ “รัฐธรรมนูญฉบับแรกของไทย” พ.ศ.2475 อันเป็นวันสำคัญทางประวัติศาสตร์การเมืองของไทย โดย 150 ส.ส. มาถึงรัฐสภาด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม และพร้อมใจกันสวมเสื้อยืดสกรีนข้อความว่า “เราคือผู้แทนราษฎร เรามาจากประชาชน”

วันที่ 27 มิถุนายน 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ส.ส. รวม 150 คน เดินทางจากอาคารไทยซัมมิท มาถึงอาคารรัฐสภาในเวลา 09.30 น.เพื่อรายงานตัวส.ส.โดยพร้อมเพรียงกัน โดยในวันนี้หน.พรรคก้าวไกลมีสีหน้าท่าทียิ้มแย้มแจ่มใส ได้โบกมือทักทายสื่อมวลชน และวันนี้ส.ส.ทุกคนพร้อมใจกันใส่เสื้อยืด “เราคือผู้แทนราษฎร เรามาจากประชาชน” โดยมีสูทสวมทับอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งทันทีที่นายพิธาเดินมาถึงสถานที่รายงานตัว ก็มีเจ้าหน้าที่สภามารอต้อนรับพร้อมส่งเสียงกรี๊ด

โดยทีมบริหารพรรคก้าวไกลตั้งใจเลือกวันนี้เข้ารายงานตัวต่อสภา เนื่องจากถือฤกษ์วันสำคัญทางประวัติศาสตร์ชาติไทย ที่มีการประกาศใช้ “รัฐธรรมนูญฉบับแรกของไทย” นั่นคือ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ธรรมนูญการปกครองแผ่นดินสยามชั่วคราว พ.ศ. 2475 ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายอันดี ส่วนอีกเหตุผลหนึ่งคือ หัวหน้าพรรคเพิ่งหายดีจากโรคโควิด-19

ส่วนประเด็นร้อนตลอดทั้งวันนี้เรื่องของ “ประธานสภา” ที่ยังไม่ลงตัวระหว่างพรรคก้าวไกลและเพื่อไทย นายพิธาตอบสั้นๆ ว่า ในวันที่ 28 มิถุนายนนี้ จะมีการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทย เมื่อพูดคุยกันแล้วแถลงข่าวร่วมกันดีกว่า ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่า จะมีแผนสำรองกรณีพรรคก้าวไกลไม่ได้ตำแหน่งประธานสภาหรือไม่ นายพิธาไม่ได้ตอบคำถามนี้ แต่เดินเข้าไปในห้องรายงานตัวส.ส.

ทั้งนี้ สำนักงานสภาผู้แทนราษฎร ได้ชี้แจงการปรับตัวเลข ส.ส.จาก 500 คน เหลือ 499 คน เนื่องจากศาลอาญา มีนบุรี แจ้งว่า นางสาวณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ต้องคดีเมาแล้วขับและคดีถึงที่สุดแล้ว เท่ากับสิ้นสมาชิกภาพ ส.ส. แล้ว ตามมาตรา 101 (13) ดังนั้น จำนวน ส.ส.จึงลดลง ทำให้วันนี้ ส.ส.ก้าวไกลเดินทางมารายงานตัว 150 คน ส่วนการเลื่อนบัญชีรายชื่อลำดับถัดไปขึ้นมาแทนจะต้องรอให้มีประธานสภาฯคนใหม่ก่อน โดยใช้ระยะเวลา 7 วัน.

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *