ตำรวจ-ทหารเส้นก๊วยจั๊บ โซเชียลลากไส้จากผู้กองยอดรักถึงผู้หมวดทหารหลานรักจันทร์โอชา!!

ชาวโซเชียลจะไม่ทน ออกมาลากไส้ผู้กองแสนสวย ที่อาจกลายมาเป็นอีกเรื่องเทาๆ ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กับหลักสูตร กอส.สุดพิศดาร กระโดดจากชั้นประทวนติดสามดาวในไม่กี่ปี พร้อมเดินหน้าส่งข้อมูลให้ “รังสิมันต์ โรม” จากพรรคก้าวไกลไล่ขยี้ แถมบี้ไปถึงกรณี “หลานประยุทธ์” เข้าเป็นทหารยศร้อยตรี ด้วยสาขานิเทศฯขาดแคลน รวมถึงย้อนถามไปถึงกรณีตร.หญิงคนสนิทสว.กลัวเรื่องเงียบ! 

หลังการออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับเส้นทางการเข้ารับราชการตำรวจและการเลื่อนยศที่กลายมาเป็นข้อสังเกตเกี่ยวกับการทำงานของตำรวจหญิงรายหนึ่งที่ขยับจากตำรวจชั้นประทวนสู่ตำรวจชั้นสัญญาบัตร จนกลายเป็นที่สนใจในโลกโซเชียล ต่อมาได้มีการออกมาเปิดเผยพร้อมตรวจสอบเส้นทางการเข้ารับราชการของตำรวจหญิงรายนี้ โดย นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.จากพรรคก้าวไกล สื่บเนื่องจากข้อความในเพจเฟซบุ๊ก เพื่อนตำรวจ (พระจันทร์ ลายกระต่าย ที่ระบุว่า “อยากเปลี่ยนแปลงความเหลื่อมล้ำเเต่ตัวคนพูดล้ำกว่าคนอื่นมั้ยครับ

ส.ต.ต.อยู่สองเดือน ร.ต.ต.ตอนเดือน กันยายน 2564 ติดร้อยตำรวจโทเดือนมิถุนายน 2565 มิถุนายน 2566 ติด ร.ต.อ. คือพุ่งมากตั๋วช้างยังเรียกพี่ หลักสูตร กอส.ขอสงวนไว้เพื่อทายาทที่พ่อเเม่เสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่เท่านั้นครับ #ล้ำเองทุกดอกบอกอยากเปลี่ยนเเปลง” พร้อมโพสต์เพิ่มเติมอีกว่า “หลักสูตร กอส.ขอสงวนไว้เพื่อทายาทที่พ่อเเม่เสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่เท่านั้นครับ ไอ้พวกร้องๆ เต้นๆ ชอบลาไปอีเว้นท์ #คัดมันออกไป”

“กอส. ที่มาตามเงื่อนไขทายาท รอไปก่อนยังไงก็ต้องไปต่อคิวท้าย ๆ เพราะไม่มีเส้นสาย หลายคนสอบเข้ากว่าจะได้สัญญาบัตรต้องรออายุ 53 ภูมิใจตรงไหนเหรอครับ งง กับ ตร.ที่สร้างค่านิยมออกมาแบบนี้ครับ

ทำได้ทั้ง 2 งานอาชีพศิลปินยากที่จะมีเวลาพักผ่อน แล้วเอาเวลาที่ไหนมาทำงานราชการหรือ ตร. ส่งเสริมให้ตำรวจส่วนใหญ่ ต้องมาจากศิลปิน การจะส่งเสริมภาพลักษณ์ตำรวจ ตร. ควรไปทำคอนเท้นต์ ตำรวจที่กินนอนอยู่ชายแดนหรือไม่ก็ควรไปทำคอนเท้นต์ตำรวจที่ครอบครัวเค้าขัดสนหรือลำบากแค่ไหนมากกว่าเอาคอนเท้นต์ที่ไม่ได้สร้างแรงบันดาลใจ ไม่มีความเข้าใจในอาชีพตำรวจแบบ ว่าที่ ร.ต.ท.คนนี้”

ภาพจากเพจ@เพื่อนตำรวจ (พระจันทร์ ลายกระต่าย)

“กว่าจะมาเป็นตำรวจได้ผ่านอุปสรรคมากมาย แค่เค้าไม่ได้ผ่านช่องทางพิเศษมาแบบใครเค้าที่มีจะโชว์อะไร ควรคำนึงถึงจิตใจตำรวจในองค์กรด้วย ว่าเค้าจะรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจหรือรู้สึกเหมือนถูกลดค่าจากองค์กรตัวเองรึเปล่า คนทำงานถูกด่า คนไม่ค่อยทำห่าอะไรกลับได้ดี ตร.กล้าสร้างทีมงานโปรโมทความเป็นอยู่ของตำรวจชั้นผู้น้อยมั้ยครับ อย่าสร้างแต่ภาพให้สังคมเข้าใจว่าอยู่ดีกินดี กล้าทำวีดีทัศน์ออกอากาศทุกเดือนว่าแต่ละหน่วยเค้าเหนื่อยกันอย่างไร ไม่ใช่เอาแต่ส่งเสริมกลุ่มเด็กเส้นพวกนี้เป็นตัวชูภาพในความเป็นตำรวจ เพราะพวกนี้ไม่ใช่ตัวแทนของตำรวจส่วนใหญ่ครับ #เป็นได้แค่กาฝากที่มีเส้นสายเท่านั้น

โดยในเพจดังกล่าว ยังเผยข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า “จาก ส.ต.ต.หญิง สู่ ร.ต.อ.หญิง ใช้เวลาไม่ถึง 3-4 ปี ผมที่เป็นตำรวจมา 9 ปีจะติดจ่าปีหน้า เปิดสอบมีแต่สาย อก. กว่าจะเปิดแต่ละปีเปิดเเต่ละทีก็รับน้อย สายปราบปรามก็มีแต่ให้ลง 3จว.ชายแดนใต้ สาย กอส. กอป. ก็รู้ๆ กันในตำรวจเรา นาลสกุลดังๆ ทั้งนั้นมาบรรจุ ส.ต.ต. ปีเดียวก็ขึ้นสัญญาบัตรกันหมดแล้ว งานการสายตำรวจไม่รู้ทำกันเป็นรึเปล่า แอ๊คเท่ห์ สวยหล่อ เอาเวลาไปอัพสตอรี่ไอจี อัพติ๊กต๊อก โพสต์เฟซอวดตัวเอง ผู้บังคับบัญชาก็ชื่นชมว่าเป็นหน้าเป็นตาของสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ”

ด้านผู้มีชื่อเสียงที่เคยทำประโยชน์ให้กับประเทศ ที่รับราชการอยู่ อย่าง มนัส บุญจำนงค์ ฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิก และ วรพจน์ เพชรขุ้ม ฮีโร่เหรียญเงิน โพสต์ถึงชีวิตรับราชการ ไม่เติบโต แม้ทำชื่อเสียงให้ประเทศ วรพจน์ เรียนจบป.โท แต่ก็ยังเป็นสิบเอกเท่านั้น ทั้งๆ ที่รับราชการมาหลายสิบปีแล้ว

อย่างไรก็ตามหลังมีการเผยแพร่เรื่องราวดังกล่าวผ่านโลกโซเชียล ต่อมาได้มีการแท็คและส่งต่อข้อมูบลไปยัง นายรังสิมันต์ โรม ส.ส. พรรคก้าวไกล ซึ่งออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับหลักสูตรกอส. ที่เป็นเรื่องของการเปิดรับทายาทตำรวจเข้ารับราชการ และเปิดรับในสาขาที่ขาดแคลน แต่แท้จริงแล้วนี่อาจเป็นช่องว่างของระบบเส้นสาย นอกจากนี้ สส.พรรคก้าวไกล ยังเตรียมที่จะตรวจสอบ พร้อมๆ กับการตรวจสอบย้อนหลังไปถึงการเข้ารับราชการตำรวจโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีมาแล้วก่อนหน้านี้หลายปี

ขณะที่ในโลกโซเชียลยังมีการขุดคุ้ยไปถึงการเข้าราชการทหารของ นายปฏิพัทธ์ จันทร์โอชา หลานชายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการณ์นายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2016 โดยสื่อมวลชนผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ ARM WORAWIT  อ้างถึงบทความที่เขียนลงในประชาไท ระบุถึงการเข้ารับราชการของหลานพล.อ.ประยุทธ์ ที่บรรจุเข้ามาเป็นทหารชั้นสัญญาบัตรในยศร้อยตรี โดยทางกองทัพอ้างว่าสาขานิเทศศาสตร์ เป็นสาขาที่ขาดแคลนทั้งที่ความเป็นจริงแล้วมีผู้จบสาขานี้เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ยังคงมีความพยายามขุดคุ้ยเรื่องราวของการเข้ารับราชการแบบระบบเส้นสาย ระบบอุปถัมป์จากโลกโซเชียลอย่างต่อเนื่อง นอกจากสองกรณีที่เกิดขึ้นแล้ว ยังมีการถามไปถึงกรณีของ ตำรวจหญิงที่เคยเป็นข่าวทำร้ายทหารรับใช้ ซึ่งถูกระบุว่าเป็นคนสนิทของ สว.ซึ่งหลายฝ่ายกำลังติดตามข้อมูลดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยต่างเป็นกังวลว่าเรื่องดังกล่าวจะเงียบหาย.

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *