#แบนสุพรรณหงส์ ติดเทรนด์อันดับ 1 คนบันเทิงแห่ถอนตัวไม่ร่วมสังคกรรม!

กำลังเป็นประเด็นร้อนแรงในวงการภาพยนตร์ไทย เกี่ยวกับเกณฑ์การคัดเลือกผลงานเข้าชิง “รางวัลสุพรรณหงส์” หรือ “รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ” ซึ่งมอบให้แก่บุคคลในวงการหนังไทย จัดโดยสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ มายาวนานกว่า 30 ปีแล้ว แต่ปีนี้เหล่าคนในวงการพากันติดแฮชแท็ก ‘แบนสุพรรณหงส์’ ไม่ร่วมสังคกรรมด้วย

#แบนสุพรรณหงส์ กลายเป็นกระแสบนโซเชียลมีเดียให้แฟนหนังไทยกล่าวถึงกันในวงกว้าง เมื่อผู้กำกับ คนเขียนบท นักแสดง ทีมงานเบื้องหลัง และคนในอุตสาหกรรมหนังไทยต่างลุกขึ้นมาแสดงจุดยืนคัดค้านเกณฑ์การคัดเลือกหนังเพื่อเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ ที่ปีนี้ตัดสิทธิหนังฟอร์มเล็กหรือหนังนอกกระแสไม่ให้เข้าชิงรางวัล จากเงื่อนไขที่ว่า “ภาพยนตร์ที่มีสิทธิเข้าชิงรางวัลได้ต้องฉายครบ 5 ภูมิภาคของประเทศไทย (กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี นครราชสีมา และนครศรีธรรมราช) และต้องมียอดคนดูอย่างน้อย 50,000 คน” ซึ่งกฏเกณฑ์ที่ว่านี้ทางสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ เคยมีความพยายามที่จะผลักดันให้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2562 แล้ว แต่ก็ถูกคัดค้านจนต้องยกเลิกไป

นี่จึงเหมือนเป็นการตอกย้ำปัญหาข้อจำกัดมากมายที่ส่งผลต่อความก้าวหน้าในวงการภาพยนตร์ไทย จากทั้งภาครัฐและกลุ่มทุนที่กีดกันและตีกรอบจนเกิด ‘ความไม่เป็นธรรม’ หลายครั้งหลายหน นับตั้งแต่การจัดรอบฉายหนังที่ไม่เป็นธรรม ไปจนถึงการเซ็นเซอร์ที่ไร้เหตุผล (ล่าสุดคือภาพยนตร์เรื่อง “หุ่นพยนต์”)

ทำให้คนในวงการบันเทิง ทั้งคนทำงานเบื้องหน้าอย่างนักแสดง และคนเบื้องหลังต่างออกมาแสดงจุดยืนขอถอนตัวไม่ร่วมงานนี้ ร่วมถึงบางคนขอคืนรางวัลที่เคยได้รับกลับไปด้วย อาทิ อิชณน์กร พึ่งเกียรติรัศมี ‘จ๋าย ไททศมิตร’, เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ,ป๋าเต็ด-ยุทธนา บุญอ้อม , เอกชัย ศรีวิชัย, ณฐพล บุญประกอบ ,อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม, บรรจง ปิสัญธนะกูล, คุณชายอดัม-มรว.เฉลิมชาตรี ยุคล, คงเดช จาตุรันต์รัศมี, บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ ,ศราวุธ แก้วน้ำเย็น (ผู้กำกับศิลป์ภาพยนตร์ เวลา” ที่คว้ารางวัลจากทั่วโลก), นุชี่ อนุชา เป็นต้น

ด้าน ‘อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ’ รองประธานสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ก็ออกมาเคลื่อนไหวด้วยการประกาศลาออกจากตำแหน่ง เพื่อยืนยันว่าตนเองไม่เห็นด้วยกับการออกกฎเกณฑ์ดังกล่าวและไม่มีส่วนรู้เห็นใด ๆ กับการออกกฎเกณฑ์นี้

ไม่เพียงแค่คนในวงการเท่านั้น แต่แฮชแท็กนี้ยังลามไปถึงคนดูหนังทั่วประเทศ ที่ต่างแสดงความเห็นกันอย่างแพร่หลายในโซเชี่ยล จน #แบนสุพรรณหงส์ ติดเทรนด์อันดับ 1 ในทวิตเตอร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *