รู้จัก “ฮีทสโตรก”ยมทูตฤดูร้อนที่คร่าชีวิต “เอ๋ ชมน์สวัสดิ์” หมอแนะนำกลุ่มเสี่ยงต้องระวัง!

หมอแนะนำ “ฮีทสโตรก” กับกลุ่มเสี่ยง ป้องกันดูและอย่างไร ให้ปลอดภัยจากภัยโรคร้ายแห่งฤดูร้อน 
จากการเสียชีวิตแบบฉับพลันด้วยอาการฮีทสโตรก ของนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ และนักธุรกิจชื่อดัง เนื่องจากอากาศร้อนจัด ขณะซ้อมแข่งรถยนต์ที่สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์
นพ.ธนินทร์ เวชชาภินันท์ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา กล่าวถึงสาเหตุการเสียชีวิต และอาการฮีทสโตรกว่า กรณีการพิจารณาอาการฮีทสโตรก ต้องดูปัจจัยเสี่ยง คือ ต้องเป็นผู้ที่มีการทำกิจกรรมกลางแดดจัด เช่น กรรมกรก่อสร้าง เกษตรกร ทหาร นักกีฬา แล้วเริ่มมีอาการ ตัวร้อน ไข้สูง เหงื่อออกมา ต่อมา ร่างกายจะไม่พบเหงื่อเลย ร่างการจะศูนย์เสียการควบคุมตัว เดินเซ ระบบการทำงานในร่างกายล้มเหลว จนนำไปสู่การเสียชีวิต หากรักษาไม่ทัน
ในกลุ่มผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไทรอยด์เป็นพิษ คนอ้วน ผู้ที่พักผ่อนไม่เพียงพอ และ ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือมีการใช้ยารักษาซึมเศร้าบางชนิด ถึงเป็นกลุ่มเสี่ยงที่หากเกิดอาการฮีทสโตรกแล้วจะเพิ่มอัตราการเสียชีวิตเร็วขึ้น เช่นกลุ่ม ผู้ที่มีอาการป่วยโรคหัวใจซึ่งจะก่อให้เกิดภาวะหัวใจขาดเลือดและเสียชีวิต
นพ. ธนินทร์ ให้คำแนะนำเพื่อเป็นการป้องกันสำหรับกลุ่มเสี่ยง และประชาชนทั่วไป ขอให้พยายามหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดจัด ลดกิจกรรมกลางแจ้ง หากเริ่มรู้สึกมีอาการ ให้ดื่มน้ำเยอะๆ หาที่ร่มหลบแดด เช็ดตัว หรือประคบน้ำแข็งเพื่อลดอุณหภูมิในร่างกาย และนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็ว เพื่อรักษา
ภาพกราฟฟิก : กรมควบคุมโรค

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *