อัศวิน’ จ่อลาออก ผู้ว่าฯ กทม. 24 มี.ค.นี้ คาด เปิดตัวลงสมัครสัปดาห์หน้า

“อัศวิน” ยัน 24 มี.ค. ร่อนหนังสือลาออก ถึงมท.1 เตรียมชิงเก้าอี้ผู้ว่าเมืองกรุงฯ แถลง 10 โมงพรุ่งนี้เช้า คาด แถลงเปิดตัวลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.สัปดาห์หน้า

วันที่ 23 มี.ค. 65 ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 51 จตุจักร ซ.พหลโยธิน 24 เขตจตุจักร พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ให้สัมภาษณ์ระบุว่า ในวันที่ 24 มี.ค.นี้ จะยื่นใบลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. ต่อ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะออกประกาศกำหนดการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้บริหารท้องถิ่นของกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยาอย่างเป็นทางการในวันที่ 25 มี.ค.นี้ ทั้งนี้ ให้รอฟังแถลงพรุ่งนี้ (24 มี.ค.) ในเวลา 10.00 น. จะตอบทุกข้อซักถาม โดยมีการคาดการณ์ว่าพ.ต.อ.อัศวิน จะแถลงเปิดตัวลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ภายในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ เมื่อ พล.ต.อ.อัศวิน ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะส่งผลให้ทีมผู้บริหารกรุงเทพมหานครฝ่ายการเมืองทั้งหมดสิ้นสภาพตามไปด้วย โดยในระหว่างการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จนกระทั่งได้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และทีมบริหารชุดใหม่ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะฝ่ายข้าราชการประจำสูงสุด จะทำหน้าที่บริหารราชการในช่วงนี้

สำหรับ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ถูกแต่งตั้งเป็น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ขณะนั้นลงนามในคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 64/2559 เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2559 สืบเนื่องจาก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ถูกสั่งให้พักราชการชั่วคราว เพื่อเปิดทางให้องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญเข้ามาตรวจสอบข้อครหาทุจริตในหลายโครงการของ กทม.