กระทรวงวัฒนธรรม ขอเชิญชวนร่วมงานดนตรี-วิถีชาติพันธุ์ ลือลั่นทั่วสยาม 16-17 มีนาคม กลางสยามสแควร์ (ลาน Block i)

“เสริมศักดิ์” ชวนร่วมงานดนตรี-วิถีชาติพันธุ์กลางสยามสแควร์ เฉลิมฉลองวาระสำคัญของประเทศไทยที่จะมีกฎหมายชาติพันธุ์ ด้วยการจัดงาน “เสียงชาติพันธุ์ ลือลั่นทั่วสยาม” ระหว่าง 16-17 มีนาคม 2567 กลางสยามสแควร์ (ลาน Block i) ตั้งแต่ 4 โมงเย็นเป็นต้นไป

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงการจัดงาน “เสียงชาติพันธุ์ ลื่อลั่นทั่วสยาม” และเชิญชวนร่วมงานแสดงดนตรีของพี่น้องชาติพันธุ์ในงาน “เสียงชาติพันธุ์ ลือลั่นทั่วสยาม” สนุกกับดนตรีเชื่อมวัฒนธรรมระหว่างศิลปินชาติพันธุ์และศิลปินรุ่นใหม่ อาทิ ชิ สุวิชาน พัฒนาไพรวัลย์ ศิลปินปกาเกอะญอ ผู้พาเสียงเตหน่า ดังไกลทั่วโลก Nimman Street Orchestra ลีซู วงดนตรีพื้นบ้าน คณะพรสวรรค์ ภูเก็ต ตำนานรองเง็งแห่งภูเก็ต Yoov Muas ศิลปิน  ป๊อบชาวม้ง รุ่นใหม่ที่กำลังมาแรง Good Mood วงดนตรี ชื่อดังแห่งสยาม และ Sri Popa-Jay Run 2 แร็พเปอร์แห่งยุค ลิ้มรสอาหารและเครื่องดื่มชาติพันธุ์  เลือกซื้อสินค้าจากพี่น้องชาติพันธุ์ พร้อมเรียนรู้วัฒนธรรมชาติพันธุ์ผ่านกิจกรรมเวิร์คช็อป ระหว่างวันที่ 16-17 มีนาคมนี้ กลางสยามสแควร์ (ลาน Block i) ตั้งแต่ 4 โมงเย็นเป็นต้นไป

 

นายเสริมศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า การใช้ดนตรีเป็นสื่อสร้างความเข้าใจความหลากหลายในสังคมไทย ที่แม้จะแตกต่างแต่ก็อยู่ร่วมกันได้อย่างเข้าใจ เหมือนเครื่องดนตรีที่มีความหลากหลายแต่สามารถผสานเป็นท่วงทำนองที่ไพเราะ งานครั้งนี้เป้าหมายส่งเสริม เผยแพร่ และสร้างมูลค่าทางศิลปวัฒนธรรมด้านดนตรี วิถีชีวิต ภูมิปัญญาที่เป็นเอกลักษณ์และคุณค่าของกลุ่มชาติพันธุ์ผสานกับวัฒนธรรมดนตรีร่วมสมัย ในงานนอกจากจะมีการแสดงดนตรีของศิลปินชาติพันธุ์และศิลปินรุ่นใหม่แล้ว ยังได้ร่วมเรียนรู้วิถีวัฒนธรรมของพี่น้องชาติพันธุ์ผ่านกิจกรรมเวิร์คช็อปที่หลากหลาย เช่น การเรียนรู้และทดลองเล่นเครื่องดนตรีชาติพันธุ์ Eco Print มัดย้อมผ้าสีธรรมชาติ  โกโก้เทสติ้ง เป็นต้น และมีการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ อาทิ ผ้าทอพื้นบ้าน โกโก้ กาแฟ ชา และน้ำผึ้ง เป็นต้น.

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *