“คมนาคมส่งยิ้ม เจ้าท่าสร้างสุข มอบหาดทรายสวยสู่ประชาชน” @ ชายหาดจอมเทียน

กรมเจ้าท่า จัดกิจกรรม “คมนาคมส่งยิ้ม เจ้าท่าสร้างสุข มอบหาดทรายสวยสู่ประชาชน” @ ชายหาดจอมเทียน มอบเป็นของขวัญรับปีใหม่ 2567

กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม จัดกิจกรรม “คมนาคมส่งยิ้ม เจ้าท่าสร้างสุข มอบหาดทรายสวยสู่ประชาชน” @ ชายหาดจอมเทียน เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2567 ให้ประชาชน ตามนโยบาย “คมนาคม เพื่อความอุดมสุขของประชาชน” ของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนโยบาย “ราชรถยิ้ม” ของ ดร.มนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม โดยมี นายทวีศักดิ์ อนรรฆพันธ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดกิจกรรม พร้อมด้วย นายสรพันธ์ คุณากรวงศ์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่าด้านปลอดภัย ส่งมอบชายหาด ให้แก่นายภัควัต ขันธหิรัญ นายอำเภอสัตหีบ นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยาและนางสาวระพีพรรณ รัตนเหลี่ยม นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลนาจอมเทียน เป็นผู้รับมอบดูแลชายหาดจอมเทียน และผู้บริหารหน่วยราชการในพื้นที่ เข้าร่วม ณ ชายหาดจอมเทียน พัทยา จังหวัดชลบุรี


ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคม ได้เล็งเห็นถึงความสำเร็จ จากการฟื้นฟู เสริมทรายชายหาดพัทยา ต่อเนื่องมาจนถึงชายหาดจอมเทียนแห่งนี้ ส่งผลให้เกิดคุณค่าด้านจิตใจและเพิ่มมูลค่าด้านเศรษฐกิจ อีกทั้งยังเป็นการฟื้นฟู อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเล ส่งเสริมการท่องเที่ยวและธุรกิจเกี่ยวเนื่อง ให้กลับมาคึกคัก พร้อมสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ จึงได้ผลักดันให้กรมเจ้าท่าจัดทำแผนการพัฒนาชายฝั่งทะเลด้านการเสริมชายหาด Beach Nourishment เพื่อแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ฟื้นฟู อนุรักษ์พื้นที่แหล่งท่องเที่ยวสร้างรายได้และส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ โดยทำการเสริมทรายในพื้นที่ชายหาดจอมเทียน ซึ่งเป็นโครงการที่ 2 ต่อจากชายหาดพัทยา เพื่อฟื้นฟู อนุรักษ์และพัฒนาพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน สร้างความหลากหลายด้านการท่องเที่ยว และการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสามารถสร้างมาตรการควบคุมผลกระทบ ที่จะเกิดขึ้นให้น้อยที่สุด เป็นไปตามมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับของสังคมโดยทั่วไป

นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่าด้านปลอดภัย กล่าวว่า โครงการเสริมทรายชายหาดจอมเทียน
ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากกระทรวงคมนาคม จำนวน 521,924,392.40 บาท โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2563 และแล้วเสร็จในปี 2566 โดยได้นำทรายจากบริเวณทิศตะวันตกของเกาะรางเกวียน อยู่ห่างจากชายหาดจอมเทียนออกไปประมาณ 15 กิโลเมตร ซึ่งเป็นแหล่งเดียวกับที่ใช้เสริมทรายชายหาดพัทยา ใช้ทรายรวมทั้งสิ้นประมาณ 640,000 ลูกบาศก์เมตร โดยชายหาดที่ได้จะมีขนาดกว้างเฉลี่ย ประมาณ 50 เมตร ความยาว 3,575 เมตร พร้อมสร้างประโยชน์ในพื้นที่ได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม ด้วยการพลิกฟื้นคืนความงดงามของชายหาดจอมเทียน ให้กลับมาสวยงามและใช้เป็นพื้นที่สันทนาการได้มากขึ้น อันจะช่วยสร้างความสุข สร้างรอยยิ้ม และยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน พร้อมมอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2567 ให้ประชาชน

ทั้งนี้ ชายหาดจอมเทียน เป็นชายหาดที่ทอดยาวต่อจากหาดพัทยาลงมาทางทิศใต้ จากตัวเมืองพัทยาประมาณ 4 กิโลเมตร ชายหาดมีความยาว 6 กิโลเมตร มีทรายเม็ดใหญ่สีน้ำตาลอ่อนเป็นจุดเด่นของหาด มีถนนที่ร่มรื่นเลียบชายหาดโดยตลอด ในอดีตชายหาดแห่งนี้ มีความลาดเอียงของหาดน้อยกว่าที่อื่น เมื่อน้ำขึ้นชายหาดจะถูกน้ำทะเลไหลมาท่วมจนเหลือพื้นที่ชายหาดแคบลง โดยภายหลังการดำเนินโครงการเสริมทรายฟื้นฟูชายหาดจอมเทียน จะส่งผลให้เกิดความสวยงาม ชายหาดมีพื้นที่กว้างขึ้น สามารถใช้เป็นพื้นที่ใช้สอยในกิจกรรมต่าง ๆ พร้อมรองรับนักท่องเที่ยว และพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามของเมืองพัทยาและจังหวัดชลบุรี สมกับคำว่า “คมนาคมส่งยิ้ม เจ้าท่าสร้างสุข มอบหาดทรายสวยสู่ประชาชน” @ ชายหาดจอมเทียน ต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *