รู้มั้ย? 6 ยานี้คนไทยสามารถรับฟรีได้ที่ร้านขายยา มียาอะไรบ้างไปดู …

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เผยคนไทยรับยาฟรีได้ที่ร้านขายยา (ในส่วนที่เข้าร่วม) 6 รายการ พร้อมสิทธิบัตรทอง เจ็บป่วยเล็กน้อย 16 กลุ่มอาการ 

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช.เปิดเผยรายละเอียด เกี่ยวกับสิทธิเพื่อสุขภาพของ คนไทยทุกคนสามารถใช้บริการ 6 รายการนี้ได้ฟรี ที่ร้านยา รวมถึงสิทธิการรักษาและรับยาในกลุ่มเจ็บป่วยเล็กน้อย 16 อาการ ที่ครอบคลุมการรักษาฟรี จากสิทธิบัตรทอง

สำหรับยาฟรี 6 รายการที่สามารถไปรับได้ที่ร้านยา (ที่เข้าร่วม) ประกอบด้วย 1.รับยาเม็ดคุมกำเนิด 2.รับยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน 3.รับถุงยางอนามัย 4.รับชุดทดสอบการตั้งครรภ์ 5.รับยาเม็ดเสริมธาตุเหล็กและกรดโฟลิกป้องกันโลหิตจาง 6.คัดกรองปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพกาย-จิต

Logo ร้านยาของฉัน

โดยการแสดงสิทธิการรับยา เพียงยื่นบัตรประชาชน ใน ร้านยาที่มีสติกเกอร์ “ร้านยาของฉัน ให้บริการสร้างเสริมสุขภาพ” หรือแอปเป๋าตัง เมนูกระเป๋าสุขภาพ เลือกสิทธิสุขภาพดีป้องกันโรค แล้วไปรับที่ร้านยาที่เข้าร่วมได้เลย

นอกจากนี้สำหรับผู้มีสิทธิบัตรทอง 30 บาท (สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) เมื่อเจ็บป่วยเล็กน้อย 16 กลุ่มอาการ ได้แก่ 1.ไข้/ไอ/เจ็บคอ 2.ปวดข้อ 3.เจ็บกล้ามเนื้อ 4.อาการทางผิวหนัง ผื่น คัน 5.บาดแผล 6.ปวดท้อง 7.ท้องเสีย 8.ปวดหัว 9.เวียนหัว 10.ปวดฟัน 11.ท้องผูก/ริดสีดวงทวาร 12.ถ่ายปัสสาวะขัด/เจ็บ/ลำบาก 13.ปวดประจำเดือน 14.ตกขาวผิดปกติ 15.ความผิดปกติต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับตา 16.ความผิดปกติต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับหู

เพียงยื่นบัตรประชาชนก็ปรึกษาเภสัชกรและรับยาได้ที่ร้านยาใกล้บ้านที่มีสติ๊กเกอร์ “ร้านยาคุณภาพของฉัน ให้บริการดูแลอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย” เข้ารับบริการที่ร้านยาได้แล้ว เภสัชกรจะคัดกรองอาการเบื้องต้น รับยารักษาตามอาการ และติดตามอาการ 3 วัน ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ สอบข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ https://www.nhso.go.th/news/4146 หรือสอบถามสายด่วน สปสช. 1330

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *