6 กระทรวง จับมือ หนุนเด็กไทยพัฒนาการสมวัย สุขภาพแข็งแรง

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จับมือกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงาน และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานพัฒนาเด็กปฐมวัยแบบบูรณาการไร้รอยต่อ เพื่อส่งเสริมเด็กไทยพัฒนาการสมวัย และมีสุขภาพแข็งแรง

นายแพทย์เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย เป็นประธานพิธีเปิด การประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนการดำเนินงานพัฒนาเด็กปฐมวัย แบบบูรณาการไร้รอยต่อ 6 กระทรวง ณ โรงแรมเบสท์เวสเทิร์น พลัส แวนด้า แกรนด์ จังหวัดนนนทบุรี ตามยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) มีเป้าหมายพัฒนาและสร้างเสริมศักยภาพคนไทยทุกช่วงวัย ให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุด คือ ต้องเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงปฐมวัย เพราะเป็นช่วงเวลาสร้างรากฐานแห่งการพัฒนาในทุกด้าน ทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์สังคม สติปัญญา ภาษา จริยธรรม และความคิดสร้างสรรค์ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ กระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้กรมอนามัย ในฐานะหน่วยงานหลักในการส่งเสริมสุขภาพประชาชนทุกช่วงวัย ให้มีสุขภาพดี ขับเคลื่อนการดำเนินงานดังกล่าว

นายแพทย์เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย

โดยในปี 2560 กรมอนามัย ได้ร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงศึกษาธิการ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการพัฒนาเด็กปฐมวัยร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนงานดังกล่าว และในปี 2565 ขยายความร่วมมือเพิ่มอีก 2 กระทรวง คือ กระทรวงแรงงาน และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ลงนามบันทึกข้อตกลงการบูรณาการความร่วมมือ 6 กระทรวง เพื่อพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต กลุ่มเด็กปฐมวัย ครอบคลุมตั้งแต่ปี 2565 – 2569”

กรมอนามัย โดยสถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ จึงได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อน การดำเนินงานพัฒนาเด็กปฐมวัย แบบบูรณาการไร้รอยต่อ 6 กระทรวง เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนการพัฒนาเด็กปฐมวัยแบบบูรณาการ โดยมุ่งเน้นการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยอย่างครอบคลุม โดยมีเป้าหมาย ที่สำคัญคือการดูแลเด็กให้มีร่างกายเจริญเติบโตแข็งแรงและมีพัฒนาการสมวัย เพื่อให้เด็กที่เกิดมามีคุณภาพ ทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา เติบโตขึ้นเป็นคนไทยที่พึงประสงค์ เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ ของประเทศชาติต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *