สธ. สร้างเด็กไทยเติบโต สมวัย “เล่าไป เล่นไป” ในมหกรรม Play Day ครั้งที่ 5

กระทรวงสาธารณสุข สนับสนุนให้เด็กทุกคนมีพัฒนาการสมวัย มีทักษะที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต
พร้อมขับเคลื่อนพื้นที่ต้นแบบเด็กไทยเล่นเปลี่ยนโลก ในงาน “มหกรรม Play Day เล่าไป เล่นไป” ครั้งที่ 5
นางจิตรา หมีทอง ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยในการเป็นประธานเปิดงาน “มหกรรม Play Day เล่าไป เล่นไป” ครั้งที่ 5 ณ อุทยานมกุฏรมยสราญ จังหวัดนนทบุรี ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับ “เด็ก” ซึ่งเป็นอนาคตในการขับเคลื่อนประเทศ โดยเฉพาะเด็กปฐมวัย ที่เป็นช่วงเริ่มต้นของชีวิต และพัฒนาการในทุกด้าน ถือเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาในช่วงวัยต่อไป

กระทรวงสาธารณสุขเห็นความสำคัญของการส่งเสริมการเล่นในเด็กปฐมวัย เพราะการเล่นสร้างให้เด็ก
มีพัฒนาการสมวัย มีทักษะที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตก้าวไปสู่ยุคแห่งโลกอนาคต ซึ่งสอดคล้องกับแผนเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) ภายใต้โครงการขับเคลื่อนนโยบาย “เด็กไทยเล่นเปลี่ยนโลก”
เพราะการเล่นสร้างให้เด็กมีพัฒนาการสมวัย เติบโตเต็มศักยภาพเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต

นางจิตรา หมีทอง ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

“ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศนโยบายเด็กไทยเล่นเปลี่ยนโลก เมื่อปี 2563 และสร้างกระแส Play Day รวมทั้งพัฒนาพื้นที่ต้นแบบเด็กไทยเล่นเปลี่ยนโลกนำร่อง ในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยให้คลอบคลุม
ทุกจังหวัด ภายใต้ 4P ได้แก่ 1) Play Space (พื้นที่เล่น) 2) Play Process (กระบวนการเล่น) 3) Play Worker (ผู้อำนวยการเล่น) และ 4) Play Management (หน่วยบริหารจัดการการเล่น) ควบคู่กับการพัฒนาทักษะผู้อำนวยการเล่น (Play Worker) ให้แก่ครูในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย และเพื่อส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยมีคุณภาพมากขึ้น จำเป็นต้องเปิดโอกาสให้เด็กได้เล่นอย่างหลากหลายและเพียงพอ จึงมีการยกระดับพื้นที่ต้นแบบเด็กไทยเล่นเปลี่ยนโลกสู่ระดับครอบครัว ผ่านการจัดกิจกรรมโรงเรียนพ่อแม่ เพื่อถ่ายทอดทักษะผู้อำนวยการเล่นให้แก่พ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้เลี้ยงดูเด็ก ซึ่งการพัฒนาเด็กปฐมวัยต้องมีการบูรณาการความร่วมมือจากทุกหน่วยงานภาคีเครือข่าย ร่วมกันผลักดันในระดับนโยบายจนถึงระดับปฏิบัติ และที่สำคัญคือ ครอบครัว ผู้ซึ่งใกล้ชิดกับเด็กมากที่สุด การเล่นหรือการทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันกับเด็ก จึงเป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเด็กกับคนในครอบครัว เป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาเด็กในทุกด้าน ดังนั้น เพื่อให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญของการเล่นในเด็กปฐมวัย และขับเคลื่อนร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้แนวคิด เล่าไป เล่นไป” ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

ทางด้าน แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย กล่าวเพิ่มเติมว่า
เด็กปฐมวัยเป็นวัยแห่งการเริ่มต้นที่สำคัญของชีวิต วัยเด็กเป็นวัยของการพัฒนาด้านการเจริญเติบโต ทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา การส่งเสริมเลี้ยงดูเด็กให้เจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ มีพัฒนาการสมวัยเป็นสิ่งสำคัญ
ซึ่งการดำเนินงานส่งเสริมพัฒนาการเด็กผ่านการเล่น ภายใต้โครงการขับเคลื่อนนโยบาย

แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย

“เด็กไทยเล่นเปลี่ยนโลก” เพราะการเล่นสร้างให้เด็กมีพัฒนาการสมวัย เติบโตเต็มศักยภาพเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต กรมอนามัยจึงได้จัดงาน “มหกรรม Play Day เล่าไป เล่นไป” ครั้งที่ 5 เพื่อสื่อสารสร้างกระแสความร่วมมือขับเคลื่อนการส่งเสริมการเล่นของเด็กจากสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยสู่ระดับครอบครัวและมอบโล่เชิดชูเกียรติแก่สถานพัฒนาเด็กปฐมวัยที่ยกระดับเป็นพื้นที่ต้นแบบเด็กไทยเล่นเปลี่ยนโลกระดับครอบครัว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *