เคาะแล้ว! ครม.ไฟเขียวลดค่าไฟเหลือ 3.99 บ.ต่อหน่วย รอบบิล ก.ย.-ธ.ค.นี้!

ที่ประชุม ครม.รับทราบมติลดค่าไฟฟ้าลงอีก 11 สตางค์ต่อหน่วย เหลือ 3.99 บาทต่อหน่วย เริ่มรอบบิลเดือน ก.ย.- ธ.ค.นี้

นายสัตวแพทย์ ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. รับทราบการรายงานของ รมว.พลังงาน หลังจากหารือกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) โดยจะลดค่าไฟลงอีก 11 สตางค์ต่อหน่วย เหลือ 3.99 บาทต่อหน่วย มีผลรอบบิลเดือน ก.ย.นี้

โดยก่อนหน้านี้วันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุม ครม.มีมติปรับลดค่าไฟฟ้าลงเหลือ 4.10 บาทต่อหน่วย จากเดิม 4.45 บาทต่อหน่วย

ขณะที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.พลังงาน โพสต์เฟซบุ๊ก “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค – Pirapan Salirathavibhaga” ระบุว่า ก่อนหน้านี้ ครม.ให้กระทรวงพลังงานหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เพื่อหาทางลดค่าไฟฟ้าลงอีก จึงได้หารือกับ กกพ.โดยเร่งด่วน และมีความเห็นตรงกันว่าสามารถปรับลดค่าไฟฟ้าลงมาได้อีกในอัตราไม่เกินหน่วยละ 3.99 บาท

อย่างไรก็ตาม จากมติ ครม. ดังกล่าวในการประชุม กกพ. เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2566 มีการเชิญการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) มาชี้แจงและกำหนดขั้นตอนการปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายและต้องเป็นการดำเนินการอย่างเร่งด่วนให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล

เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายปรับลดเรียกเก็บค่าไฟฟ้าหน่วยละ 3.99 บาท เป็นผลให้เกิดส่วนต่างหน่วยละ 46 สตางค์ จำเป็นต้องให้รัฐวิสาหกิจทั้ง 2 แห่ง แบกรับภาระไปก่อนจนกว่าสถานการณ์พลังงานผ่อนคลายจึงเรียกเก็บคืนค่าไฟฟ้าคงค้างจากผู้ใช้ไฟฟ้าภายหลัง

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *