ชาวเน็ตช็อตฟีล “พญานาคพ่นน้ำ” แลนด์มาร์กใหม่ จ.มหาสารคาม ดูเหมือนหน่อไม้ฝรั่ง!!

เป็นที่ฮือฮาในโซเชี่ยล สำหรับ ‘พญานาคพ่นน้ำ’ แลนด์มาร์กใหม่มูลค่า 120 กว่าล้านบาท ของ จ.มหาสารคาม ชาวเน็ตพากันคอมเม้นท์บอกมองคล้ายหน่อไม้ฝรั่งมากกว่า จี้หน่วยงานแจงงบการสร้าง

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ภาพลงในกลุ่ม ‘มหาสารคาม บ้านเฮา’ เผยจุดแลนด์มาร์กใหม่ของ จ.มหาสารคาม เป็นประติมากรรมรูปพญานาคพ่นน้ำ ระบุข้อความว่า “100 ล้าน 8 ปีที่รอคอย กว่าจะเสร็จ มหาสารคามก็มีพญานาคพ่นน้ำแล้วนะ” พร้อมอีโมจิหัวเราะน้ำตาไหล

เมื่อโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันกว่า 1,570 คอมเม้นท์ ไปในทางเดียวกันว่า ดูแล้วไม่ได้มองเป็นพญานาคพ่นน้ำ ต่างพากันแซวหนักว่าดูเหมือนหน่อไม้ฝรั่งมากกว่า บางคอมเม้นท์สังเกตว่าในแบบแปลนประติมากรรมจะเป็นม่านน้ำ แต่ของจริงกลับมีน้ำพ่นออกมาแค่รูเดียว และมีการตัดต่อภาพหน่อไม้ฝรั่งล้อเลียนประติมากรรมมูลค่า 120 กว่าล้านดังกล่าว จนกลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์

โดยคอมเม้นท์ส่วนใหญ่วิจารณ์ว่า ประติมากรรมนั้นยังดูไม่เหมือนพญานาค หากมองผ่านๆ อาจเกิดความสับสนได้ แต่ก็มีคนในพื้นที่มาอธิบายว่าส่วนที่ดูคล้ายหน่อไม้นั้นคือ ส่วนหางพญานาค

ขณะที่มีคนตั้งข้อสงสัยว่า ประติมากรรมนี้มีมูลค่า 100 กว่าล้านบาท และใช้เวลาสร้างนานถึง 8 ปี จริงหรือ? พร้อมเรียกร้องให้เจ้าของโพสต์แนบหลักฐาน หรือขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจง

ด้านเจ้าของโพสต์ก็เข้ามาตอบว่า “100 ล้านในการจัดสร้างริมคลองสมถวิลตั้งแต่หน้าอาชีวะจนถึงโรงพยาบาลสารคามเป็นเวลาอันยาวนาน 100 ล้านมีเกินครับ ซึ่งทำให้ภาพลักษ์เมืองมหาสารคามเราดูสวยงามครับ แต่ๆ นานวันต่อไปจะมีคนดูแลให้สวยงามเหมือนตอนแรกๆ ไหม ตอนนี้ผมมองว่าทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นประตูเมือง และหน้าอาชีวะเสร็จไปแล้วกว่า 80℅ ครับ ถ้าเต็ม 100 คงจะสวยมากๆ ครับ”

อย่างไรก็ตามมีผู้ใช้เฟซบุ๊กบางรายนำข้อมูลการใช้จ่ายงบประมาณการก่อสร้างดังกล่าวมาแปะไว้ในคอมเม้นท์ระบุว่า กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้อนุมัติงบประมาณปรับปรุงภูมิทัศน์คลองสมถวิล ตามแผนพัฒนาเมืองและตามแบบแปลนก่อสร้างจากทางเทศบาลเมืองมหาสารคาม รวมจำนวน 128,036,000 บาท (2 ระยะ) 

หลังจากเป็นกระแสไวรัลก็ได้มีคำชี้แจงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยนายสันติสุข วรรณศรี นายช่างโยธาอาวุโส สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองมหาสารคาม ระบุว่า “ในฐานะช่างควบคุมงาน งานนี้เป็นของเทศบาลเมืองมหาสารคาม ได้ปรับปรุงภูมิทัศน์คลองสมถวิล (ทางทิศเหนือ) ตามโครงการปรับภูมิทัศน์คลองสมถวิล ภายใต้แผนพัฒนาเมืองน่าอยู่ ชูคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เน้นแก้ไขปัญหาน้ำเสียและการจราจร โดยมีทีมคณาจารย์จากศูนย์วิจัยและสร้างสรรค์ RCDC คณะสถาปัตยกรรมผังเมืองและนฤมิตศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นผู้ออกแบบแปลนในการก่อสร้าง แต่ทางกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้อนุมัติงบประมาณปรับปรุงภูมิทัศน์คลองสมถวิล ตามแผนพัฒนาเมืองและตามแบบแปลนก่อสร้างจากทางเทศบาลเมืองมหาสารคาม รวมจำนวน 128,036,000 บาท (2 ระยะ) และต่อมามีการปรับลดงบประมาณเหลือ 90,375,153 บาท ซึ่งจะหมดสัญญาในสิ้นเดือนกันยายนนี้ แต่ปัจจุบันยังสร้างไม่แล้วเสร็จ เพราะช่วงหนึ่งก็ติดเรื่องโควิด งานจึงล่าช้าออกไป

 

ที่มา: เฟซบุ๊กกลุ่ม ‘มหาสารคาม บ้านเฮา’

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *