“ฮุน เซน” ประกาศลาออกหลังครองตำแหน่งนายกฯกัมพูชานาน 38 ปี ส่งไม้ต่อให้ลูกชายคนโต

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 66 ว่า นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา หนึ่งในผู้นำที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในโลก ประกาศผ่านรายการโทรทัศน์ระบุว่า เขาจะลาออกและส่งต่ออำนาจให้ “ฮุน มาเนต” ลูกชายของเขา เป็นผู้นำรัฐบาลชุดใหม่ต่อไป

นายกรัฐมนตรีสมเด็จฮุนเซน กล่าวว่า เขาอยากขอให้ประชาชนทุกคนเข้าใจว่าหลังจากนี้ เขาจะไม่ได้ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป และจะให้นายฮุน มาเนต ลูกชายคนโตขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทน ซึ่งเป็นไปตามที่หลายคนคาดการณ์กันเอาไว้

นายฮุนเซน กล่าวว่า การแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะเกิดขึ้นในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ อย่างไรก็ดี นายกฯ ฮุนเซนบอกว่าเขาจะยังดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าของพรรคประชาชนกัมพูชา หรือ CPP ซึ่งเป็นพรรคของรัฐบาล รวมถึง สมาชิกของรัฐสภาต่อไป

การประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของสมเด็จฮุนเซน ซึ่งปกครองประเทศมายาวนานถึง 38 ปี และเป็นหนึ่งในผู้นำที่ครองตำแหน่งมานานที่สุดในโลก เกิดขึ้นหลังจากที่พรรคประชาชนกัมพูชาชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

สมาชิกรัฐสภาที่ได้รับการเลือกตั้งใหม่จะเปิดประชุมสภากันในวันที่ 21 สิงหาคมนี้ และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะเข้าพิธีสาบานตนในวันที่ 22 สิงหาคม ตามการแถลงของสมเด็จฮุนเซน.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *