“พิธา” แจงก้าวไกลไม่มีนโยบายผลักดันแรงงานข้ามชาติกลับ หลังผู้นำเพื่อนบ้านกังวลผ่านสื่อ

“พิธา” ขอตรวจสอบกรณี “สมเด็จฮุนเซน” นายกฯ กัมพูชามีข้อห่วงใยเกี่ยวกับนโยบายแรงงาน ก่อนเน้นย้ำนโยบายก้าวไกล ไม่เคยมีการระบุถึงการผลักดันแรงงานข้ามชาติกลับประเทศ ยืนยันคุ้มครองสวัสดิการแรงงานทุกคนที่ทำงานในประเทศไทยอย่างเสมอภาคเดินสายพบผู้นำอาเซียนทันทีที่ได้เป็นนายกฯ 

หลังสำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าวเกี่ยวกับการเลือกตั้งในประเทศไทยโดยอ้างอิงถึง สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่ได้ออกมาแสดงความเห็นในระหว่างการพบปะแรงงานกว่า 17,000 คน ที่นิคมอุตสาหกรรมคำตัน (Camton) จังหวัดกันดาล โดยระบุแปลความได้ว่า พรรคที่ได้รับการเลือกตั้งในประเทศไทย อย่างพรรคก้าวไกล อาจจะมีนโยบายขับไล่แรงงานต่างด้าว โดยเฉพาะแรงงานกัมพูชา ลาว และเมียนมาร์ ซึ่งอาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจของทั้งสามประเทศ ซึ่งนโยบายดังกล่าวของพรรคก้าวไกลนั้นจะไม่ได้รับการสนับสนุนจากประเทศเพื่อนบ้านของไทยนอกจากนี้ นายฮุนเซนยังได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการเมืองไทยในปัจจุบันด้วยว่า พรรคที่ชนะเลือกตั้งควรมองไปไกลกว่านั้นว่า การที่พรรคคุณชนะเลือกตั้งไม่ได้หมายความว่าคุณจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี คุณจะต้องใช้คะแนนเสียงสูงสุด 376 เสียงในการจัดตั้งรัฐบาล ไม่ใช่แค่ 151 เสียง

สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

ล่าสุดในการแถลงข่าวพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรค ที่พรรคเพื่อไทย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของไทย กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า “อย่างที่บอกไปแล้วเมื่อวานนี้ เราขอตรวจสอบข่าวว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ก่อนที่จะสื่อสารถึงข้อห่วงใยต่างๆ ไปยังผู้นำเพื่อนบ้าน และตนเองก็คิดว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศก็จะทำเช่นเดียวกัน พรรคก้าวไกลขอยืนยันว่า นโยบายของพรรคก้าวไกล ไม่เคยมีการระบุถึงการผลักดันแรงงานข้ามชาติกลับประเทศ จุดยืนของพรรคคือการคุ้มครองสวัสดิการแรงงานทุกคนที่ทำงานในประเทศไทยอย่างเสมอภาค ไม่มีการเลือกปฏิบัติ และเราต้องการอำนวยความสะดวกให้แรงงานข้ามชาติสามารถเข้ามาทำงานในไทยได้อย่างสะดวกขึ้น

นายพิธายังกล่าวอีกว่า ทั้งนี้หากตนเองได้ก้าวมาเป็นนายกรัฐมนตรี ก็จะเดินทางไปหาผู้นำในอาเซียน เพื่อสร้างความมั่นใจว่า สิทธิแรงงานข้ามชาติในประเทศไทย จะเท่าเทียมกับแรงงานชาวไทย พรรคก้าวไกล ตระหนักถึงความสำคัญของพี่น้องแรงงานข้ามชาติ ในฐานะพลังขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ

โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่พึ่งพิงแรงงานสูง เนื่องจากไทยอยู่ในภาวะสังคมสูงวัย ขาดแคลนแรงงาน การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศจะเป็นไปไม่ได้ หากขาดแรงงานกลุ่มนี้ นโยบายของพรรคก้าวไกลในด้านการต่างประเทศ ยังให้ความสำคัญอย่างสูงกับการส่งเสริมความร่วมมือในทุกๆ ด้านกับชาติพันธมิตรอาเซียน เพื่อสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชนในภูมิภาคร่วมกัน.

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *