‘สภาพัฒน์’ แจงปม ‘ประธานยุทธศาสตร์ชาติ’ ชี้นายกฯเป็นประธานโดยตำแหน่ง

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) กล่าวชี้แจงถึงกรณีที่โซเชียลมีเดียมีการเผยแพร่ข้อความที่บิดเบือนไปจากข้อเท็จจริง กรณีการกำหนดให้นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ

ตามที่มีการเผยแพร่เนื้อหาในสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับการเป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับโปรดเกล้าให้ดำรงตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ตั้งแต่ปี 66-70
แต่มีการใช้ถ้อยคำที่บิดเบือนไปจากข้อเท็จจริงว่า มีอำนาจเต็มเหนือรัฐบาล ควบคุมการทำงานให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้ หากฝ่าฝืนมีโทษถึงขั้นพ้นตำแหน่ง

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในฐานะสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการยุทธศาสตร์ชาติโดยตำแหน่ง ซึ่งเป็นไปตามบทบัญญัติในมาตรา 12 ของ พ.ร.บ. การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. 2560 เกี่ยวกับการกำหนดให้มีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ และองค์ประกอบของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ

“สำหรับราชกิจจานุเบกษาที่ลงประกาศตามที่ มีการเสนอบนสื่อออนไลน์ เป็นเพียงการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติเท่านั้น” นายดนุชา กล่าว

ด้าน นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า “ขอความร่วมมือให้ตรวจสอบข่าวสารจากหน่วยงานและแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ หรือเมื่อรับข้อมูลข่าวสารแล้วอาจต้องตรวจสอบความถูกต้องก่อนวิจารณ์หรือส่งต่อ เพราะการกระจายข้อมูลข่าวสารที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง ส่งผลกระทบต่อสังคมซึ่งอาจทำให้เกิดการเข้าใจผิดได้” นายอนุชาฯ กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *