เตือนรถสาธารณะอย่าเอาเปรียบผู้โดยสารช่วงหยุดยาววันฉัตรมงคล!!

กรมการขนส่งทางบก เตือน!!!รถโดยสารสาธารณะอย่าเอาเปรียบผู้โดยสารช่วงวันหยุดต่อเนื่องวันฉัตรมงคล ระหว่างวันที่ 4 – 7 พฤษภาคม 2566 หากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการลงโทษผู้ฝ่าฝืนขั้นสูงสุดและมีโอกาสถูกพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถได้

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า
ในช่วงวันหยุดต่อเนื่องวันฉัตรมงคลปี 2566 ระหว่างวันที่ 4 – 7 พฤษภาคม 2566กรมการขนส่งทางบกคาดการณ์ว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางไปพักผ่อนท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ และมีการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะเป็นจำนวนมาก กระทรวงคมนาคมได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวกประชาชนและความปลอดภัยโดยกรมการขนส่งทางบกประสานสำนักงานขนส่งทั่วประเทศจัดรถโดยสารให้เพียงพอต่อการเดินทางของประชาชน และให้จัดผู้ตรวจการลงพื้นที่ออกตรวจตามสถานีขนส่งผู้โดยสาร จุดจอด รวมถึงจุดที่มีประชาชนเรียกใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก

โดยกรมการขนส่งทางบกกำชับผู้ประกอบการและผู้ขับรถสาธารณะทุกประเภทว่าอย่าฉวยโอกาสในช่วงวันหยุดยาวเอาเปรียบผู้โดยสาร กรณีรถโดยสารและพนักงานขับรถต้องมีความพร้อมสำหรับการบริการตามมาตรการด้านความปลอดภัย ปฏิบัติตามเงื่อนไขการเดินรถ ห้ามบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่กำหนด ห้ามเรียกค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด สภาพรถต้องมีความพร้อม พนักงานขับรถต้องมีค่าแอลกอฮอล์เป็นศูนย์และขับรถไม่เกินชั่วโมงการทำงานตามที่กฎหมายกำหนด กรณีรถแท็กซี่ รถจักรยานยนต์สาธารณะ ห้ามปฏิเสธผู้โดยสาร ต้องส่งผู้โดยสารตามสถานที่ที่ได้ตกลงกันไว้ เมื่อรับผู้โดยสารต้องกดมิเตอร์ทุกครั้ง และต้องไม่เมาสุราหรือของมึนเมาขณะขับรถ

กรมการขนส่งทางบกจะนำระบบการตัดคะแนนใบอนุญาตรถสาธารณะมาบังคับใช้เพื่อสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในการขนส่งทางถนนและการให้บริการแก่ผู้โดยสารรถสาธารณะ ได้แก่ รถแท็กซี่ รถสามล้อสาธารณะ รถจักรยานยนต์สาธารณะและรถโดยสารที่กระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์หรือกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกในข้อหาที่ระบุไว้จะถูกตัดคะแนนตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดและขอกำชับผู้ประกอบการให้กวดขันผู้ขับรถสาธารณะให้ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างพฤติกรรมการขับรถและการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ขับรถขนส่งและรถสาธารณะให้ถูกต้อง ลดความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ หากพบพนักงานขับรถทำผิดจะดำเนินการลงโทษผู้ฝ่าฝืนขั้นสูงสุดและมีโอกาสถูกพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถได้ ทั้งนี้ หากพบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะสามารถแจ้งสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *