“กิมิทาเทวี”นางสงกรานต์ประจำปี 2566 ถึงคิวรับหน้าที่ ขี่กระบือถือพระขรรค์-พิณ

สงกรานต์ปี 2566 ถึงคิว “กิมิทาเทวี” ผู้เลอโฉมรับหน้าที่ นางสงกรานต์ ทัดดอกจงกลนี ขี่กระบือ ถือพระขรรค์-พิณ มาพร้อมคำทำนายให้ได้ลุ้น 

ในวาระปีใหม่ไทย หรือ เทศกาลสงกรานต์แต่ละปีจะมีการกำหนดเกี่ยวกับนางสงกรานต์ทั้ง 7 องค์ซึ่งเป็นธิดาของท้าวกบิลพรหม หรือท้าวมหาสงกรานต์ และเป็นนางฟ้าอยู่บนสรวงสวรรค์ชั้นจาตุมหาราช (สวรรค์ชั้นที่ 1 ในทั้งหมด 6 ชั้น) ซึ่งมีหน้าที่ในการรับศีรษะของท้าวกบิลพรหมแห่รอบเขาพระสุเมรุในแต่ละรอบปี หรือในวันสงกรานต์ โดยนางสงกรานต์มีทั้งหมด 7 องค์ ได้แก่ ทุงษะเทวี , โคราคะเทวี , รากษสเทวี , มณฑาเทวี , กิริณีเทวี , กิมิทาเทวี และมโหธรเทวี

สำหรับสงกรานต์ปี 2566 นี้ ฝ่ายโหรพราหมณ์ กองพระราชพิธี สำนักพระราชวังได้คำนวณเวลาแห่งการเข้าสู่วันมหาสงกรานต์ประจำปีนี้อยู่ที่เวลาแรม 9 ค่ำ เดือน 5 เวลา 16 นาฬิกา 01 นาที 02 วินาที จึงทำให้นางสงกรานต์ปีนี้ก็คือ “กิมิทาเทวี” ผู้ทรงมีลักษณะที่ได้ถูกพรรณาไว้ว่า….

ภาพนางกิมิทาเทวี นางสงกรานต์ประจำปีนี้ – ภาพจากสำนักข่าว PPTV36

“ผู้ทรงพาหุรัด ทัดดอกจงกลนี ทรงอาภรณ์ด้วยแก้วบุษราคัม ภักษาหารคือกล้วยและน้ำ พระหัตถ์ขวาทรงขรรค์ พระหัตถ์ซ้ายทรงพิณ เสด็จมาบนหลังมหิงสา (กระบือ) ”

สำหรับวาระของแผ่นดินตามการมาถึงของนางกิมิทาเทวีนั้นก็ได้รับการทำนายว่า“เกณฑ์พิรุณศาสตร์ วันจันทร์ เป็นอธิบดีฝน บันดาลให้ฝนตก 500 ห่า ตกในโลกมนุษย์ 50 ห่า ตกในมหาสมุทร 100 ห่า ตกในป่าหิมพานต์ 150 ห่า ตกในเขาจักรวาล 200 ห่า

“เกณฑ์นาคราชให้น้ำ ปีนี้ นาคให้น้ำ 2 ตัว เกณฑ์ธัญญาหาร ได้เศษ 6 ชื่อ ลาภะ ข้าวกล้าในภูมินาจะได้ 9 ส่วน เสีย 1 ส่วน ธัญญาหาร พลาหาร มัจฉมังษาหาร จะบริบูรณ์ อุดมสมบูรณ์ เกณฑ์ธาราธิคุณ ตกราศีปัถวี (ดิน) น้ำงามพอดี”

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *